Bởi Supantha Mukherjee và Giselda Vagnoni

(Reuters) - ChatGPT được kích hoạt lại ở Italy sau khi hãng sản xuất của nó là OpenAI đã xử lý các vấn đề được đưa ra bởi cơ quan bảo vệ dữ liệu của Italy, cả hai đều xác nhận vào thứ Sáu.

OpenAI được Microsoft Corp hậu thuẫn đã tạm thời đóng ChatGPT tại Italy vào tháng trước sau khi cơ quan bảo vệ dữ liệu của đất nước này, cũng được gọi là Garante, làm gián đoạn chatbot này và khởi tạo một cuộc điều tra về vi phạm quy định bảo mật thông tin.

Garante đã đưa ra thời hạn đến Chủ nhật để OpenAI giải quyết các vấn đề của mình để cho phép chatbot bắt đầu hoạt động lại trong đất nước.

Tháng trước, Garante nói rằng ChatGPT có "sự vắng mặt của bất kỳ cơ sở pháp lý nào được tạo ra để chứng minh việc thu thập và lưu trữ dữ liệu cá nhân khổng lồ" để "đào tạo" chatbot.

Garante cũng đã buộc tội OpenAI không kiểm tra được độ tuổi của người dùng ChatGPT, người có được 13 tuổi trở lên, OpenAI cho biết sẽ cung cấp một công cụ để xác minh độ tuổi của người dùng tại Italy khi đăng ký.

Công ty cho biết vào thứ Sáu rằng nó sẽ cung cấp một tài liệu về chính sách bảo mật quyền riêng tư và mẫu đăng ký từ chối nội dung người dùng.

Công ty cũng sẽ cung cấp một mẫu mới cho người dùng Liên minh châu Âu để thực hiện quyền từ chối sử dụng dữ liệu cá nhân của họ để đào tạo các mô hình của mình, một phát ngôn viên của công ty nói.

Mẫu yêu cầu những người muốn từ chối cung cấp thông tin cá nhân chi tiết, bao gồm bằng chứng về xử lý dữ liệu qua các câu hỏi có liên quan.

Garante nói rằng họ nhận ra các biện pháp đã được thực hiện để kết hợp sự tiến bộ của công nghệ với sự tôn trọng đối với quyền của người dân và hy vọng rằng công ty sẽ tiếp tục theo đuổi con đường tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu châu Âu của mình.

Italy là quốc gia Tây Âu đầu tiên kiểm soát ChatGPT, nhưng sự phát triển nhanh chóng của nó đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp và cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia.

Một ủy ban của các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đồng ý vào ngày thứ Năm về các quy định mới sẽ buộc các công ty triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo đạo tạo, chẳng hạn như ChatGPT, phải tiết lộ bất kỳ tài liệu có bản quyền nào được sử dụng để phát triển hệ thống của họ.

Theo sự quan tâm của Garante đối với ChatGPT, Hội đồng bảo vệ dữ liệu châu Âu, cơ quan quy tụ các cơ quan giám sát sự riêng tư của các quốc gia châu Âu, đã thành lập một nhóm nhiệm vụ về chatbot vào đầu tháng này.

Garante cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra ChatGPT và sẽ làm việc với nhóm nhiệm vụ đặc biệt.