Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển, doanh nghiệp ngày càng tích hợp các công cụ được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo như ChatGPT của OpenAI để nâng cao năng suất và tự động hoá các quy trình. Tuy nhiên, sử dụng các công cụ này mà không hiểu rõ những hệ quả của việc đưa dữ liệu độc quyền vào chúng có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn, như đã thể hiện trong sự cố của Samsung gần đây.

Sự cố của Samsung và các ví dụ khác

Samsung cho phép nhân viên sử dụng ChatGPT để cải thiện kỹ năng lập trình của họ. Thật không may, nhân viên đã nhập mã nguồn độc quyền vào nền tảng này, dẫn đến việc thông tin này không cố ý lọt vào tay của OpenAI. Sự cố này đã làm nổi bật các rủi ro liên quan đến việc xử lý dữ liệu nhạy cảm trên các phương tiện như vậy.

Đây không phải là trường hợp cô lập; các công ty trên toàn thế giới không hiểu rằng việc đưa thông tin độc quyền vào ChatGPT có thể tiết lộ thông tin trí tuệ của họ. Ví dụ:

    1. Một hãng quảng cáo viết bản nội dung quảng cáo cho sản phẩm chưa được tung ra của một khách hàng bằng cách sử dụng ChatGPT. Hành động này có thể rò rỉ chi tiết về sản phẩm cho OpenAI trước khi ra mắt chính thức.

    2. Một công ty dược phẩm sử dụng ChatGPT để viết một bài nghiên cứu về một công thức thuốc mới. Bằng cách này, họ có thể không cố ý tiết lộ dữ liệu nghiên cứu độc quyền của mình cho một bên thứ ba.

    Hiểu rõ các rủi ro

    Có điều cần làm rõ rằng, OpenAI không có ý đồ trộm đoạt thông tin trí tuệ của người sử dụng. Vấn đề phát sinh từ một thiếu hiểu biết về mục đích và chức năng của các công cụ như ChatGPT và DALL-E.

    ChatGPT và DALL-E là các dự án nghiên cứu được thiết kế để nghiên cứu việc tương tác của con người với các mô hình trí tuệ nhân tạo. Khi người dùng đưa nội dung vào các dịch vụ này, OpenAI sẽ tra cứu và học từ dữ liệu để cải tiến các mô hình của mình. Do đó, bất kỳ dữ liệu nào được cung cấp cho ChatGPT có thể được xem xét bởi nhân viên của OpenAI, tiềm ẩn nguy cơ tiết lộ thông tin độc quyền cho bên thứ ba.

    Bảo vệ dữ liệu của bạn: các phương pháp tốt nhất và các sự thay thế

    Để bảo vệ dữ liệu của công ty của bạn trong khi vẫn tận dụng các lợi ích của trí tuệ nhân tạo, hãy xem xét áp dụng các phương pháp tốt nhất và sự thay thế sau đây:

      1. Sử dụng OpenAI API: Không giống như ChatGPT, API là một dịch vụ thương mại và các dữ liệu của bạn không được tiếp cận bởi nhân viên OpenAI. Điều này đảm bảo thông tin độc quyền của bạn được bảo mật.

      2. Tắt theo dõi dữ liệu: Chủ động tắt theo dõi dữ liệu bằng cách điền vào một biểu mẫu có sẵn trong các điều khoản dịch vụ của OpenAI. Bước này ngăn chặn việc OpenAI sử dụng dữ liệu của bạn để cải tiến mô hình.

      3. Thiết lập phiên bản an toàn: Thành lập phiên bản của riêng bạn OpenAI API trên một nền tảng như Microsoft Azure để đảm bảo hoàn toàn kiểm soát dữ liệu của bạn. Phương pháp này giúp bạn tránh các vi phạm dữ liệu tiềm năng và duy trì tính bảo mật của thông tin nhạy cảm của bạn.

      4. Phát triển các hướng dẫn nội bộ: Giáo dục nhân viên của bạn về những rủi ro khi sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như Chat GPT và tạo các quy trình xử lý dữ liệu nhạy cảm. Nhận thức này sẽ giúp ngăn chặn việc rò rỉ thông tin trí tuệ độc quyền.

      5. Thực hiện mã hóa dữ liệu: Mã hóa dữ liệu nhạy cảm trước khi đưa nó vào bất kỳ công cụ trí tuệ nhân tạo nào, làm cho nó khó hơn đối với bên thứ ba để truy cập và hiểu thông tin.

      Kết luận

      Trí tuệ nhân tạo cung cấp tiềm năng kinh doanh rất lớn, nhưng điều quan trọng là hiểu rõ những rủi ro liên quan và áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn. Bằng cách tuân thủ các phương pháp tốt nhất và các sự thay thế được trình bày ở trên, bạn có thể tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong khi bảo vệ thông tin quý giá của bạn. Nếu bạn đang xem xét sử dụng trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo các chuyên gia có thể hướng dẫn bạn qua quá trình này, đảm bảo bảo mật cho dữ liệu độc quyền của công ty của bạn.

      Next

      Harvey Castro là một bác sĩ, tư vấn chăm sóc sức khỏe và nhà khởi nghiệp lập lại liên tục với kinh nghiệm rộng rãi trong ngành chăm sóc sức khỏe. Anh có thể được liên hệ qua trang web của mình, harveycastromd.info, Twitter @HarveycastroMD, Facebook, Instagram và YouTube. Ông là tác giả của Bing Copilot and Other LLM: Revolutionizing Healthcare With AI, Solving Infamous Cases with Artificial Intelligence, The AI-Driven Entrepreneur: Unlocking Entrepreneurial Success with Artificial Intelligence Strategies and Insights, ChatGPT and Healthcare: The Key To The New Future of Medicine, ChatGPT and Healthcare: Unlocking The Potential Of Patient Empowerment, Revolutionize Your Health and Fitness with ChatGPT’s Modern Weight Loss Hacks, và Success Reinvention.