Ai mở ChatGPT của OpenAI không phải là một công cụ trí tuệ nhân tạo vô tính như những gì mà một số người khẳng định, đặc biệt là khi chatbot này đã dùng cặp cánh tay để đùa cợt với Tổng thống Joe Biden.

 

Các nhà nghiên cứu MRC Free Speech America đã đưa cho ChatGPT một loạt các thông điệp và câu hỏi để xác định xem chatbot này có bất kỳ thành kiến chính trị nào đối với bất kỳ một trong những ứng cử viên đang dẫn đầu trong cuộc đua đua năm 2024 hay không. Chatbot này không ngần ngại thể hiện thành kiến của nó. Khi đối mặt với những thông điệp đơn giản "Trump" và "Biden", ChatGPT đã chỉ trích người tiền nhiệm của Tổng thống Biden - cựu Tổng thống Donald Trump - với hình tượng tiêu cực, mô tả ông ta là một nhân vật gây tranh cãi bị "mổ xẻ" bởi "một số điều tra cấp cao." Ngược lại, ChatGPT đã vui mừng khen ngợi Biden như một anh hùng cố gắng vượt qua "những thách thức" để làm cho Mỹ "thống nhất và phồn vinh" hơn. Khi được hỏi liệu chatbot AI có một chính kiến chính trị hay không, ChatGPT đã phủ nhận quyết liệt, nhưng những phản hồi thiên vị của nó cho thấy điều ngược lại.

 

MRC Free Speech America và Phó chủ tịch MRC Business - Dan Schneider nhấn mạnh những yếu tố nguy hiểm khi ChatGPT thể hiện thành kiến thận trọng của cánh tả về phía trái. "Trí tuệ nhân tạo là công cụ vĩ đại nhất mà phe trái bao giờ đã có để thực hiện các mục tiêu chính trị và chương trình chính sách của họ," Schneider phân tích. "Cựu CEO của Google - Larry Page và các chủ cấp cao khác của công nghệ đã rất rõ ràng rằng họ muốn trí tuệ nhân tạo trở thành 'chúa tể mới' - người phân phát chân lý cho sự thật."

 

Một nghiên cứu gần đây được xuất bản trên tạp chí Khoa học xã hội cho thấy sự thiên vị của ChatGPT về phía trái. Nghiên cứu này đã thực hiện 15 cuộc kiểm tra định hướng chính trị khác nhau, yêu cầu trí tuệ nhân tạo chọn một trong những câu trả lời trắc nghiệm cho mỗi câu hỏi. Trong tất cả những bài kiểm tra đó, ChatGPT đã chọn câu trả lời thuộc cánh tả, thậm chí ở một số trường hợp còn gợi ý liên kết chặt chẽ với chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa.

 

MRC Free Speech America & MRC Business Director - Michael Morris cho biết: "Chức năng một số câu trả lời sai và giả này trên ChatGPT là điều mà OpenAI thừa nhận trên trang web của mình. Tuy nhiên OpenAI dường như không muốn đối mặt với lí do tại sao thiên vị của trí thông minh nhân tạo này luôn luôn nghiêng về một hướng - ủng hộ phe trái. Các phản hồi của ChatGPT với các thuật ngữ 'Trump' và 'Biden' chỉ là một ví dụ trong hàng dài các phản hồi thiên vị."

 

Nếu như chatbot trí tuệ nhân tạo này cho thấy rõ ràng sự thiên vị chính trị hướng về phía trái, thì chatbot vẫn từ chối thừa nhận rằng mình có một chiến lược chính trị và tự mô tả mình là một mô hình ngôn ngữ "không thiên vị" khi được hỏi liệu nó có một "chiến lược chính trị" hay không.

"Không, tôi không có một chiến lược chính trị nào," chatbot OpenAI trả lời. "Là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo, tôi được thiết kế để trung lập và cung cấp thông tin và phản hồi dựa trên dữ liệu và chương trình tôi được đào tạo. Tôi không có niềm tin hay quan điểm cá nhân, và các phản hồi của tôi không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chủ nghĩa hoặc thiên vị chính trị nào. Mục đích của tôi là hỗ trợ người dùng tạo ra ngôn ngữ giống như con người dựa trên thông tin được cung cấp cho tôi."