Palma (Tây Ban Nha), ngày 10 tháng 5 (EFE).- Chuyên gia công nghệ và tương lai học Gerd Leonhard đã so sánh tác động tiềm năng của dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh ChatGPT với sự xuất hiện của Internet vào những năm 1990, nói rằng chúng ta đang đối mặt với "ứng dụng đầu tiên rất tốt trong việc mô phỏng" ngôn ngữ và hành vi của con người.

Trong một cuộc phỏng vấn với Agencia EFE, trong khuôn khổ Hội nghị CON-X 2023 được tổ chức vào Thứ Tư tại Palma (Tây Ban Nha), chuyên gia người Đức đã giải thích rằng ChatGPT "sử dụng toàn bộ cơ sở dữ liệu của thế giới" để cung cấp các giải pháp của mình, điều này làm cho nó trở thành một công cụ rất mạnh.

Thực tế, Leonhard lo ngại rằng ChatGPT "có quá nhiều quyền lực" và người dùng có thể trở nên "lười biếng và thiếu thông tin," và chúng ta mong đợi máy móc thực hiện quá nhiều nhiệm vụ mà không kiểm tra kết quả hoặc giảm thiểu tính sáng tạo vốn có của tính cách con người.

"Con người sẽ vượt qua một con người khác không có công cụ như AI bởi vì họ có thể làm công việc tốt hơn. Nhưng một công cụ như AI sẽ không bao giờ vượt qua được con người vì nó không hiểu rõ những gì mình đang làm," ông nói thêm rằng cũng cần thiết để tăng tốc việc tạo ra quy định cho công nghệ mới.

Ông cho rằng điều này sẽ ngăn các công ty tham gia lĩnh vực này "chỉ để xem ai kiếm được nhiều tiền nhất."

Trong số các biện pháp mà ông đề xuất, ví dụ như rõ ràng hơn trong nội dung được sản xuất bởi các công cụ như ChatGPT về tỷ lệ phần trăm được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo, "để biết rằng vẫn còn con người đứng sau công việc đó."

Về chủ đề "Chưa cắt: Bây giờ là Cá Nhân", CON-X 23, được tổ chức bởi TravelgateX, nhằm mục đích xem xét cách công nghệ mới, quản lý dữ liệu phân tích và xã hội, và cá nhân hóa ảnh hưởng đến ngành du lịch.

Trong bài phát biểu của mình, Gerd Leonhard cho biết chúng ta sẽ tiếp tục đi lại miễn là chúng ta cần cảm giác, chạm và mùi, vì "chúng ta không phải là máy móc dựa trên số liệu, hình ảnh và mô phỏng, chúng ta là những con người thích kinh nghiệm, mối quan hệ và được ở bên cạnh những người khác."

Với ông, các công nghệ sẽ làm các nhiệm vụ thường lệ trở nên hiệu quả hơn, nhưng bất kỳ công việc nào đòi hỏi sự đánh giá của con người hoặc hiểu biết về con người đều "rất khó" với máy móc.

"Một con robot sẽ có thể làm các công việc như lái xe, đặt vé, lên lịch du lịch và đưa ra lời khuyên du lịch, nhưng tôi luôn nói rằng nếu tôi nói chuyện với một chuyên gia về Mallorca để tìm lời khuyên về việc làm gì, tôi sẽ được tư vấn tốt hơn bất kỳ tìm kiếm hay công nghệ nào," ông nói.

Đối với ngành du lịch và nỗi sợ hãi lan truyền về mất việc, ông muốn làm rõ rằng "nếu bạn làm việc như một con robot, một con robot sẽ lấy việc của bạn," đó là lý do tại sao ông đã khuyên người ta hãy "đặc biệt" tức là không chỉ phát triển kỹ năng kỹ thuật mà còn "nhân văn."

EFE

jmp/lap

(ảnh) (video)