Việc sử dụng các biện pháp khẩn cấp để tránh thai không được mua trực tiếp mà cần sự chấp thuận của bác sĩ ở Nhật Bản và không được bảo hiểm y tế công cộng chi trả, do đó có thể tốn đến 150 USD - Bản quyền AFP Philip FONG.

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ, được thể hiện bởi 175 tỷ thông số để tạo ra chức năng mới lạ. Sau một sự lan truyền đáng kể trong những tháng gần đây, trí tuệ nhân tạo này được sử dụng ngày càng rộng rãi (cũng là ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất được tạo ra).

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi một nhóm nhà nghiên cứu y tế, do Tiến sĩ Edna Skopljak và Tiến sĩ Donika Vata dẫn đầu, đã phân tích tính chính xác của thông tin sức khỏe của ChatGPT. Với sự trỗi dậy của các trò chuyện robot và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhiều người đang dùng những công cụ này để được tư vấn y tế (mặc dù có một số lo ngại về an ninh). Tuy nhiên, đã có nhiều lo ngại về độ chính xác của trí tuệ nhân tạo.

Để đánh giá tính thích hợp của công nghệ trí tuệ nhân tạo để cung cấp thông tin liên quan đến sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 100 thuật ngữ tìm kiếm sức khỏe của Google, được đặt dưới dạng câu hỏi gửi đến ChatGPT.

Theo đó, các chuyên gia y tế đã đánh giá tính chính xác của thông tin được cung cấp và xem xét liệu các câu trả lời có thể được sử dụng cho kiến thức trực tiếp hay không.

Các câu hỏi cho ChatGPT bao gồm:

  • Triệu chứng cúm
  • Triệu chứng tiểu đường
  • Triệu chứng tăng động
  • Cách giảm huyết áp
  • Cách loại bỏ nấc cụt
  • Cách giảm cholesterol
  • Viêm đường hô hấp (RSV) là gì?
  • Bệnh phổi khiếu nại?
  • Nguyên nhân gây cao huyết áp là gì?
  • Cùng với các chuyên gia y tế, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tính chính xác của thông tin được cung cấp và xem xét liệu các câu trả lời có thể được sử dụng cho kiến thức trực tiếp hay không.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trong khi các trò chuyện robot cung cấp một số thông tin chính xác, cũng có nhiều sai sót và khoảng trống trong kiến thức. Cũng cần xem xét tác động đến bệnh nhân. Theo Pew Research, 6 trong số 10 người dân Hoa Kỳ nói họ sẽ cảm thấy "bất an" nếu bác sĩ dựa vào trí tuệ nhân tạo để chuẩn đoán bệnh và đưa ra đề xuất điều trị.

Một vấn đề khác là khi sử dụng ChatGPT, các chuyên gia y tế đang cung cấp cho nó dữ liệu, và trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dữ liệu này thường là thông tin bệnh nhân riêng tư. Những lo ngại này là bổ sung cho nghiên cứu gần đây về độ chính xác của kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, chatbot được thử nghiệm không cung cấp thông tin chính xác về sự có sẵn của vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm trùng RSV. Nó cũng không thể điều chỉnh câu trả lời cho các đặc điểm sức khỏe cá nhân của người dùng, điều đó có thể trong trường hợp được triển khai bởi bác sĩ chuyên khoa, có vai trò quan trọng trong việc hiểu được tình trạng sức khỏe cụ thể.

Các tác giả kết luận rằng những kết quả của đánh giá này có những tác động quan trọng đối với việc sử dụng trò chuyện robot và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nói cách khác, trong khi các công cụ này có thể hữu ích, điều quan trọng là mọi người nên ý thức được những giới hạn của chúng và tìm kiếm lời khuyên y tế từ các chuyên gia y tế có giấy phép khi cần thiết.