Generative AI là một phần của trí tuệ nhân tạo sử dụng các thuật toán học máy để tạo ra nội dung bao gồm văn bản và hình ảnh từ thông tin và gợi ý đơn giản.

Một ví dụ của ứng dụng generative AI là ChatGPT, một chatbot dựa trên văn bản nâng cao có thể được sử dụng để tạo ra các văn bản giống con người.

Khả năng vô hạn của ChatGPT khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ và dễ hiểu tại sao bất kỳ phụ huynh nào cũng có thể do dự trước việc cấp quyền truy cập không giới hạn cho con cái của họ.

ChatGPT là gì?

ChatGPT của OpenAI sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra văn bản và có thể trả lời gần như mọi câu hỏi bạn đặt ra. Nếu bạn đang tự hỏi thì "GPT" là viết tắt của Generative Pretrained Transformer (người chuyển giao tiên lượng tự tạo ), mô hình học máy được sử dụng để huấn luyện ChatGPT.

Image of ChatGPT on smartphone screen

ChatGPT có thể viết thơ và mã máy tính, tạo ra câu chuyện và các nội dung văn bản khác. Một trong những tính năng của ChatGPT là khả năng trả lời tự nhiên và thực tế, giống với cách con người viết và nói.

ChatGPT được đào tạo bằng cách sử dụng số lượng lớn dữ liệu từ internet và hoạt động theo cùng một cách như nhiều chatbot khác nhau.

Để bắt đầu sử dụng ChatGPT, tạo tài khoản trên trang web OpenAI. Sau đó, nhập gợi ý của bạn (câu hỏi hoặc lệnh) vào thanh văn bản ở dưới cùng của trang và nhấn Enter để tạo ra câu trả lời.

ChatGPT là độc đáo vì nó nhớ các cuộc trò chuyện trước đó và có thể tạo ra câu trả lời dựa trên chúng.

Khả năng của ChatGPT để hiểu ngữ cảnh và tạo ra các câu trả lời liên quan có nghĩa là nó có thể viết nội dung hầu như bất cứ điều gì. Ví dụ, nó có thể viết các bài đăng trên mạng xã hội, tóm tắt cuốn sách và bài báo, dịch ngôn ngữ và cung cấp nhiều hỗ trợ nghiên cứu và bài tập về nhà, làm cho nó trở thành một công cụ giá trị cho học sinh. Nó cũng có thể là một giáo viên, viết và dò lỗi mã, trả lời các câu hỏi về nhiều chủ đề và cung cấp phản hồi về ngữ pháp của bạn.

Smartphone screen displaying possible ChatGPT prompts

Mặc dù ChatGPT có nhiều lợi ích tiềm năng, nhưng cũng có các vấn đề đáng lưu ý về việc sử dụng nó. Một rủi ro tiềm tàng cần được nhận thức là tiếp xúc với nội dung không phù hợp.

Ngay cả khi OpenAI nỗ lực kiểm soát các câu trả lời của ChatGPT, vẫn có khả năng con của bạn có thể gặp phải nội dung không thích hợp, bao gồm cả ngôn ngữ hoặc chủ đề người lớn.

Vấn đề khác cần xem xét là khả năng tạo ra thông tin không chính xác. ChatGPT được đào tạo với thông tin từ internet, do đó nó có thể đưa ra các câu trả lời không chính xác hoặc hiển thị các yếu tố thiên vị do lỗi trong dữ liệu huấn luyện của nó.

Cũng có những điều đáng lo ngại về vấn đề đạo văn và giảm ham muốn tư duy phê phán. Học sinh có thể sử dụng ChatGPT để hoàn thành các bài tập như giải phương trình và viết bài, điều này có thể ảnh hưởng đến kĩ năng nghiên cứu và tư duy phê phán nếu họ dựa vào nó.

Điều khoản sử dụng của OpenAI nêu rõ rằng người dùng phải đủ 13 tuổi và những người dưới 18 tuổi cần sự đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ để sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, nền tảng không yêu cầu người dùng xác minh tuổi khi tạo tài khoản.

An illustration of a young boy using ChatGPT on a computer

Khi sử dụng ChatGPT có trách nhiệm, nó có thể là một công cụ tuyệt vời cho trẻ em tạo ra và trả lời các câu hỏi nghiên cứu về một chủ đề và học về AI, được dự đoán là rất quan trọng trong tương lai.

Một trong những điều quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh có thể làm để giúp con cái của họ sử dụng ChatGPT an toàn là hiểu cách hoạt động của nó. Sau đó, giáo dục con trẻ về các rủi ro khi sử dụng ChatGPT và cách sử dụng nó đúng cách.

Hơn nữa, phụ huynh nên khuyến khích con cái của mình xác minh tính xác thực của bất kỳ thông tin nào, khi ChatGPT có thể là một nguồn thông tin sai lệch.

Cũng nên theo dõi con cái của bạn làm thế nào với chatbot, đặc biệt là nếu họ sử dụng nó cho các bài tập trường học. Hãy nói chuyện với họ về vấn đề đạo văn và các rủi ro tiềm tàng, và thông báo cho họ biết giáo viên có thể sử dụng đánh giá của họ và công cụ phát hiện văn bản AI để phát hiện văn bản được tạo bởi ChatGPT.

Mặc dù ChatGPT có thể giúp đỡ cho các công việc như viết các bài đăng trên blog, viết bài luận và mã, phụ huynh cần hiểu những nguy cơ tiềm tàng của việc sử dụng nó. ChatGPT có thể tạo ra nội dung không thích hợp, hiển thị các câu trả lời không chính xác và có thể bị học sinh sử dụng để gian lận trong bài tập nhà.

Để sử dụng ChatGPT an toàn, phụ huynh được khuyến khích hiểu cách nó hoạt động, giáo dục gia đình về rủi ro của nó và theo dõi cách con cái của họ sử dụng nó.