Logo ChatGPT được nhìn thấy trong hình minh họa này vào tháng 2 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File PhotoBRUSSELS, ngày 19 tháng 4 (Reuters) - Bốn mươi hai hiệp hội và công đoàn Đức đại diện cho hơn 140.000 tác giả và nghệ sĩ đã ký thư yêu cầu Liên minh châu Âu củng cố luật trí tuệ nhân tạo nháp khi họ chỉ ra mối đe dọa đối với bản quyền của họ từ ChatGPT.

Các công đoàn cho ngành sáng tạo Verdi và DGB cùng với các liên minh dành cho nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, nhà báo và họa sĩ đã đưa ra những quan ngại của họ trong một lá thư gửi đến Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu.

Illustration shows ChatGPT logo

Trong lá thư, họ nhấn mạnh về những lo ngại ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo sinh sản (AI) như ChatGPT, có thể bắt chước con người và tạo ra văn bản và hình ảnh dựa trên lời nhắc.

"Lợi dụng trái phép tài liệu huấn luyện được bảo vệ, việc xử lý không minh bạch và sự dự đoán về sự thay thế của các nguồn bằng sản phẩm của AI sinh trắc học đặt ra những câu hỏi cơ bản về trách nhiệm, trách nhiệm pháp lý và tiền thù lao, được cần phải giải quyết trước khi gây ra thiệt hại không thể đảo ngược," lá thư được Reuters trích dẫn nói.

"Nghệ thuật sáng tạo AI cần được đặt ở trung tâm của bất kỳ quy định nào về thị trường AI mang tính giá trị," nó nói.

Ủy ban châu Âu, đã đề xuất quy định về AI năm ngoái, sẽ trong những tháng tới sẽ thảo luận chi tiết cuối cùng với các nhà lập pháp và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu trước khi các quy định trở thành pháp luật.

Các quy định nên được củng cố để quản lý trí tuệ nhân tạo sinh sản trên toàn vòng đời sản phẩm, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp mô hình nền tảng, các nhóm này cho rằng.

Họ cũng yêu cầu các nhà cung cấp công nghệ như Microsoft (MSFT.O), Alphabet's Google (GOOGL.O), Amazon (AMZN.O) và Meta Platforms (META.O) có trách nhiệm cho tất cả nội dung được tạo và phổ biến bởi AI, đặc biệt là cho việc vi phạm quyền cá nhân và bản quyền, thông tin sai lệch hoặc kỳ thị.

Lá thư cho biết các nhà cung cấp mô hình nền tảng như Microsoft (MSFT.O), Google của Alphabet (GOOGL.O), Amazon (AMZN.O) và Meta Platforms (META.O) không được phép vận hành các dịch vụ nền tảng trung tâm để phân phối nội dung số.

Báo cáo của Foo Yun Chee

Chỉnh sửa bởi Mark Potter

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Niềm tin của Thomson Reuters.