Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai phát biểu trên sân khấu trong phiên khai mạc Google I/O tại Shoreline Amphitheatre ở Mountain View, California, vào ngày 10 tháng 5 năm 2023.

Google cho biết vào ngày thứ Tư rằng họ đang mở rộng Bard, một đối thủ cạnh tranh của ChatGPT được Microsoft tài trợ, tới 180 quốc gia khi mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trên toàn bộ nền tảng. Các nhà lãnh đạo tại Hội nghị nhà phát triển Google hàng năm tại Thung lũng Silicon cho biết trí tuệ nhân tạo được tạo ra để tăng cường thêm cho sản phẩm tìm kiếm hàng đầu của tập đoàn.

Google CEO Sundar Pichai speaks on stage during the Google I/O keynote session at Shoreline Amphitheatre in Mountain View, Calif

"Chúng tôi đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một thời gian dài, với trí tuệ nhân tạo đa dạng, chúng tôi đang tiến đến bước tiếp theo," giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai cho biết với hàng ngàn nhà phát triển đã tập trung tham dự sự kiện.

"Chúng tôi đang tưởng tượng lại tất cả các sản phẩm cốt lõi của chúng tôi, bao gồm cả tìm kiếm," ông nói.

Google đang đua để đuổi kịp đối thủ Microsoft, đó đã hướng tới tích hợp các chức năng tương tự ChatGPT vào một loạt sản phẩm của mình, bao gồm công cụ tìm kiếm Bing.

Việc tiến vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Microsoft đã được tiến hành bất chấp những nỗi lo về tiềm năng đe dọa của công nghệ đó lên xã hội, bao gồm tác động của nó đến việc lan truyền tin giả và liệu nó có thể khiến toàn bộ các loại công việc trở nên lỗi thời.

Cathy Edwards của Google Search cho biết sản phẩm mới có thể được coi là công cụ tìm kiếm được "tăng cường" bởi trò chuyện bot. Các nhà lãnh đạo khác của Google đưa ra cách trí tuệ nhân tạo đa dạng được dệt vào Gmail, chỉnh sửa ảnh, công cụ làm việc trực tuyến và nhiều hơn nữa.

Nỗ lực trí tuệ nhân tạo của công ty sẽ được thực hiện theo cách "táo bạo và có trách nhiệm", sản phẩm chủ yếu Jack Krawczyk nói trong một buổi họp báo.

Việc mở rộng của Google có nghĩa là họ đã loại bỏ danh sách chờ đợi cho Bard, cho phép người dùng trên khắp thế giới tương tác với nó bằng tiếng Anh sau tháng kể từ ngày thử nghiệm ở Mỹ và Anh.

Bard sẽ được điều chỉnh để hỗ trợ 40 ngôn ngữ trong những tháng tới, theo Krawczyk.

"Chúng tôi rất háo hức để đưa Bard đến với nhiều người hơn," Krawczyk cho biết.

"Chúng tôi khá phấn khích về điều hướng của Bard."

Google cũng đã thông báo về các "phần mở rộng" trình duyệt sẽ trang bị tính năng trí tuệ nhân tạo cho các ứng dụng và dịch vụ như Gmail và Maps.

Công nghệ Bard sẽ cho phép các tính năng như điền văn bản để giúp soạn thảo email và đưa ra ý tưởng cho nghệ thuật bằng cách xem xét một bức ảnh của các vật phẩm có sẵn.

Google cũng cho phép các đối tác xây dựng các phần mở rộng như vậy, bao gồm một từ Adobe sẽ cho phép người dùng tạo hình ảnh, Krawczyk cho biết.

Công bố của Google đến một tuần sau khi đối thủ Microsoft mở rộng truy cập công khai vào các chương trình trí tuệ nhân tạo đa dạng của mình, được cung cấp bởi các mô hình được sản xuất bởi OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT.

Các tính năng tăng cường của công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt internet Edge của công ty đã trở nên khả dụng cho bất kỳ ai.

Các dịch vụ đã được nâng cấp với khả năng làm việc với hình ảnh cũng như văn bản, và Microsoft dự định sẽ thêm video vào danh sách.

Mặc dù có sự ra mắt của hai công ty lớn nhất thế giới, nhưng rủi ro từ trí tuệ nhân tạo bao gồm tiềm năng sử dụng cho thông tin sai lệch, với những điều hướng giọng nói, video giả và tin nhắn viết có tính thuyết phục.

Một loạt các chuyên gia trong tháng Ba đã kêu gọi tạm dừng việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh để đảm bảo an toàn.

Thư từ mở của họ, được ký bởi hơn 1.000 người, bao gồm tỷ phú Elon Musk và đồng sáng lập của Apple - Steve Wozniak, được thúc đẩy bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo đa dạng từ công ty được tài trợ bởi Microsoft OpenAI.

Một nhà khoa học máy tính nổi tiếng thường được gọi là "ông bố của trí tuệ nhân tạo" gần đây đã từ chức khỏi công việc của mình tại Google để phát ngôn về các nguy hiểm của công nghệ.

Geoffrey Hinton, người đã tạo ra một số công nghệ cơ bản cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo, cho biết mối đe dọa tồn tại từ trí tuệ nhân tạo là "nghiêm trọng và gần như sắp tới". © 2023 AFP