Ngày 11 tháng 5 năm 2023 -- Muốn biết những gì sẽ xảy ra trong quá trình khám đại tràng sắp tới của bạn? Hãy hỏi ChatGPT.

Một nghiên cứu mới phát hành trên tạp chí Gastroenterology cho thấy rằng trợ lý ảo (AI) ChatGPT tạo ra các câu trả lời dễ hiểu, khoa học và chất lượng cho các câu hỏi thường gặp liên quan đến khám đại tràng.

ChatGPT được phát triển bởi OpenAI, đó là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép người dùng trò chuyện cá nhân hóa với một trợ lý ảo có khả năng cung cấp các câu trả lời chi tiết về bất kỳ câu hỏi nào được đặt ra. 

Nó đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có y học. 

Trong một nghiên cứu đầu tiên kiểu này, các nhà nghiên cứu đánh giá chất lượng các câu trả lời do ChatGPT tạo ra với tám câu hỏi thông thường của bệnh nhân về khám đại tràng.

Các câu hỏi tập trung vào những gì đại tràng chịu đựng, tại sao nó được thực hiện, cách chuẩn bị cho nó, những biến chứng tiềm năng, điều gì sẽ xảy ra sau khi thực hiện, và những gì xảy ra khi kết quả kiểm tra là dương tính hoặc âm tính.

Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn các câu hỏi (với câu trả lời của con người) từ các trang web của ba bệnh viện hàng đầu của Hoa Kỳ về bệnh ruột kết và phẫu thuật tiêu hóa và cho ChatGPT trả lời câu hỏi hai lần.

Bốn bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa đã đánh giá 36 cặp câu hỏi và câu trả lời thông thường dựa trên độ dễ hiểu, độ phù hợp khoa học và độ hài lòng với câu trả lời. 

Nhìn chung, các bác sĩ đã đánh giá các câu trả lời của ChatGPT rất cao và bằng với câu trả lời không do trợ lý ảo tạo ra cho cả ba chỉ số chất lượng. Trên thực tế, một số câu trả lời của ChatGPT được cho là tốt hơn so với các câu trả lời được tạo ra bởi con người, Tsung-Chun Lee, tiến sĩ, cùng với các đồng nghiệp của ông tìm thấy. 

Thú vị là các bác sĩ chỉ đúng xác định được 48% các câu trả lời do trợ lý ảo tạo ra. 

Mặc dù vẫn còn sớm, các nhà nghiên cứu cho rằng ChatGPT và các trợ lý ảo AI khác có thể đại diện cho một "đổi mới xuyên suốt" trong cách thông tin y tế được tạo ra bởi các bác sĩ và tiêu dùng bởi bệnh nhân. 

Điều này cũng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Khám đại tràng sàng lọc thường là chủ đề của những câu hỏi từ bệnh nhân. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu cho biết các nghiên cứu trong tương lai nên khám phá một mẫu câu hỏi rộng hơn và bao gồm các đánh giá của bệnh nhân. 

© 2023 WebMD, LLC. Tất cả các quyền đã được bảo lưu. Xem thông tin về chính sách bảo mật và độ tin cậy "