Trang Chủ » Chuyên Mục Tổng Hợp » Giáo dục » Sinh viên tích cực với ChatGPT, nhưng phân vân về việc gian lận

London, ngày 15 tháng 5 (SocialNews.XYZ) - Sinh viên có thái độ tích cực đối với công cụ Trí tuệ Nhân tạo (AI) như ChatGPT trong giáo dục, nhưng vị trí ranh giới để tránh gian lận là rất mơ hồ, theo một nghiên cứu quy mô lớn tại châu Âu để điều tra thái độ của sinh viên đối với AI trong giáo dục đại học.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Chalmers ở Thụy Điển đã tiến hành một cuộc khảo sát với 6.000 sinh viên.

Khoảng 56% có thái độ tích cực về việc sử dụng chatbot trong học tập, và 35% sử dụng ChatGPT thường xuyên. Tuy nhiên, 62% sinh viên cho biết họ tin rằng việc sử dụng chatbot trong kỳ thi là gian lận.

Students are positive on ChatGPT, but uncertain on cheating

Đa số sinh viên cho rằng chatbot và công cụ ngôn ngữ AI giúp họ hiệu quả hơn trong học tập và tăng cường kỹ năng viết và ngôn ngữ chung của họ. Hầu hết các sinh viên tham gia khảo sát (95%) đều quen thuộc với ChatGPT, đa số sử dụng công cụ này, và 35% sử dụng chatbot thường xuyên.

Mặc dù họ có thái độ tích cực đối với AI, nhưng nhiều sinh viên cảm thấy lo lắng và thiếu hướng dẫn rõ ràng về cách sử dụng AI trong môi trường học tập của họ. Điều này khiến cho việc xác định vị trí gian lận trở nên khó khăn.

"Hầu hết các sinh viên không có ý tưởng về việc cơ sở giáo dục của họ có quy tắc hoặc hướng dẫn nào cho việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm, và điều đó, tất nhiên, là điều đáng lo ngại. Đồng thời, đa số đều phản đối việc cấm AI trong các bối cảnh giáo dục", Hans Malmstrom, Giáo sư tại Bộ môn Giao tiếp và Học tập trong Khoa học tại Đại học Chalmers cho biết.

Nhiều sinh viên cho rằng chatbot giúp họ như một người hướng dẫn hoặc giáo viên mà họ có thể đặt câu hỏi và nhận được sự giúp đỡ, ví dụ như giải thích các khái niệm và tóm tắt ý tưởng.

Thái độ chi phối là chatbot nên được sử dụng là một công cụ hỗ trợ, không thay thế cho tư duy phản biện của sinh viên. Hoặc như một sinh viên nói: "Bạn nên có thể làm những điều giống như AI, nhưng nó sẽ giúp bạn làm được. Bạn không nên sử dụng máy tính nếu bạn không biết dấu cộng trên đó là gì".

Một khía cạnh quan trọng khác xuất hiện trong cuộc khảo sát là AI đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ hiệu quả cho những người khuyết tật.

Một sinh viên mắc chứng rối loạn tập trung (ADD) và chứng đọc chậm miêu tả cách họ đã dành 20 phút để viết câu trả lời trong cuộc khảo sát, sau đó cải thiện bằng cách nhập văn bản vào ChatGPT: "Đó giống như một người mù mà bỗng dưng có thể nhìn thấy tất cả màu sắc đẹp".

Nguồn: IANS"