Ảnh: gguy/Adobe Stock

Việc quảng bá về ChatGPT của Open AI đã khiến cho 45% các nhà lãnh đạo tăng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, theo một cuộc thăm dò mới của Gartner.

This illustration shows the ChatGPT logo on a phone in front of the OpenAI logo.

"Cơn sốt về trí tuệ nhân tạo sinh sáng không có dấu hiệu dừng lại," Frances Karamouzis, phân tích viên nổi tiếng tại Gartner, nói trong một tuyên bố.

Theo một nghiên cứu của Gartner công bố vào tháng 1/2023, các công ty mạo hiểm vốn đã đầu tư trên 1,7 tỷ đô la Mỹ vào các sản phẩm trí tuệ nhân tạo sinh sáng trong 3 năm qua. Các lĩnh vực nhận được nhiều đầu tư nhất đến nay là mã phần mềm trí tuệ nhân tạo và khám phá thuốc được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

"Trong khi các tổ chức đang mòn mỏi tìm cách xác định bao nhiêu tiền để đổ vào các giải pháp trí tuệ nhân tạo sinh sáng, kinh doanh đóng vai trò quan trọng nhất vì tạo ra nhiều cơ hội mới," Karamouzis nói.

Shifting Perspectives

Kết quả khảo sát cho thấy 68% các nhà lãnh đạo tin rằng lợi ích của trí tuệ nhân tạo sinh sáng lớn hơn rủi ro, so với chỉ 5% nghĩ rủi ro lớn hơn lợi ích. Tuy nhiên, Karamouzis cho rằng các nhà lãnh đạo có thể sẽ bắt đầu chuyển đổi quan điểm của họ khi đầu tư sâu hơn.

"Niềm hứng thú ban đầu cho một công nghệ mới có thể dẫn đến phân tích nghiêm ngặt hơn về rủi ro và thách thức triển khai," Karamouzis nói. "Các tổ chức có thể sẽ gặp nhiều câu hỏi liên quan đến niềm tin, rủi ro, an ninh, riêng tư và đạo đức khi bắt đầu phát triển và triển khai trí tuệ nhân tạo sinh sáng."

CX là động lực cho phần lớn các đầu tư trí tuệ nhân tạo sinh sáng

Mặc dù bất ổn kinh tế tiếp tục diễn ra, chỉ có 17% các nhà lãnh đạo cho biết mục đích chính của đầu tư vào trí tuệ nhân tạo sinh sáng là tối ưu hóa chi phí, Bern Elliot, một phân tích viên nổi tiếng tại Gartner, chú ý. 38% khác tập trung vào kinh nghiệm và giữ chân khách hàng, trong khi 26% tập trung chủ yếu vào tăng trưởng doanh thu.

"Điều này đáng kể, vì nó cho thấy rằng trí tuệ nhân tạo sinh sáng được coi là cung cấp các cơ hội mới rộng rãi," Elliot nói. "Tôi tìm thấy điều này rất hữu ích, vì tôi nhận được nhiều yêu cầu liên quan đến dịch vụ khách hàng liên quan đến trí tuệ nhân tạo sinh sáng và ChatGPT."

Khi các tổ chức bắt đầu thử nghiệm với trí tuệ nhân tạo sinh sáng, nhiều người bắt đầu bằng những trường hợp sử dụng như cải thiện nội dung truyền thông hoặc mã nguồn tự động hóa. Mặc dù những nỗ lực này có thể là một giá trị thêm ban đầu mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo sinh sáng có tiềm năng rộng lớn để hỗ trợ các giải pháp tăng cường cho con người hoặc máy móc và tự động thực thi quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin.

Khi được hỏi để đặc trưng cho giai đoạn của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sinh sáng, 70% người tham gia khảo sát cho biết đang ở chế độ khám phá hoặc khám phá, Elliot nói. 15% khác đang ở chế độ thử nghiệm và chỉ có 4% cho biết đang ở chế độ sản xuất, ông nói.

"Điều này đáng kể vì nó cho thấy tính chất giai đoạn đầu của công nghệ này. ChatGPT chỉ xuất hiện trên sân khấu chính và sự chú ý từ truyền thông vào cuối tháng 12," Elliot lưu ý. "Nhiều yêu cầu của tôi đều quan tâm đến các trường hợp sử dụng và hiểu các cơ hội là gì."

"Trí tuệ nhân tạo sinh sáng sẽ không chỉ tăng cường và tăng tốc các thiết kế trong nhiều ngành công nghiệp dọc theo các trục thẳng đứng mà còn có tiềm năng để 'phát minh' các thiết kế hoặc vật dụng mới mà con người chưa có," Gartner dự đoán.

5 trường hợp sử dụng cho trí tuệ nhân tạo sinh sáng

Nhìn vào tương lai, Gartner tin rằng trí tuệ nhân tạo sinh sáng sẽ không chỉ tăng cường và tăng tốc thiết kế trong nhiều ngành công nghiệp dọc theo các trục thẳng đứng mà còn có tiềm năng để "phát minh" các thiết kế hoặc vật dụng mới mà con người chưa có.

Các trường hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo cho trí tuệ nhân tạo sinh sáng đang tăng cấp tốc, đặc biệt trong năm lĩnh vực, theo Gartner:

  • Thiết kế thuốc.
  • Khoa học vật liệu.
  • Thiết kế chip.
  • Dữ liệu tổng hợp.
  • Thiết kế phần.

"Kinh doanh tự động, giai đoạn phát triển công nghệ kế tiếp, có thể giảm thiểu tác động của lạm phát, thiếu nhân lực và thậm chí là suy thoái kinh tế," Karamouzis nói. "Giám đốc điều hành và giám đốc công nghệ (những người) tận dụng trí tuệ nhân tạo sinh sáng để thúc đẩy sự biến đổi thông qua sản phẩm và mô hình kinh doanh mới sẽ tìm thấy cơ hội lớn cho sự tăng trưởng doanh thu."

Rủi ro tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo sinh sáng

Gartner lưu ý rằng quan trọng là nhận ra rằng trí tuệ nhân tạo sinh sáng đi kèm với các rủi ro, chẳng hạn như nguy cơ deepfake và vi phạm bản quyền.

Và trong các tin tức liên quan nhưng riêng biệt, Geoffrey Hinton, người thường được gọi là "cha đẻ của trí tuệ nhân tạo," nói với The New York Times rằng ông đã từ bỏ công việc tại Google, vì lo ngại về những nguy hiểm mà công nghệ đem lại.

Hinton cho rằng anh muốn có thể nói tự do về các rủi ro của trí tuệ nhân tạo, và anh lo ngại rằng những nhà sản xuất xấu không thể bị ngăn chặn khỏi việc sử dụng nó.

Sau khi OpenAI giới thiệu một phiên bản mới của ChatGPT vào tháng 3/2023, hơn 1.000 nhà lãnh đạo và nhà nghiên cứu công nghệ đã ký thư mở, kêu gọi tạm ngừng 6 tháng đối với việc phát triển hệ thống mới, thể hiện "những rủi ro sâu sắc đối với xã hội và nhân loại."

Phương pháp khảo sát này được thực hiện trên 2.544 người tham gia là một phần của chuỗi hội thảo trực tuyến của Gartner vào tháng 3 và tháng 4 năm 2023 để thảo luận về tác động của ChatGPT và trí tuệ nhân tạo sinh sáng đối với doanh nghiệp. Kết quả khảo sát không đại diện cho các phát hiện toàn cầu hoặc thị trường nói chung, Gartner cho biết.