Các trường công và tư ở Hawaii đang đau đầu quyết định liệu có nên cho phép hoặc cấm ChatGPT ở lớp học. Nhiều huyện trên toàn quốc cũng đang cân nhắc hạn chế công cụ trí tuệ nhân tạo mới này. Các thành phố lớn như New York và Los Angeles đã cấm nó. "Khi chúng ta có công nghệ mới ra đời, chúng ta thường rất thận trọng vì chúng ta không chắc chắn nó có thể làm gì và những hậu quả tiêu cực đi kèm," Chad Nacapuy, giám đốc giáo dục ảo quốc gia tại Sở Giáo dục Hawaii, cho biết.

Nacapuy nói rằng ông đã tham gia vào cuộc thảo luận quốc gia liên quan đến ChatGPT. Ông cho rằng nhất trí là các trường học không nên cấm nó, mặc dù ông không chắc chắn phải đặt những rào cản gì cho phần mềm trí tuệ nhân tạo này. "Hiện tại, đó chính là vấn đề", ông nói. "Chúng tôi không biết chắc rào cản phải đặt ở đâu. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục làm việc và giúp học sinh của chúng ta đối diện với học tập một cách chân thực."

Một số giáo viên đã bắt gặp học sinh của họ sử dụng ChatGPT để gian lận chỉ một tháng sau khi nó được ra mắt. Lo ngại đang tăng lên khi AI cũng được sử dụng để đạo văn bản học thuật. Cho đến nay, Sở Giáo dục đã hạn chế học sinh sử dụng ChatGPT trong trường học, mặc dù các giáo viên và quản trị viên vẫn tiếp tục sử dụng nó để làm việc.

Giám đốc khu vực phức tạp Sean Tajima ở khu vực Kapolei và Cambell cũng chia sẻ quan ngại của Nacapuy. Ông nói rằng các giáo viên và hiệu trưởng trong khu vực của ông có những cảm nhận khác nhau về việc sử dụng ChatGPT như một công cụ giảng dạy hay loại bỏ nó. "Một video 'Chat GPT Cheat Sheet' đã thu hút hơn 288.000 lượt xem trên TikTok kể từ khi được xuất bản tuần trước", ông nói.

469c01a8-3abe-474f-aebc-d425a4679d86.jpg

Ông cũng nói rằng điều cần thiết là học sinh nhớ lại những kiến ​​thức cơ bản, như giải bài toán mà không cần máy tính. "Điều đó đặt ra câu hỏi là các kỹ năng học tập quan trọng như thế nào, việc làm thế nào để điều hợp công nghệ và cách sử dụng vừa phù hợp để cải thiện và tăng tốc những gì chúng ta làm?" Tajima cho biết. Nếu tất cả các giáo viên đều sử dụng ChatGPT để giảng dạy học sinh của họ, Sean cho biết việc đưa tất cả mọi người vào cùng một trang sẽ khó khăn.

"Cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề đó là không cho phép nó vì khi đó nó sẽ trở nên rõ ràng hơn để giải quyết”, Tajima cho biết. Tổng giám đốc Punahou Michael Latham cho biết trường tư đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp học sinh luyện tập toán và dạy các ngôn ngữ nước ngoài, kỹ thuật và thiết kế. Trí tuệ nhân tạo không mới, nhưng Latham cho biết ChatGPT "đại diện cho một bước nhảy khác và một bước đột phá khá đáng kể.

Latham cho biết trường cũng có một vài trường hợp học sinh gian lận bằng ChatGPT. Ông thêm rằng cộng đồng trường đang thảo luận về tương lai với ChatGPT. "Nghĩa là nó có mặt ở đó. Nó ở trong thế giới", Latham nói. "Chúng ta phải tìm cách sử dụng nó một cách có trách nhiệm, giữ khả năng giảng dạy tư duy phản biện và giữ khả năng nhấn mạnh tính trung thực về mặt trí tuệ. Nhưng cuối cùng, làm như vậy cũng giúp ích cho học sinh. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ giúp ích cho họ nếu chúng ta đơn giản là hành xử như nó không tồn tại", Latham nói.

Đây là phần hai trong loạt bài hai phần về ChatGPT của Cassie Ordonio của HPR. Đọc câu chuyện đầu tiên tại đây.