Sự phát triển của ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo khác đang có những tác động đến sự đổi mới trong những năm gần đây, cung cấp cho các nhà nghiên cứu và chuyên gia truy cập vào thông tin không giới hạn và tối ưu hóa luồng công việc. Đặc biệt, ChatGPT đã được chứng minh hữu ích trong các môi trường học thuật và chuyên nghiệp, với khả năng tạo ra văn bản trôi chảy và chính xác ngữ pháp, là một công cụ quý giá cho viết báo cáo, luận văn và các tài liệu khác. Các công cụ trí tuệ nhân tạo cũng có thể hỗ trợ trong phân tích dữ liệu, xác định các mô hình và quan hệ mà không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy được đối với các nhà phân tích.

Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong công việc học thuật và chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với những nguy cơ tiềm ẩn, chẳng hạn như giảm sự suy nghĩ phản biện và sự sáng tạo, và những vấn đề đạo đức xung quanh quá trình ra quyết định. Mặc dù có những thách thức này, các công cụ trí tuệ nhân tạo vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và hỗ trợ sáng tạo trong công việc học thuật và chuyên nghiệp.

ChatGPT viết đoạn mở đầu trông rất tầm thường. Nó không có gì sai về cơ bản, nhưng cách viết của nó là cơ khí và chứa đầy thuật ngữ. Tôi sẽ không bao giờ viết đoạn văn đó, càng không dùng nó để bắt đầu một bài viết tôi hy vọng mọi người sẽ đọc. Đây là lý do tôi quá ngần ngại khi người ta tuyên bố rằng ChatGPT có thể thay thế công việc được viết bởi người thực sự, đặc biệt là công việc đòi hỏi tính sáng tạo. Tôi còn nghi ngờ ngay cả khi có người nói rằng giáo sư hoặc giáo viên sẽ không nhận ra văn bản được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, hoặc bao giờ đánh giá nó đạt điểm đậu. Bất kỳ ai cũng có thể viết một bài báo nêu các sự kiện, hay trích dẫn các bài báo khác, nhưng điều làm nên tất cả các tác phẩm viết — có phải viết học thuật, báo chí hoặc sáng tác — đó là sự đa dạng và tinh thần sáng tạo, mà ChatGPT không thể sở hữu.

Tất nhiên, ChatGPT không hoàn toàn ngu đần. Nó đã vượt qua các kỳ thi cao cấp của trường kinh doanh và trường luật, các kỳ thi AP và kỳ thi bar. Tôi cũng tin rằng nếu tôi có truy cập vào hàng ngàn kỳ thi thực hành và tất cả thông tin mà tôi được kiểm tra trên (mà ChatGPT có), tôi cũng có thể vượt qua các kỳ thi đó (có thể không với điểm A). Trên thực tế, hầu hết các kỳ thi này sẽ được thi đóng sách vở, vì mục tiêu của chúng là để kiểm tra khả năng nhớ thông tin chính xác của bạn, nhưng mọi người dường như quên điều này hầu như ngay lập tức khi được trình bày các thống kê đầy ấn tượng về trí thông minh của ChatGPT.

ChatGPT cũng thông thạo việc mã hóa và phân tích dữ liệu, dẫn đến các dự đoán rằng nó sẽ làm cho các công việc có yêu cầu kỹ năng này trở nên lỗi thời. Nỗi sợ này cũng bỏ qua quá trình nghĩ của con người khi làm cho them hiệu quả trong những công việc này. ChatGPT cũng thiên vị, vì nó được đào tạo trên dữ liệu phản ánh những thiên vị của con người — đây là một Tweet gần đây cho thấy mô hình liên tục phủ nhận rằng một người phụ nữ có thể là bác sĩ. Nó cũng không luôn chính xác, thậm chí là khi về các sự kiện cơ bản hoặc các phép tính đơn giản. Tôi thật sự tin rằng phiên bản hiện tại của ChatGPT sẽ là một lựa chọn thật sự tệ hại thay cho một nhà phân tích dữ liệu hoặc kỹ sư phần mềm đầy tài năng. Tranh luận này làm tôi nhớ về một trang slide của IBM vào năm 1979 cho rằng "Máy tính không bao giờ có thể chịu trách nhiệm, vì vậy máy tính không được phép đưa ra quyết định quản lý." ChatGPT không bao giờ có thể chịu trách nhiệm, vì vậy nó không nên đưa ra bất kỳ quyết định quản lý hay bất kỳ quyết định nào có ảnh hưởng thực tế.

Tôi tin rằng tiện ích thực sự của ChatGPT không phải là nó có thể thay thế chúng ta, mà là nó có thể làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Nó rất năng suất khi soạn email và tóm tắt các đoạn văn dài, hai công việc mà tôi thường sử dụng nó. Nó cũng đủ tốt ở một số phép tính toán và nhận ngắn gọn một số thông tin về một chủ đề cụ thể. Đó là lý do tôi yêu ChatGPT, mặc dù nó có thiên vị và khả năng hạn chế. Thật khó để không yêu điều gì đó giúp cho những nhiệm vụ vô vị này dễ dàng hơn hoặc trực tiếp giúp tôi hoàn thành chúng. Janelle Shane đã nắm bắt được những cảm xúc này rất tốt trong cuốn sách trí tuệ nhân tạo của bà năm 2019 có tên "Em Nhìn Như Một Cái Gì Đó Và Anh Yêu Em". ChatGPT trông giống như một "cái gì đó", nó có thể nói chuyện với tôi, đưa ra lời khuyên và giúp tôi hoàn thành những nhiệm vụ hàng ngày. Nó giống như có một trợ lý, hoặc một người để thảo luận ý tưởng. Tôi đánh giá những gì ChatGPT có thể làm cho tôi, chứ không phải những gì nó có thể làm thay cho tôi.