Một robot con người ở thư viện, đang đọc một cuốn sách. Bạn cực kỳ thích ChatGPT trên mạng và giờ đây, nó có một đối thủ mới ấy là… Claude?

A humanoid android standing in a library, reading a book.

Chính xác vậy, đối thủ của OpenAI Anthropic hiện đã có chatbot riêng để cạnh tranh với những đối thủ nặng ký như ChatGPT và Google Bard, và Claude vừa nhận được một bản nâng cấp lớn để cho phép nó cạnh tranh mạnh hơn: bộ nhớ được nâng cấp.

Bộ nhớ là một trong những giới hạn chính của hầu hết các chatbot, và nó không phải là một cái được thảo luận rộng rãi trong sự bùng nổ AI hiện nay. Điều đó điều chỉnh "cửa sổ bối cảnh" của AI – tức là lượng thông tin mà chatbot có thể xử lý trong một tương tác duy nhất trước khi nó bắt đầu "quên" thông tin từ trước đây.

Mặc dù dữ liệu này không được đo bằng từ, ChatGPT hiện có thể xử lý khoảng 3.000 từ văn bản trong một cuộc trò chuyện với người dùng trước khi nó bắt đầu mất dấu các thông tin. Nếu bạn là khách hàng trả phí của ChatGPT Plus, bạn có thể được may mắn truy cập vào phiên bản đầy đủ của GPT-4 được giới hạn, nhưng phải trả phí tương ứng.

Sau một lượt cập nhật bộ nhớ gần đây, Claude – cái tên thật tuyệt, tôi rất thích nó – hiện có thể xử lý khoảng 75.000 từ trong một tương tác duy nhất. Anthropic tuyên bố rằng nó có thể xử lý một tác phẩm văn học nguyên tác với tốc độ đáng kinh ngạc; công ty đã khiến Claude đọc The Great Gatsby hai lần, với chỉ một câu bị chỉnh sửa – và Chatbot chỉ mất 22 giây để lựa chọn sự khác biệt.

Bộ nhớ dài hơn có thể dẫn đến ít "ảo giác" hơn của AI

Đương nhiên, đây là một bước tiến lớn đối với phát triển AI – đặc biệt là khi một con người trung bình mất năm giờ hoặc hơn để đọc một cuốn tiểu thuyết như Gatsby từ đầu đến cuối. Nếu bạn yêu cầu ChatGPT tóm tắt một tiểu thuyết cho bạn, nó sẽ thu thập phản hồi của mình từ các sơ lược được viết bởi con người trên internet; Claude có thể viết được một quyển sách nói về chủ đề đó. Có thể Claude trở thành lựa chọn tốt hơn so với ChatGPT khi nó đến văn bản dựa trên AI.

Ngoài ra, bộ nhớ là vấn đề chưa được nói đến nhiều của rất nhiều chatbot AI hiện nay. Đó là lý do tại sao một số chatbot – như Bing AI của Microsoft – đã phải áp đặt giới hạn phản hồi trên chúng, để tránh tình trạng AI hành xử kỳ quặc khi "quên " điểm trước đó trong một cuộc trò chuyện dài.

Một cuộc trò chuyện giả định với AI Claude, trong đó Claude từ chối cung cấp lời khuyên về các hoạt động "độc hại hoặc bất hợp pháp". Những lỗi trong cuộc hội thoại này thuộc loại những gì mà một số người gọi là "ảo giác" của AI, có thể sẽ dẫn đến chatbot tạo ra câu trả lời sai cho các truy vấn và chơi xấu chung. Khả năng bộ nhớ của AI được nâng cao sẽ không chỉ cho phép nó xử lý các khối thông tin lớn hơn, mà còn giúp nó giữ chủ đề trong các cuộc trò chuyện dài hơn.

AI được nâng cấp của Anthropic hiện chưa có sẵn cho công chúng rộng rãi - bạn phải là đối tác kinh doanh với quyền truy cập vào API của Claude, và hiện chưa có thông tin về giá - nhưng đây là một bước tiến trong hướng cải thiện khả năng của chatbot - đặc biệt là khi chúng đang được tích hợp nhanh chóng vào mọi khía cạnh của cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta.

Tất nhiên, điều này không khắc phục được nhiều vấn đề khác về AI. Tuy nhiên, tốt hơn là Anthropic chú trọng và quan tâm đến sự phát triển AI an toàn và đạo đức, tuyên bố trên trang web của công ty rằng "Chúng tôi không biết cách đào tạo hệ thống để đối phó một cách triệt để" - vì hiện tại, không ai có. Có thể chúng ta sẽ tiến tới đó - và có thể Claude sẽ là AI dẫn đầu chúng ta đến đó. Qua The Verge. "