Italia đã hủy lệnh cấm ChatGPT tuần trước sau khi nhà sản xuất chatbot này, OpenAI, đồng ý đáp ứng các yêu cầu của nhà quản lý.

Ủy ban người giám sát Italia Garante đã đưa ra lệnh cấm ChatGPT vào tháng 3 vì phát hiện ra rằng một số tin nhắn và thông tin thanh toán của người dùng đã bị tiết lộ cho người khác.

ChatGPT

Cơ quan quản lý cũng đã đặt câu hỏi về việc có cơ sở pháp lý cho OpenAI thu thập lượng dữ liệu lớn được sử dụng để huấn luyện các thuật toán của ChatGPT và đặt ra mối lo ngại rằng hệ thống có thể tạo ra thông tin sai lệch về cá nhân.

Vào thứ Sáu, OpenAI cho biết đã đáp ứng được các điều kiện của Garante trước ngày 30 tháng 4, đó là hạn chót để lệnh cấm ChatGPT bị dỡ bỏ.

"ChatGPT đã khả dụng trở lại với người dùng ở Italia", OpenAI tại San Francisco cho biết qua email. "Chúng tôi vui mừng chào đón họ trở lại và chúng tôi vẫn cam kết bảo vệ sự riêng tư của họ".

Garante cho biết họ đánh giá cao "những bước tiến tới mà OpenAI đã đạt được để hòa hợp giữa tiến bộ công nghệ và sự tôn trọng đối với quyền cá nhân và hy vọng rằng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực tuân thủ pháp luật bảo vệ dữ liệu châu Âu."

Những biện pháp bao gồm cung cấp thông tin trên trang web của OpenAI về cách thu thập và sử dụng dữ liệu để huấn luyện các thuật toán điều khiển ChatGPT, cung cấp cho người dùng của Liên minh châu Âu một biểu mẫu mới để phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ cho huấn luyện và thêm một công cụ để xác minh tuổi của người dùng khi đăng ký.

Garante cho biết trong một tuyên bố rằng họ "hoan nghênh các biện pháp mà OpenAI đã thực hiện" và yêu cầu công ty tuân thủ hai yêu cầu khác là một hệ thống xác minh tuổi và một chiến dịch quảng cáo thông báo cho người Ý về nguồn gốc của ChatGPT và quyền của họ để từ chối xử lý dữ liệu.

ChatGPT logo

Các hệ thống AI sinh sản như ChatGPT, sử dụng các thể hiện dữ liệu trực tuyến lớn như sách điện tử, bài đăng blog và các phương tiện khác để tạo ra văn bản, hình ảnh và nội dung khác giống như công việc của con người, đã tạo ra xôn xao trong thế giới công nghệ và ngoài ra.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng của chúng đã khiến các quan chức và ngay cả các nhà lãnh đạo công nghệ cũng lo ngại về những nguy cơ đạo đức và xã hội có thể xảy ra, với các nhà đàm phán Liên minh châu Âu chạy đua để cập nhật các quy định trí tuệ nhân tạo đã được đưa ra nhiều năm trước.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) Lina Khan cảnh báo tuần trước rằng cơ quan sẽ không "do dự trong việc giải quyết" các doanh nghiệp sử dụng các công cụ AI như ChatGPT cho các mục đích xấu. 

Công bố này được Đồng bổ sung bởi Associated Press.