Theo khảo sát được công bố vào thứ Tư, khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển, trẻ em dường như căn bản hơn là cha mẹ của họ có xu hướng sử dụng và nghe về các công cụ phổ biến hơn, theo hỏi ý kiến, khiến 58% học sinh được khảo sát trong độ tuổi từ 12 đến 18 cho biết họ đã sử dụng ChatGPT, so với chỉ có 30% phụ huynh được hỏi ý kiến về trẻ em đang tuổi đi học, theo báo cáo được in trong cuộc khảo sát của Common Sense Media, một đồng hành phi lợi nhuận về an toàn truyền thông trẻ em.

Trong số học sinh được khảo sát, 54% cho biết họ đã nghe nhiều về ChatGPT, trong khi chỉ có 30% phụ huynh nói tương tự.

ChatGPT là công cụ chatbot trí tuệ nhân tạo mang tính đột phá của OpenAI. Sự phổ biến của nó đã tăng vọt kể từ khi được ra mắt vào tháng 11, và các sản phẩm cạnh tranh, bao gồm từ Google, đã xuất hiện trên thị trường kể từ đó.

Chatbot cung cấp cho người dùng một câu trả lời chi tiết cho những yêu cầu mà không cần người sử dụng phải nhấn vào các liên kết như họ làm với phản hồi từ một công cụ tìm kiếm truyền thống. Gần như ngay sau khi nó được phát hành và sử dụng công khai, nó đã gây ra lo ngại về cách trẻ em sẽ sử dụng nó trong trường học, bất kể là để gian lận hoặc để hỗ trợ giáo dục của họ.

Khảo sát cho thấy rằng trẻ em dường như đang sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ học tập mà không có sự cho phép của phụ huynh hoặc giáo viên.

Một nửa số học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 18 cho biết họ đã sử dụng ChatGPT cho trường học, trong khi chỉ có 26% phụ huynh của trẻ em trong khoảng độ tuổi đó báo cáo biết rằng con của họ đã sử dụng công cụ này cho trường học, theo cuộc khảo sát.

Khảo sát cũng cho thấy rằng 38% học sinh cho biết đã sử dụng ChatGPT cho nhiệm vụ học tập mà không có sự cho phép của giáo viên, và 56% cho biết có bạn bè hoặc đồng học sinh của họ đã làm như vậy.

Tuy nhiên, 68% phụ huynh và tới 85% học sinh cho rằng các công cụ AI như ChatGPT sẽ giúp trẻ em học tập dựa trên khảo sát.

Cùng lúc đó, đa số phụ huynh và học sinh (tương ứng là 82% và 85%) cho rằng ChatGPT có "tiềm năng để đồng thời hưởng lợi cho thế giới hoặc gây ra hậu quả lớn". Và đa số phụ huynh và học sinh cho biết họ lo lắng về việc trẻ em trở nên quá phụ thuộc vào công cụ này cho trường học, sử dụng nó để gian lận, tạo ra nội dung không phù hợp.

Sáu mươi mốt phần trăm phụ huynh và 51% học sinh cho rằng những trường học nên giới hạn việc sử dụng các chương trình AI như ChatGPT cho đến khi có được các biện pháp bảo vệ.

Cuộc khảo sát được tiến hành bởi Impact Research từ ngày 28 tháng 3 đến ngày 9 tháng 4 bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Nó đã khảo sát 1.181 bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi từ 5 đến 18 đang học các lớp từ mẫu giáo đến trung học, và 300 học sinh có độ tuổi từ 12 đến 18 đang học các lớp từ mẫu giáo đến trung học. Sai số của kết quả của phụ huynh là 2,9%, trong khi đối với kết quả của học sinh là 5,7%.