Các quốc gia thuộc Nhóm Bảy tiên tiến đã đồng ý thúc đẩy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo "có trách nhiệm" khi họ cố gắng tận dụng các công nghệ phát triển nhanh như bot ChatGPT trí tuệ nhân tạo có thể rất có ích nhưng cũng gây ra mối quan tâm đến quyền riêng tư và nguy cơ bị lạm dụng.

Khi trao đổi dữ liệu trở thành một phần quan trọng của thương mại toàn cầu, các bộ trưởng kỹ thuật số và công nghệ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu cũng xác nhận trong cuộc họp hai ngày tại Đông Nhật Bản về nhu cầu thiết lập một cơ chế quốc tế nhằm nâng cao sự tự do lưu thông dữ liệu được tin cậy trên toàn cầu.

Cuộc họp diễn ra khi tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đã nhanh chóng nhấn mạnh nhu cầu về tiêu chuẩn quốc tế để quản lý công nghệ, với ChatGPT được tạo bởi công ty nỗ lực OpenAI của Mỹ, thu hút sự chú ý của thế giới kể từ khi ra mắt phiên bản thử nghiệm vào tháng 11.

ChatGPT, được người dùng trên toàn cầu đạt 100 triệu trong vòng chưa đầy ba tháng, được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ, cho phép nó xử lý và mô phỏng các cuộc trò chuyện giống như con người với người dùng.

"Vì các công nghệ trí tuệ nhân tạo được tạo ra ngày càng phổ biến trên toàn cầu và các lĩnh vực, chúng tôi nhận thấy nhu cầu kiểm tra trong tương lai gần các cơ hội và thách thức của các công nghệ này và tiếp tục xúc tiến an toàn và tin tưởng," các bộ trưởng G7 nói trong một tuyên bố chung được thông qua sau khi họ kết thúc cuộc họp ở Takasaki, tỉnh Gunma.

Họ cũng ủng hộ kế hoạch hành động về "tạo môi trường mở và cho phép đổi mới trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm", kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan rộng hơn trong việc phát triển các tiêu chuẩn quốc tế về khung đặt hàng trí tuệ nhân tạo, và xúc tiến đối thoại về các chủ đề như đánh giá rủi ro.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Takeaki Matsumoto nhấn mạnh rằng sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể "có ích cho nhân loại" và nói rằng ông hy vọng lan tỏa nhận thức đó đến thế giới.

Các quốc gia đã khác nhau về cách tiếp cận để cân bằng việc sử dụng công nghệ đổi mới và quy định, với Nhật Bản đưa ra một cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc quy định so với Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu.

Để thúc đẩy Thuần phong truyền dữ liệu, một khái niệm được đề xuất bởi Nhật Bản, các bộ trưởng G-7 nhấn mạnh nhu cầu "tăng tốc và vận hành" ý tưởng đó, xem dữ liệu là "một yếu tố cho sự phát triển kinh tế, phát triển và trạng thái phúc lợi xã hội".

Ý tưởng nhằm mở ra tiềm năng đầy đủ của sự phát triển kinh tế toàn cầu mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư và an ninh cá nhân và doanh nghiệp.

Dưới khung pháp lý mới, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đề ra một lộ trình cho các dự án tương lai như tạo ra một đăng ký cơ sở dữ liệu mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để tham khảo các quy định về dữ liệu của các quốc gia khác.

Các bộ trưởng từ Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ cùng với Liên minh châu Âu cũng đã thông qua các kế hoạch hành động riêng cho quản lý internet và nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật số chống lại các rủi ro địa chính trị.

Phần trước đang tìm cách hợp tác trong việc giải quyết tắt mạng, hạn chế mạng và vi phạm quyền con người sử dụng các công cụ kỹ thuật số, cũng như tin giả và các hình thức thông tin sai lệch được xem, ví dụ như trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

"Chúng tôi quyết tâm hợp tác trong việc làm rõ và đấu tranh với các chiêu thức của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số" và "tiếp tục cam kết bảo vệ các cơ quan và giá trị dân chủ của chúng ta khỏi các mối đe dọa từ nước ngoài," tuyên bố nói.

Lo ngại vẫn còn về chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số xuất hiện ở các nước như Trung Quốc, nơi giám sát và các công cụ cao cấp khác được cho là được sử dụng để đàn áp tự do ngôn luận và vi phạm các quyền con người và tự do cơ bản khác.

G-7 cũng thể hiện cam kết để xây dựng cơ sở hạ tầng mạng an toàn để hỗ trợ các quốc gia mới nổi và đang phát triển và xúc tiến hợp tác để cải thiện kết nối cáp thủy dưới.

Tuyên bố chung trích dẫn năm nguyên tắc cho nhà chính trị trong việc quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nổi khác - nguyên tắc pháp luật, quy trình đúng, nền dân chủ, tôn trọng quyền con người và tận dụng cơ hội để đổi mới.

Một trong những công nghệ mới nổi này là hệ thống vật lý - công nghệ truyền tải thông tin từ thế giới thực qua cảm biến và các thiết bị khác đến thế giới kỹ thuật số, nơi dữ liệu có thể được phân tích để sản sinh thông tin và kiểm soát các quá trình vật lý trong tương lai.

Cuộc họp, được chủ tịch đồng thời bởi Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono, Matsumoto và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura, là một trong loạt cuộc họp bộ trưởng diễn ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G-7 vào tháng tới.

Các bộ trưởng từ Ấn Độ và Indonesia, chủ nhà của Hội nghị của nhóm các nền kinh tế lớn G-20 và Liên minh các quốc gia Đông Nam Á của năm nay, cũng như Ukraine đã tham dự cuộc họp ở Takasaki.

©KYODO