Honeycomb hôm nay đã thêm một trợ lý truy vấn vào nền tảng giám sát của mình sử dụng ChatGPT của OpenAI, một nền tảng trí tuệ nhân tạo sinh tồn mà cho phép người dùng khởi chạy truy vấn thông qua giao diện ngôn ngữ tự nhiên thay vì phải nắm bắt một ngôn ngữ truy vấn. Khả năng đó bổ sung cho công cụ hiện có dựa trên thuật toán học máy, BubbleUP, được đội ngũ DevOps sử dụng để gỡ lỗi mã nguồn.

CTO Honeycomb, Charity Majors, cho biết cả hai công cụ đều giúp cho nền tảng giám sát Honeycomb dễ dàng hơn khi sử dụng phân tích mức độ hiểu biết IT để quản lý môi trường ứng dụng phức tạp. Đội ngũ này sẽ không thực hiện được mục tiêu đó mà không phải dựa nhiều hơn vào AI để xác định nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề.

TechStrong Con 2023

Trí tuệ nhân tạo sinh tồn bổ sung cho đội ngũ DevOps bằng cách cho phép xây dựng truy vấn có liên quan và có thể thay đổi một cách liên tục trong khi nhân viên IT điều tra vấn đề. Phương pháp này có nghĩa là đội ngũ không cần thiết phải hiểu sâu về hành vi mã và cơ sở hạ tầng cơ bản liên quan đến chúng, như ông Majors đã nhấn mạnh.

Điều này rất quan trọng, vì không phải tất cả các chuyên gia CNTT đều biết ngay truy vấn nào cần khởi động. Một trong những thách thức trong việc áp dụng bất kỳ nền tảng giám sát nào là yêu cầu một thành viên của đội DevOps xây dựng một truy vấn để tạo ra kết quả. Nếu cần nhiều truy vấn, việc viết chúng bằng một ngôn ngữ truy vấn trở thành công việc rườm rà.

Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục được cải thiện, các thuật toán sẽ có khả năng tự động phát hiện nhiều vấn đề hơn. Nhưng với tất cả các phụ thuộc tồn tại trong môi trường ứng dụng hiện đại, vẫn cần có một chuyên gia DevOps để đảm bảo khả năng sẵn sàng và tối ưu hiệu suất của ứng dụng, ít nhất là trong tương lai.

Nói chung, trí tuệ nhân tạo sinh tồn đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể so với các nền tảng AI cho hoạt động IT (AIOps) mà so sánh, chúng không nearly bằng cách sử dụng, như ông Majors lưu ý.

Về cơ bản, vẫn còn khá sớm để đo lường tác động của trí tuệ nhân tạo đối với luồng công việc DevOps. Nhưng thần đèn AI đã bắt đầu rời khỏi lọ và nhiều công việc cấp thấp mà thường khiến cho công việc DevOps trở nên tẻ nhạt sẽ sớm được tự động hóa. Kết quả là, các vai trò trong đội ngũ DevOps sẽ cần phải tiến hóa.

Chưa rõ là trí tuệ nhân tạo sinh tồn sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với việc áp dụng các nền tảng giám sát. Trong khi không thiếu các nền tảng giám sát, việc áp dụng giới hạn bởi số lượng chuyên gia DevOps có thể sử dụng một ngôn ngữ truy vấn cụ thể được tạo ra cho nền tảng giám sát đó. Khả năng dựa trên giao diện ngôn ngữ tự nhiên sẽ giảm thiểu nhu cầu sử dụng các công cụ truy vấn độc quyền.

Trong dài hạn, càng đơn giản hóa việc sử dụng các thực hành tốt của DevOps, thì sự thông dụng của chúng sẽ được mở rộng lớn hơn. Các nền tảng AI sẽ cho phép nhiều tổ chức hơn khám phá DevOps một cách giảm bớt mức độ tải trí hiện tại.

Trong khi đó, không có nghi ngờ gì về chuyên gia DevOps hiện tại đang cảnh giác đối với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo sinh tồn, giống như tất cả mọi người khác. Khác với hầu hết các chuyên viên DevOps, hầu hết họ sẽ không muốn làm việc cho các tổ chức không cung cấp quyền truy cập vào các công cụ và nền tảng hỗ trợ AI để làm cho công việc của họ dễ dàng hơn.