Người yêu thích của internet ChatGPT có đối thủ mới và tên của nó là ... Claude?

Có đối thủ, công ty đối thủ OpenAI Anthropic cũng có chatbot riêng để đấu với ChatGPT và Google Bard. Ned Claude đã được nâng cấp để giúp nó tốt hơn đối thủ với một cú đẩy tăng trí nhớ khổng lồ.

Trí nhớ là một trong những giới hạn quan trọng của hầu hết các chatbot, và nó không phải là một trong những điều đã được thảo luận rộng rãi trong cuộc bùng nổ các sản phẩm AI hiện nay. Đó là thứ quy định “cửa sổ ngữ cảnh” của AI - tức là lượng thông tin mà chatbot có thể xử lý trong một tương tác đơn lẻ trước khi nó bắt đầu “quên” thông tin từ trước đó.

Mặc dù dữ liệu này không được đo bằng từ, ChatGPT hiện có thể xử lý khoảng 3.000 từ văn bản trong một cuộc trò chuyện với người dùng trước khi nó bắt đầu mất theo dõi vấn đề. Nếu bạn là khách hàng trả tiền ChatGPT Plus, bạn có thể đã may mắn truy cập mô hình đầy đủ phát hành giới hạn của GPT-4, có thể đến ba đến bốn lần số lượng từ đó.

Sau cú đẩy trí nhớ gần đây, Claude - Tôi yêu tên đó, nó bây giờ có thể xử lý khoảng 75.000 từ trong một tương tác đơn lẻ. Anthropic cho rằng nó có thể xử lý một cuốn tiểu thuyết trong tốc độ tuyệt vời; công ty đã thử Claude đọc The Great Gatsby hai lần, chỉnh sửa một câu duy nhất - và chatbot tìm ra sự khác biệt chỉ trong 22 giây.

Một bộ nhớ dài hơn có thể có nghĩa là ít “thần thánh” của AI

Rõ ràng, đây là một bước tiến lớn đối với phát triển AI - chưa kể đến việc mất gần năm giờ đồng hồ trung bình để đọc một tiểu thuyết như Gatsby. Nếu bạn yêu cầu ChatGPT tóm tắt một tiểu thuyết cho bạn, nó sẽ tập hợp câu trả lời của mình từ các tóm tắt được viết bởi con người trên khắp internet; Claude thực sự có thể viết một cuốn tiểu thuyết. Có thể Claude có thể trở thành lựa chọn tốt hơn so với ChatGPT khi đến viết thủ công dựa trên AI.

Ngoài ra, trí nhớ là vấn đề không được đề cập của rất nhiều chatbots AI hiện tại. Đó là lý do tại sao một số chatbot - như Bing AI của Microsoft - bị giới hạn phản hồi để tránh AI hành xử kì lạ khi nó “quên” các thông tin ở trước đó trong một cuộc trò chuyện dài.

Đó là khá dễ để uốn nắn ChatGPT đến ý muốn của bạn nếu bạn biết các mẹo đúng - hy vọng Claude sẽ khó lừa hơn một chút. (Credit ảnh: Anthropic)

Những lỗi trò chuyện này rơi vào lòng những gì mà một số người gọi là 'thần thánh của AI', có thể dẫn đến chatbot phát minh ra các câu trả lời sai về các truy vấn và tổng quát chơi lên trò. Khả năng nhớ mới được cải thiện của Claude không chỉ giúp nó giải quyết những khối thông tin lớn hơn mà còn hy vọng sẽ giúp nó giữ chủ đề trong suốt các tương tác dài.

AI đã nâng cấp của Anthropic hiện chưa có sẵn cho công chúng rộng rãi - bạn phải là đối tác kinh doanh có quyền truy cập API của Claude, và không có thông tin về giá cả - nhưng đây là một bước tiến trong hướng tăng cường khả năng của chatbots - đặc biệt khi chúng được tích hợp nhanh chóng vào mọi khía cạnh của cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta.

Tất nhiên, điều này không khắc phục được những vấn đề khác về AI. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp cho việc phát triển AI an toàn và đạo đức của Anthropic ở trung tâm tôn chỉ của nó, nói trên trang web của mình rằng 'Chúng tôi không biết cách huấn luyện các hệ thống để hoạt động tốt' - vì hiện tại không ai biết điều đó. Có thể chúng ta sẽ đạt được điều đó, tuy nhiên - và có thể Claude sẽ là AI dẫn đường cho chúng ta.