Với sự xuất hiện của ChatGPT, hàng triệu người đã biết được tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng ngày của họ. Tuy nhiên, ChatGPT không phải là chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo duy nhất. Các chatbot khác, bao gồm HuggingChat, đang thu hút sự chú ý và có thể sớm cạnh tranh với ChatGPT cho vị trí hàng đầu.

Nhưng HuggingChat là gì, hoạt động ra sao và có tốt hơn ChatGPT hay không?

HuggingChat là một mô hình ngôn ngữ mã nguồn mở và là sản phẩm của Hugging Face, một công ty Mỹ thành lập vào năm 2016. Hugging Face sử dụng học máy để tạo ra các công cụ hữu ích thông qua cộng đồng các nhà phát triển và các đam mê người yêu công nghệ nhân tạo có thể cùng nhau hợp tác và đóng góp. Nó cung cấp thư viện, bộ dữ liệu và các công cụ tập trung vào trí tuệ nhân tạo khác được các tổ chức như Intel, Microsoft, Google AI, Grammarly và nhiều tổ chức khác sử dụng hiện nay.

start of huggingchat conversation on website

Vào tháng 4 năm 2023, Hugging Face ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo của mình, HuggingChat. Phiên bản đầu tiên của HuggingChat được đặt tên là "v0.1". Bot HuggingChat sử dụng được gọi là Open Assistant, được tạo ra bởi Large-scale Artificial Intelligence Open Network (LAION), một tổ chức phi lợi nhuận của Đức cung cấp các công cụ và nguồn lực học máy cho công chúng.

HuggingChat rất dễ sử dụng. Truy cập vào HuggingChat và bắt đầu nhập văn bản vào thanh công cụ được cung cấp. Cũng sẽ có vài đề xuất gợi ý mà bạn có thể sử dụng.

HuggingChat có thể trả lời hàng nghìn câu hỏi khác nhau, có liên quan đến lịch sử, công nghệ, văn hóa pop hoặc gần như bất cứ thứ gì khác. Bạn có thể sử dụng công cụ này ngay lập tức và hoàn toàn miễn phí, làm cho nó dễ tiếp cận đối với hầu hết mọi người. Bạn không cần đăng nhập, xác minh danh tính hoặc trả phí để sử dụng HuggingChat.

screenshot of active huggingchat conversation

Khi được hỏi cách hoạt động thông qua công cụ chatbot, HuggingChat trả lời rằng...

Là một mô hình ngôn ngữ mã nguồn mở được đào tạo trên các đầu vào đa dạng của người dùng (tức kiến thức và kinh nghiệm con người), khả năng tạo ra ngôn ngữ tự nhiên của tôi dựa trên mối quan hệ thống kê được học từ mẫu được quan sát trong dữ liệu văn bản. Khi tạo ra các câu trả lời, tôi dự đoán từ hoặc cụm từ nào là khả năng cao nhất sẽ xuất hiện tiếp theo dựa trên ngữ cảnh được cung cấp bởi các từ / cụm từ trước đó.

Giống như ChatGPT, HuggingChat đã được cung cấp một cơ sở thông tin lớn trong quá trình đào tạo của nó, mà nó sử dụng để trả lời câu hỏi của người dùng. HuggingChat cho biết rằng cơ sở dữ liệu của nó kết thúc vào khoảng năm 2021, giống như ChatGPT. HuggingChat cũng nói trong cùng một câu trả lời rằng...

Nếu câu hỏi của bạn liên quan đến một chủ đề hoặc sự kiện xảy ra sau thời điểm đó, tôi có thể không thể cung cấp thông tin chính xác hoặc cập nhật.

chatgpt open on laptop on desk

Điều quan trọng là cần lưu ý giới hạn này, vì bạn có thể thấy khó khăn khi truy cập thông tin mới nhất bằng cách sử dụng HuggingChat.

Bạn có thể tự hỏi liệu HuggingChat có tốt hơn ChatGPT hay không. Bạn nên sử dụng cái nào?

Cả HuggingChat và ChatGPT đều có nhiều điểm tương đồng. Cả hai chatbot này đều sử dụng trí tuệ nhân tạo để hoạt động, cả hai đều được cung cấp với thông tin đến năm 2021, và cả hai đều phục vụ chức năng rất tương tự. Ví dụ, cả ChatGPT và HuggingChat đều có thể trả lời câu hỏi, viết bài luận, viết mã, dịch văn bản và viết email.

Cả HuggingChat và ChatGPT cũng làm những gì họ có thể để giữ tính khách quan và khách quan. Khi HuggingChat được hỏi để đưa ra ý kiến hoặc đưa ra sự ưa thích, nó cho biết là một trí tuệ nhân tạo, nó không thể làm được cả.

Cả HuggingChat và ChatGPT đều được cung cấp các bộ dữ liệu trong quá trình đào tạo của họ, nhưng các bộ dữ liệu này không phải là giống nhau. Khác với ChatGPT, HuggingFace đã được đào tạo với Bộ dữ liệu Hội thoại trợ lý mở.

screenshot of huggingchat conversation

Một số người tin rằng HuggingChat một phần là bản sao của ChatGPT. Và trong khi hai chatbot này có nhiều điểm tương đồng, có một lý do chính vì sao HuggingChat có thể tốt hơn ChatGPT.

HuggingChat là mã nguồn mở thay vì đóng. ChatGPT là không có mã nguồn mở, có nghĩa là không thể được xây dựng hoặc cải tiến bởi cộng đồng. HuggingChat, ngược lại, cho phép cộng đồng của mình truy cập vào mã UI của nó thông qua GitHub và thực hiện các thay đổi hoặc cải tiến mà họ muốn.

Một điểm cộng khác của HuggingChat là nó có thể được sử dụng ngay lập tức. ChatGPT yêu cầu bạn tạo một tài khoản, nhưng HuggingChat có thể được sử dụng mà không cần đăng nhập.

Quan trọng là lưu ý rằng cả ChatGPT và HuggingChat đều có thể gây ra trạng thái mê hoặc dối trá của AI, vì vậy bạn có thể muốn xem xét câu trả lời của bất kỳ chatbot nào với một chút nghi ngờ.

Trong khi ChatGPT không thể phủ nhận là một công cụ AI nổi tiếng trên toàn thế giới, HuggingChat có tiềm năng để trở thành phiên bản mã nguồn mở của nó. Nếu bạn ưa thích phần mềm mã nguồn mở, bạn có thể thích HuggingChat hơn ChatGPT. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến việc thử một chatbot thay thế cho ChatGPT, bạn có thể thử HuggingChat ngay bây giờ mà không mất phí.