Bạn từng nhìn vào Wolfram Alpha và sự phát triển của Wolfram Language và nghĩ rằng có lẽ Stephen Wolfram đã đi trước thời đại một chút? Nhưng có lẽ thời điểm này đã bắt kịp vì Wolfram kết hợp với ChatGPT trông rất tuyệt vời. Liên kết đó dẫn đến một bài đăng blog dài từ Stephen Wolfram giới thiệu chính xác cách và tại sao hai thứ này có thể kết hợp tốt như vậy, với rất nhiều ví dụ. (Nếu bạn muốn một cuộc thảo luận video, có một cuộc thảo luận video được nhúng bên dưới trang.)

ChatGPT của OpenAI là một mô hình ngôn ngữ (LLM) mạng nơ-ron, hoặc hệ thống trí tuệ nhân tạo, có khả năng chuyển động bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nhờ hệ thống plugin mới được thông báo, ChatGPT hiện có thể tương tác với các API từ xa và do đó sử dụng các tài nguyên bên ngoài.

Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của ChatGPT cho phép tương tác đáng kinh ngạc với Wolfram, cho phép trao đổi như bạn thấy ở đây (nhấp để phóng to). Điều này có ý nghĩa vì LLMs rất tốt trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra những đầu ra có vẻ hợp lý, nhưng việc đầu ra liệu có chính xác về mặt sự thật hay không có thể là một vấn đề khác. Không phải là ChatGPT đặc biệt dễ bị hoang tưởng, mà là tính chất của mạng nơ-ron LLM làm cho việc hỏi "tại sao chính xác bạn đưa ra câu trả lời này, và không phải là cái gì khác?" một chút khó khăn. Ngoài ra, yêu cầu ChatGPT thực hiện các tính toán phức tạp như thế cũng là một tình huống không phù hợp.

share_in.png

Vậy làm thế nào để plugin Wolfram thay đổi điều đó? Khi được yêu cầu tạo dữ liệu hoặc thực hiện tính toán, ChatGPT hiện có thể giao việc đó cho Wolfram Alpha thay vì cố gắng tạo ra câu trả lời bằng chính nó. Cả hai bên đều sử dụng thế mạnh của mình trong sắp xếp này. Trước tiên, ChatGPT giải thích câu hỏi của người dùng và sáng tạo ra thành một truy vấn, sau đó gửi đến Wolfram Alpha để tính toán và ChatGPT cấu trúc câu trả lời dựa trên cái mà nó nhận được. Nói ngắn gọn, ChatGPT hiện có thể yêu cầu sự trợ giúp để lấy dữ liệu hoặc thực hiện tính toán, và nó có thể hiển thị hóa đơn khi làm điều đó.

share_mail1.png

Chúng tôi đã xem xét khả năng của Wolfram Alpha trước đó, đặc biệt là giá trị giáo dục của khả năng hiển thị từng bước làm của nó. Stephen cũng đưa ra một lập luận tuyệt vời về điều gì là quá trình làm việc hiệu quả giữa con người và trí tuệ nhân tạo dựa trên Wolfram Language. Lúc này, truy cập vào các plugin cho ChatGPT có một danh sách chờ nhưng nếu bạn đã có cơ hội kiểm tra nó, hãy cho chúng tôi biết trong các bình luận!