Sự thịnh hành của ChatGPT đã gây ra một sự thay đổi khổng lồ trong thế giới tài chính và đầu tư toàn cầu trong vài tháng qua. ChatGPT là một chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo do OpenAI - một tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo phát triển.

ChatGPT đã được yêu thích vì khả năng nói chuyện tự nhiên và cung cấp các câu trả lời thông tin trên nhiều chủ đề khác nhau. Công cụ ngôn ngữ này đã đạt được 1,16 tỷ người dùng trong vòng 5 tháng.

Các công ty Mỹ sử dụng ChatGPT cho các mục đích khác nhau: 66% để viết mã, 58% để tạo nội dung và văn bản, 57% cho dịch vụ khách hàng và 52% cho tóm tắt cuộc họp và giấy tờ khác, theo một khảo sát được trích dẫn trên Business Today. Không có gì ngạc nhiên khi chatbot này có đủ sức mạnh để gây ra mất việc làm đáng kể.

Dưới đây, chúng tôi đề cập đến một vài lĩnh vực ETF có thể đạt được/ mất đi từ cơn điên AI này.

Những người Chiến thắng

Nghành trí tuệ nhân tạo - AI Powered Equity ETF ( AIEQ - Báo cáo miễn phí )

Các cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đã được tăng nhu cầu do sự phổ biến của ChatGPT. Microsoft (MSFT - Báo cáo miễn phí ) đang đầu tư tỷ đô vào OpenAI, nhà sản xuất của ChatGPT, và ra mắt công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge được trang bị trí tuệ nhân tạo mới của mình.

Alphabet (GOOGL - Báo cáo miễn phí ), đã đầu tư nhiều vào trí tuệ nhân tạo và học máy trong vài năm qua, hoàn thiện các đối thủ chatbot đối thủ của nó BARD. Alibaba, Baidu, Facebook và nhiều công ty khác đang trong cuộc đua để phát hành những sản phẩm tương tự, theo bước chân của sự thành công của ChatGPT. Điều này giải thích tại sao các cổ phiếu trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục ở trạng thái khỏe mạnh trong những ngày tới.

An ninh mạng - ETFMG Prime Cyber Security ETF ( HACK - Báo cáo miễn phí )

ChatGPT có thể tạo ra một mối đe dọa an ninh mạng mới, đặc biệt là trong hình thức lừa đảo thông qua email được tạo bởi trí tuệ nhân tạo. Lãnh đạo an ninh mạng cần trang bị cho đội IT của họ các công cụ để phát hiện các email được sinh ra bởi trí tuệ nhân tạo và huấn luyện nhân viên về các kỹ năng phòng ngừa an ninh mạng, đồng thời đề nghị cho sự giám sát của chính phủ về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong an ninh mạng, theo Harvard Business Review.

Trong khi sức mạnh của ChatGPT có sẵn cho cả các diễn viên tốt và xấu, điều quan trọng là ngăn chặn các mối đe dọa liên quan đến ChatGPT và hướng dẫn các chuyên gia an ninh mạng cách sử dụng nó như một công cụ trong bộ sưu tập của họ. Khi ChatGPT tiếp tục cải tiến, nó có thể trở thành một công cụ ngày càng phổ biến cho các diễn viên xấu. Do đó, việc phát tán trí tuệ nhân tạo trên thế giới web sẽ tăng cầu về an ninh mạng.

Những người thua

Giáo dục - Global X Education ETF (EDUT - Báo cáo miễn phí )

Cổ phiếu Chegg đã rớt mạnh trong giao dịch gần đây sau khi công ty giáo dục trực tuyến nói rằng ChatGPT đang gây thiệt hại cho doanh nghiệp của họ. "Vào đầu năm, chúng tôi không thấy bất kỳ ảnh hưởng đáng kể từ ChatGPT đối với mức tăng trưởng tài khoản mới và chúng tôi đang đáp ứng mong đợi về đăng ký mới," CEO Dan Rosensweig nói trong cuộc gọi công bố kết quả kinh doanh vào tối thứ Hai.

"Tuy nhiên, từ tháng Ba, chúng tôi đã thấy một sự tăng mạnh về quan tâm của sinh viên đối với ChatGPT. Chúng tôi hiện nay tin rằng nó đang ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi", CNN trích dẫn. Lo ngại là chính đáng, và có lý để dự đoán rằng ChatGPT và các công nghệ tương tự sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghệ giáo dục.