Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) chatbots đã mở ra những cơ hội mới cho bác sĩ và bệnh nhân, tuy nhiên công nghệ này cũng đi kèm với nguy cơ chẩn đoán sai, vấn đề bảo mật dữ liệu và thiên kiến trong việc đưa ra quyết định. Một trong những ví dụ phổ biến nhất là ChatGPT, có thể bắt chước cuộc trò chuyện của con người và tạo ra lời khuyên y tế cá nhân. Trong thực tế, gần đây, nó đã vượt qua Kỳ thi Giấy phép Y tế của Mỹ.

Vì khả năng tạo ra phản hồi giống con người của nó, một số chuyên gia tin rằng ChatGPT có thể giúp bác sĩ trong công việc văn phòng, khám chụp X-quang (nền tảng này có khả năng đọc được ảnh) và tham gia vào việc phẫu thuật của bệnh nhân. Phần mềm có thể trở thành điều cần thiết cho các bác sĩ, giống như ống nghe đã trở nên quan trọng trong thế kỷ trước đối với lĩnh vực y tế, theo tiến sĩ Robert Pearl, một giáo sư tại Trường Y học Đại học Stanford.

"Theo tiến sĩ Pearl, 'không thể cung cấp y tế tiên tiến nhất trong tương lai (mà không có nó)'," ông nói, thêm rằng nền tảng này còn cách nhiều năm nữa mới đạt được tiềm năng đầy đủ.

Điều này là do trí tuệ nhân tạo sinh sản có thể tăng cường được sức mạnh và hiệu quả, nhân đôi mỗi sáu đến 10 tháng, theo các nhà nghiên cứu.

ChatGPT hiện đang miễn phí vì nó đang trong giai đoạn nghiên cứu, tuy nhiên có kế hoạch thu phí trong tương lai.