Chatbot Anthropic, đối thủ của OpenAI LP, cho biết vào thứ Năm rằng họ đang nâng cấp trí tuệ nhân tạo tạo ra của chính mình với bộ nhớ dài hơn để đối đầu với ChatGPT của internet và Bard của Google LLC.

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái, trí tuệ nhân tạo gần như ngang ngửa với con người đã thu hút sự chú ý của người dùng và doanh nghiệp nhờ khả năng giữ những cuộc trò chuyện giống người và rút ra thông tin sâu sắc từ các tài liệu.

Tuy nhiên, một vấn đề với những trí tuệ nhân tạo này là cuộc trò chuyện với chúng bị giới hạn bởi lượng bộ nhớ mà chúng có thể xử lý trong một lần gọi là "cửa sổ ngữ cảnh". Điều này quyết định khả năng của một trí tuệ nhân tạo có thể xử lý văn bản trước khi chúng bắt đầu quên đi những điều đã được thảo luận trước đó. Điều này giải thích tại sao một số chatbot trí tuệ nhân tạo như Bing Chat của Microsoft Corp lại có một số lượng phản hồi giới hạn được thiết kế sẵn.

Những trí tuệ nhân tạo này không hoạt động dựa trên từ ngữ mà thay vào đó sử dụng token, nghĩa là các đoạn văn có thể bị phân cắt ra thành từ và cụm từ. Claude đã được nâng cấp từ 9.000 token lên đến 100.000 token, tương đương với khoảng 75.000 từ.

“Điều này có nghĩa là doanh nghiệp hiện có thể gửi hàng trăm trang tài liệu cho Claude tiêu hóa và phân tích và cuộc hội thoại với Claude có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí là cả ngày,” đội ngũ của Anthropic nhấn mạnh trong thông cáo báo chí.

So với cửa sổ ngữ cảnh của ChatGPT (khoảng 4.000 token hoặc khoảng 3.000 từ) và GPT-4 của OpenAI LP có một cửa sổ ngữ cảnh là 32.768 token (khoảng 25.000 từ).

Để kiểm tra bộ nhớ được nâng cấp của Claude, đội ngũ của Anthropic đã cấp toàn bộ văn bản của “The Great Gatsby” vào Calude-Instant, một phiên bản có độ trễ thấp của chatbot. Nhưng những nhà phát triển đã sửa đổi một dòng để xem AI có bắt được điều này không. AI đã đọc hết cuốn tiểu thuyết và phát hiện sự khác biệt trong vòng 22 giây.

Trong bài viết của Anthropic, họ nói rằng Claude có thể giúp trích xuất thông tin từ tài liệu giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt hơn.

“Bên cạnh việc đọc những văn bản dài, Claude còn có thể giúp bạn trích xuất thông tin từ các tài liệu giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt hơn”, đội ngũ Anthropic viết. “Bạn có thể thả nhiều tài liệu hoặc thậm chí là một cuốn sách vào lời nhắc nhở và nhắn câu hỏi cho Claude yêu cầu tổng hợp kiến ​​thức trên nhiều phần của văn bản”.

Nâng cấp bộ nhớ mới chưa sẵn có đối với công chúng, nhưng nó được mở rộng cho đối tác kinh doanh của Anthropic thông qua giao diện lập trình ứng dụng của Claude.