Lần đầu tiên Maureen Psaradelis nghi ngờ rằng trí tuệ nhân tạo đã xâm nhập vào lớp học Anh văn trung học cơ sở của mình sau khi giao bài luận về "The Great Gatsby". Psaradellis đã giao một bài luận để phân tích các chủ đề của tiểu thuyết cổ điển của F. Scott Fitzgerald, câu chuyện rộng rãi nghiên cứu về xung đột kinh tế xã hội trong những năm 1920. Tuy nhiên, một trong những học sinh của cô đã nộp một bài luận có phân tích mà không bao giờ được bàn luận trong lớp học trong một tháng qua. Học sinh viết rằng những căng thẳng giữa một vài nhân vật xuất phát từ sự khác biệt giữa văn hóa đông và tây bộ. Học sinh cho biết, một số nhân vật bao gồm người kể Nick Carraway, triệu phú Jay Gatsby và bạn của họ Daisy và Tom Buchanan, đều gốc từ miền Trung, một nền tảng đã khiến cho họ trở thành người lạ đối với phần lớn giới tinh hoa của Long Island.

“The Great Gatsby,” by F. Scott Fitzgerald.In this photo illustration, the welcome screen for the OpenAI ChatGPT app is displayed on a laptop screen.

Cô Psaradelis phát hiện ra rằng có các chi tiết khác trong bài luận có vẻ không đúng: vốn từ quá thông thạo và không sử dụng phong cách trích dẫn ưa thích của trường để tham khảo. Lúc đó, cô đã nghe về ChatGPT, một chương trình của công ty OpenAI có thể tạo ra các phản hồi phức tạp cho các câu hỏi bằng trí tuệ nhân tạo. Cô đã bắt đầu sử dụng trang web này, sao chép bài luận của học sinh vào ChatGPT, và yêu cầu nó trả lời một câu hỏi đơn giản: "Bạn đã sáng tạo ra phản ứng này chưa?"

Câu trả lời rất rõ ràng. "Có, tôi đã làm thế", máy tính trả lời và cô nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn. "Tôi đang trả lời câu hỏi này. Và nó cung cấp gần như câu hỏi luận văn chính xác mà tôi cung cấp", cô nói. Cô Psaradelis đã nói chuyện với học sinh và học sinh thừa nhận đã sử dụng chương trình trí tuệ nhân tạo và xin lỗi. Nhưng sự cố này là một ví dụ sớm về những gì cô và các giáo viên khác lo lắng rằng điều này có thể sớm trở thành chuẩn mực.

Kể từ khi ChatGPT được ra mắt vào tháng 12 - và nhận được sự quan tâm rộng rãi trong tháng 1 - các chuyên gia công nghệ, nhà báo, chính trị gia và nhà lãnh đạo kinh doanh đã thảo luận về lợi ích và mối đe dọa sâu sắc mà phần mềm đó đem lại cho cuộc sống hiện đại. Nhưng ít người theo dõi công nghệ mới hơn các giáo viên, người cho rằng các công cụ viết mới mạnh mẽ có thể thay đổi cách họ dạy kinh tế nhân văn, tốt hơn hay xấu hơn.

"Điều này giống như khoảnh khắc máy tính của chúng ta", Kristina Peterson, một giáo viên Anh văn tại Trường Trung học Exeter, nói đến thách thức cho các giáo viên tích phân liên quan đến sự xuất hiện của máy tính đồ họa. ChatGPT là một "chatbot" sử dụng các mô hình học ngôn ngữ được tạo bởi OpenAI để cung cấp các phản ứng phức tạp cho các câu hỏi của người dùng. Mô hình luyện tập và dựa trên các cơ sở dữ liệu lớn của văn bản internet để tạo ra văn bản mới theo phản ứng với các câu hỏi.

Các chatbot theo dạng trò chuyện có thể gợi ý công thức nấu ăn, kế hoạch du lịch, các ý tưởng tiệc, email, mô tả sản phẩm và bài tập nhập vai, trong số các chức năng khác. Nó cũng có thể viết các bài luận. Mô hình ngôn ngữ đã được một số công ty như Google, Bing và Snapchat áp dụng gần đây, mỗi công ty đều hy vọng khai thác công nghệ này để tạo ra các cách tiên tiến để người dùng có thể nhận được câu trả lời và trợ giúp từ máy tính của mình.

Giáo viên có hai lo ngại rộng lớn: công nghệ có thể khuyến khích gian lận bằng cách giúp học sinh viết luận văn và nhiều thông tin sai lệch có thể được cung cấp. Kristina Peterson cho rằng giáo viên có thể xem ChatGPT là một công cụ cho viết - nếu không phải là một công cụ thay thế cho việc viết. "Vì vậy, tôi cũng có thể nói rằng công nghệ này sẽ ngày càng phát triển", bà nói. "Họ sẽ sử dụng nó cho bất kỳ công việc gì khi rời khỏi bốn bức tường này", bà nhấn mạnh.