Không thể tránh khỏi sự náo nhiệt xung quanh ChatGPT, trợ lý ảo AI có khả năng viết như con người. Từ viết bài cho đến lập trình máy tính, ChatGPT gần như hoàn thành được mọi công việc bằng văn bản. Nó không chỉ là một phiên bản độc nhất mà Microsoft's Bing Chat cũng dựa vào GPT-4, một mô hình ngôn ngữ tiên tiến hơn so với ChatGPT. Vậy GPT trong ChatGPT có nghĩa là gì và tại sao nó trở nên phổ biến đột ngột?

ChatGPT stock photo 9

GPT là viết tắt của “Generative Pre-trained Transformer”. Nó là tên gọi cho một loại mô hình ngôn ngữ lớn, cung cấp năng lượng cho trợ lý ảo AI như ChatGPT. Bing Chat sử dụng GPT-4, trong khi ChatGPT dựa trên GPT-3.5. Tiếp tục đọc để hiểu thêm về GPT và cách hoạt động của nó.

GPT trong ChatGPT có nghĩa là “Generative Pre-trained Transformer”. Nó cho chúng ta biết một chút về cách thức hoạt động của công nghệ ngôn ngữ tự nhiên ở phía sau trợ lý ảo này. Dưới đây là ý nghĩa của từng từ:

    Generative: Trợ lý ảo như ChatGPT là một ví dụ về trí tuệ nhân tạo sinh (AI). Chúng có thể viết mã máy tính, bài luận và tham gia trò chuyện giống như con người mà không cần kịch bản. Trong hầu hết các trường hợp, chúng tạo ra các câu hoàn toàn mới.

    Pre-trained: Theo OpenAI, mô hình ngôn ngữ được sử dụng cho ChatGPT đã được cấp dữ liệu được huấn luyện trên 570GB dữ liệu văn bản.

    Transformer: Gia đình các mô hình ngôn ngữ lớn GPT sử dụng kiến trúc Transformer mã nguồn mở của Google trong bộ khung phần mềm. Đó là một mô hình học sâu có thể phân tích lượng lớn văn bản và hiểu được cách mỗi từ liên quan đến nhau.

    Phiên bản miễn phí của ChatGPT sử dụng phiên bản đã được tinh chỉnh của GPT-3, được phát hành lần đầu vào năm 2020. Và nếu bạn trả tiền cho ChatGPT Plus, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào mô hình GPT-4.

    Sự khác biệt giữa GPT-3 và GPT-4 là gì? Như bạn có thể đã đoán được đến hiện tại, chúng ta đã đi qua một vài phiên bản khác nhau của GPT. Phiên bản phát hành mới nhất, GPT-4, đã được cải tiến đáng kể về độ chính xác và kiến thức. Nó cũng có thể hiểu được các loại đầu vào khác nhau, không chỉ là văn bản. Vì vậy, ví dụ, bạn có thể cung cấp một biểu đồ hay hình ảnh thay vì yêu cầu bằng văn bản.

    Bing and ChatGPT icons on a homescreen

    Trong trạng thái hiện tại của mình, ChatGPT sử dụng mô hình ngôn ngữ GPT-3.5. Nhưng dù nó là công nghệ thế hệ cuối cùng, kiểm tra của chúng tôi cho thấy nó vẫn rất mạnh mẽ. Khi so sánh ChatGPT và Bard, ví dụ, nó có thể dễ dàng vượt qua trợ lí ảo của Google. Điều này bởi vì Google không sử dụng GPT gia đình cho các sản phẩm của mình mà phát triển một mô hình ngôn ngữ lớn riêng gọi là LaMDA.

    ChatGPT sử dụng phiên bản được điều chỉnh tốt của GPT-3, nhưng bạn cũng có thể nâng cấp lên GPT-4 nếu muốn.

    Vậy mô hình của ChatGPT khác với GPT-3 như thế nào? Trong phiên bản được điều chỉnh tốt của ChatGPT, con người đã giúp huấn luyện mô hình để nó phản ứng một cách thân thiện và tương tác với người dùng. Nhà phát triển vẫn có thể sử dụng mô hình cơ bản của GPT-3 cho dự án của riêng mình. Ngoài ra, họ cũng có thể tùy chỉnh lại nó cho ứng dụng của mình.

    Nếu bạn muốn xem mô hình ngôn ngữ thuần túy của OpenAI trông như thế nào, bạn có thể truy cập GPT-3 từ bất kỳ trình duyệt web nào.

    chatgpt stock photo

    Nếu bạn muốn nhìn vào cơ chế hoạt động của ChatGPT, bạn có thể chỉnh sửa GPT-3. Sau đây là cách:

    • Truy cập trang web của OpenAI Playground.

    Nhấn vào nút Đăng nhập. Bạn có thể sử dụng các thông tin đăng nhập giống như ChatGPT vì cả hai đều là sản phẩm của OpenAI.

    Chỉ cần nhập câu hỏi vào hộp văn bản và nhấn nút Gửi. Bạn có thể so sánh kết quả với trợ lý ảo của OpenAI để xem chúng khác biệt như thế nào.

    Như tên gọi, OpenAI Playground được tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn. Trình điều khiển Temperature điều chỉnh độ ngẫu nhiên của câu trả lời, và bạn cũng có thể áp một khoản phạt lặp lại. Nếu bạn không thích số lượng ký tự rất lớn của ChatGPT, bạn có thể thay đổi thanh trượt độ dài tối đa trong Playground.

    Câu hỏi thường gặp:

      • Kiến trúc nào được GPT sử dụng? GPT sử dụng kiến trúc transformer có trọng tâm dựa trên mã nguồn mở của Google.

      • Trong AI, GPT hiểu nghĩa là gì? Trong ngữ cảnh của trợ lý ảo AI như ChatGPT, GPT đề cập đến "Generative Pre-trained Transformer". Nó gợi ý rằng ChatGPT là những trợ lý ảo được phát triển từ công nghệ học máy.