Không muốn thua kém ChatGPT của OpenAI, Google vừa giới thiệu phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của mình, có thể đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực hình ảnh y học, theo CEO Sundar Pichai.

PaLM 2 là câu trả lời của Google cho GPT-4 của OpenAI, cung cấp những khả năng đa ngôn ngữ, lập luận và mã hóa được cải thiện. Có nhiều phiên bản khác nhau của LLM, nhưng đặc biệt thu hút sự chú ý của các bác sĩ chuyên khoa x-quang là Med-PaLM 2, được phát triển bằng cách sử dụng dữ liệu y tế để trả lời câu hỏi và cung cấp thông tin về các chủ đề liên quan đến sức khỏe.

Theo Google Research, Med-PaLM 2 "tạo ra những câu trả lời dài chính xác và hữu ích cho các câu hỏi về sức khỏe của người dùng, được đánh giá bởi các chuyên gia y tế và người dùng". Google cho biết một trong những mục tiêu chính của Med-PaLM 2 là "tổng hợp thông tin như chụp X-quang và chụp vú vào một ngày nào đó để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân".

Pichai đã trình bày thêm về nhiều tài năng của PaLM 2 tại hội nghị I/O hàng năm của Google, cho biết các sản phẩm LLM mới nhất "mạnh hơn về tư duy và lập luận" so với các mô hình cơ bản. Cụ thể, CEO Google chia sẻ rằng Med-PaLM 2 đã cho thấy tiềm năng cho "giảm 9 lần sai lầm trong lập luận so với mô hình cơ bản, tiếp cận hiệu suất của các chuyên gia y tế trả lời các câu hỏi giống nhau".

Bài đăng trên blog của Google do Zoubin Ghahramani, Phó chủ tịch Google DeepMind viết rằng Med-PaLM 2 là mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên đạt được kết quả "chuyên gia" trên các câu hỏi giống kỳ thi chứng chỉ y tế Hoa Kỳ. Hy vọng là mô hình sẽ có thể hiểu thông tin phát sinh từ hình ảnh y tế và các bác sĩ chuyên khoa x-quang có thể sử dụng nó như một thiết bị hỗ trợ để đọc hình ảnh và truyền đạt kết quả, qua đó cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.

LLM mới này vẫn chưa có sẵn cho người tiêu dùng. Google cho biết vào mùa hè này, một nhóm nhỏ khách hàng đám mây sẽ được truy cập vào Med-PaLM 2 để cung cấp phản hồi về việc sử dụng của nó.

Để biết thêm thông tin, nhấn vào đây.