Đi bộ trên bất kỳ khuôn viên đại học nào và bạn sẽ nghe thấy 'ChatGPT' xuất hiện. Trí tuệ nhân tạo sinh sản đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới với khả năng viết những bài luận văn rất tốt về những thứ khác nhau. Tất nhiên, học sinh cũng đã chú ý đến nó.

Không chỉ có học sinh thông minh và sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới mà ChatGPT và đồng nghiệp cung cấp các dịch vụ vô cùng thú vị cho những ai muốn, ví dụ, đỗ kỳ thi hoặc viết một bài luận. Các trường đại học cũng chú ý đến điều này và đã cố gắng chuẩn bị. Tuy nhiên, họ sẽ không thành công.

Bots của chúng tôi chưa đủ tinh vi như trong Star Wars. Nhưng chúng tôi đang tiến bộ. Ảnh: Kenny Eliason.

Trong một cuộc khảo sát nhỏ, hơn một nửa số học sinh được hỏi cho rằng sử dụng ChatGPT để học là gian lận - điều đáng chú ý là vẫn còn nhiều học sinh tin rằng đó không phải là gian lận. Có thể rằng ngay cả trong số những người tin rằng đó là gian lận, vẫn sẽ có một tỉ lệ đáng kể cố gắng sử dụng nó.

a star wars bot

Trong tình huống này, với mùa thi đến gần, thẻ tín dụng sinh viên có thể sớm tìm thấy một khoản chi tiêu mới. Trí tuệ nhân tạo sinh sản (AI) tạo văn bản tốt nhất (có thể tranh luận) GPT-4, có giá 20 USD một tháng, và nó đáng kể tốt hơn phiên bản miễn phí của ChatGPT-3.5. Nó có thể tạo ra các bài luận, trả lời những câu hỏi phức tạp - thậm chí, trong bài kiểm tra cấp phép y khoa của Mỹ, nó đã xuất sắc điểm môn Điều trị nội tiết.

Nhưng liệu nó có thể vượt qua kỳ thi đại học không? Một số giáo sư không quá tin tưởng.

BBC đã nói chuyện với các nhà giáo viên tại Đại học Bath và theo họ, AI đã có kết quả khác nhau khi nói đến kỳ thi đại học.

"Câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là, 'Liệu này có thể được sử dụng bởi sinh viên để trả lời câu hỏi đánh giá của chúng tôi không?'" James Fern nói về ChatGPT. "Những câu hỏi lựa chọn trắc nghiệm, nó sẽ xử lý chúng rất tốt. Chúng tôi không mong đợi nó làm tốt đến như vậy ... nó gần như đạt 100% đúng".

Nhưng khi đến với những câu hỏi phức tạp hơn, nó không làm rõ ràng như vậy. Các trả lời của nó quá đơn giản, không có nguồn tham khảo, không cung cấp bằng chứng và thiếu những kỹ năng phản biện mà bạn mong đợi từ một sinh viên đại học. Trên bề mặt, câu trả lời dường như rất tốt, nhưng nó không có nhiều nội dung. Hơn nữa, các AI dường như tạo ra rất nhiều thứ.

"Chúng trông hoàn hảo - chúng có tên đúng của các tác giả, chúng có tên đúng của các tạp chí, các tiêu đề đều nghe rất hợp lý - chúng đơn giản chỉ không có thực," James nói. "Nếu bạn không hiểu rõ cách hoạt động của các mô hình ngôn ngữ lớn, bạn sẽ rất dễ bị lừa và nghĩ rằng chúng là các tham chiếu hợp lệ."

Tuy nhiên, có vẻ sự thành công phụ thuộc rất nhiều vào loại kỳ thi bạn yêu cầu nó trả lời. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu mô tả cách chatbot AI đã qua bốn kỳ thi luật tại Đại học Minnesota và một kỳ thi khác tại Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ.

Công cụ chatbot AI mạnh mẽ mới đã qua kỳ thi luật ở bốn khóa học theo giáo viên tại các trường đại học.

Hơn 95 câu hỏi trắc nghiệm và 12 câu hỏi luận văn, ChatGPT hiện đang hoạt động ở mức trung bình của một sinh viên C, đạt được điểm số thấp nhưng vẫn qua được bốn khóa học.

Hình ảnh tín dụng: Annie Spratt. Tuy nhiên, đối với sinh viên, trí tuệ nhân tạo là một công cụ quan trọng sẽ trở thành một tài sản khi họ đến thị trường lao động. Trong thực tế, tại Vương quốc Anh, Bộ trưởng Giáo dục Gillian Keegan đã nói trong một bài phát biểu gần đây rằng trí tuệ nhân tạo đang "tạo ra sự khác biệt trong các trường học và đại học", và đề xuất nó có thể giúp giáo viên dạy học và chấm bài kiểm tra. Lời khuyên mới nhất từ Cơ quan Bảo đảm Chất lượng (Quality Assurance Agency), đánh giá tiêu chuẩn tại các trường đại học Vương quốc Anh, khuyến khích các trường đại học trang bị cho sinh viên các kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.

students learning

Một số giảng viên đang áp dụng điều này vào các khóa học của họ, hướng dẫn sinh viên sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các nhiệm vụ khác nhau. Nhưng điều quan trọng là sinh viên phải sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ phù hợp với tư duy phản biện của riêng họ - chứ không phải theo cách ngược lại.

"Điều quan trọng là nên nhấn mạnh rằng đây là một công cụ hỗ trợ: giá trị chính của nó là nó có thể thay đổi cấu trúc và hình thức của văn bản trong khi vẫn duy trì và ổn định ý nghĩa. Giáo viên cần nhớ điều này và nêu bật giới hạn của nó như một nguồn kiến thức ”, nói Steve Watson, một nhà học thuật của Đại học Cambridge và cộng tác viên của nhóm nghiên cứu Tri thức, Quyền lực và Chính trị của Khoa học.

Tuy nhiên, đây vẫn là những trường hợp hơi cô lập. Cuối cùng, các trường đại học cũng không sẵn sàng đối phó với cả những mối đe dọa lẫn những cơ hội mà những trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và GPT-4 đang mang lại. Nỗi sợ về việc gian lận trong bài tập và kỳ thi là thực sự, nhưng tiềm năng của những trí tuệ nhân tạo này như một công cụ giáo dục có thể lớn hơn những rủi ro đó.

Như thường thấy, đó là một trường hợp của công nghệ vượt xa xa xã hội. Gần như qua đêm, chúng ta đã có những công cụ tuyệt vời này và chưa chắc đã biết phải làm gì với chúng. Hy vọng rằng các trường đại học, sinh viên và xã hội sẽ sớm tìm ra cách giải quyết vấn đề này.