Nhà nhân sinh học đẩy nhanh trí tuệ nhân tạo

CEO OpenAI, Sam Altman vừa một lần nữa thừa nhận rằng ông lo sợ về trí tuệ nhân tạo mà ông đã tạo ra.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Times of India, Altman nói rằng ông cảm thấy căng thẳng về việc phát hành ChatGPT và ông đã mất ngủ.

"Điều làm tôi mất ngủ nhất chính là chúng ta đã làm một điều gì đó thật sự tồi tệ," ông nói với các phóng viên. "Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã làm điều đó, nhưng giả thiết rằng chúng ta đã phát hành ChatGPT và giờ đây ngành công nghiệp đã tạo ra một sự tăng tốc và chúng ta không còn có nhiều ảnh hưởng nữa".

CEO này tiếp tục bổ sung rằng ông lo ngại "sẽ có một sự tăng tốc" trong việc tạo ra các hệ thống trí tuệ nhân tạo mới có thể chứa đựng các phức tạp mà ông và các đồng nghiệp của ông chưa hiểu trước khi phát hành. Chúng ta cũng lo giống như ông!

Ông Sợ Hãi

Thổ tả là cuộc thú nhận của Altmans về lo sợ trí tuệ nhân tạo không còn là lần đầu tiên ông thú nhận sợ hãi về AI.

Trong những tháng qua, CEO đã đưa ra các tuyên bố công khai về nỗi sợ hãi của mình liên quan đến tương lai của AI, từ nỗi lo về những đối thủ có thể tạo ra các thuật toán độc hại cho đến quyết định của ông phải là người ký tên trên một thư mở cảnh báo về AI gây ra một sự kiện "tuyệt chủng".

Ông đã thốt lên nhiều lần về những lo lắng này đến mức ông đã gọi các nhân vật khác cho "neo đầu" những sự nghi ngờ của mình.

"Tôi nghĩ rằng đó là kỳ quặc khi mọi người nghĩ rằng đó là một "neo đầu" lớn khi tôi nói mình đang hơi sợ", Altman cho biết với podcaster Lex Fridman vào đầu năm nay. "Và tôi nghĩ rằng sợ một chút là điều điên rồ và tôi đồng cảm với những người rất sợ."

Cả Hai Mặt

Mặc dù thật kỳ quặc khi người đàn ông sinh ra từ công nghệ AI lại sợ nó, nhưng đó cũng là điều đúng với những điều chúng ta biết về Altman - cụ thể là ông ta là một người chuẩn bị cho ngày tận thế và tự hào về việc có một kho vũ khí và khẩu trang khí đốt trong trường hợp xảy ra thảm họa do trí thông minh nhân tạo gây ra.

Đáng chú ý là Altman không bao giờ thừa nhận trong bất kỳ tuyên bố nào rằng OpenAI có lẽ không nên phát hành ChatGPT, hoặc rằng sự phá vỡ nó đã mang lại có thể không tốt.

Thực tế, trước đó trong cuộc nói chuyện, CEO này nói nhiều về "sự thay đổi công việc" mà chatbot của công ty sẽ mang lại, tránh việc những người thực sự đang mất đi kế sinh nhai khi các CEO ngắn quái này tin rằng điều đó tốt hơn lao động con người.