Tỉnh trưởng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ cần "linh hoạt trong việc sử dụng và quy định các mô hình ngôn ngữ lớn" để tránh bị "cuốn trôi nhanh chóng bởi điều gì đó mà chúng ta hầu như không hiểu."

Robert Califf, Ủy viên Công tác của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, phát biểu vào Thứ Hai tại Hội thảo 2023 về Khoa học và Tương tác Bệnh nhân, cho biết các mô hình đó đang "đưa vào cuộc cách mạng mà nhiều trong số chúng ta đang hy vọng," nhưng cũng cảnh báo rằng ngành này sẽ cần được quy định một cách thích hợp.

Califf nhận biết rằng sự thiên vị là một mối quan tâm cụ thể, chú ý rằng các mô hình và thuật toán khác "phát triển sau khi được thực hành" và có thể cần điều chỉnh liên tục trong suốt vòng đời để giữ cho chính xác.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như ChatGPT là loại trí tuệ nhân tạo đã phát triển nhanh trong những năm gần đây. Califf xem LLMs có những ứng dụng y tế kỹ thuật số quan trọng cải thiện chăm sóc sức khỏe.

"Những điều tuyệt vời thực sự rất tuyệt vời: hãy tưởng tượng một thế giới trong đó các câu hỏi của bạn được trả lời ngay lập tức bằng ngôn ngữ phù hợp với chữ viết và số học của bạn; và bác sĩ của bạn có thể thực sự nói chuyện với bạn thay vì dành cả thời gian để cắt, dán và viết ghi chú lâm sàng; tôi có thể nói mãi và mãi," Califf nói.

Ngoài ra trong bài phát biểu, Califf, người từng là trưởng chiến lược y tế tại Alphabet, đã thảo luận về cách các công nghệ sức khỏe kỹ thuật số "cung cấp cơ hội để thúc đẩy việc tiến hành điều tra lâm sàng hiệu quả hơn bằng cách đưa ra đặc tính hoạt động của các đo lường kỹ thuật số cụ thể trong ngữ cảnh sử dụng của chúng." Ông đã trích dẫn việc sử dụng các công nghệ số để ghi lại từ xa và phân tích dữ liệu bệnh nhân như một ví dụ về giá trị của chúng.

Chủ tịch FDA cũng cho biết các công nghệ này "có thể giúp cải thiện quyền truy cập và tham gia của bệnh nhân trong các điều tra lâm sàng bằng cách có thể giảm bớt gánh nặng của việc đến thăm một trung tâm nghiên cứu." Califf đã xúc tiến ý tưởng đó làm trưởng của FDA bằng cách phát hành hướng dẫn dự thảo về các cuộc thử nghiệm lâm sàng phi tập trung.