Hàng ngàn nhà văn truyền hình và điện ảnh được đại diện bởi công đoàn Writers Guild of America (WGA) đã bắt đầu đình công vào ngày hôm qua. Đây là cuộc đình công lớn nhất ở Hollywood kể từ năm 2007, khi khoảng 12.000 thành viên ngừng làm việc trong 100 ngày.

Người đình công hôm nay yêu cầu tăng lương và số lượng tối thiểu của những nhà văn được cử vào phòng làm việc của nhà biên kịch (được gọi là "mandatory staffing" bởi các hãng và "bảo vệ phòng làm việc của nhà biên kịch" bởi công đoàn). Ngoài ra, họ đòi hạn chế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất "tài liệu văn học" - kịch bản, xử lý và khung cảnh - bất kể A.I. đó được sử dụng để viết tác phẩm hay tạo ra ý tưởng kịch bản.

Mặc dù nhà văn WGA trung bình kiếm được 250.000 đô la một năm, nhưng cơ cấu phòng làm việc của nhà văn khiến hầu hết các nhà sáng tạo trải qua thời gian phát triển và trầm lắng. Các khoản thanh lý - khoản thanh toán từ việc sử dụng lại tài liệu, từ việc lặp lại quảng bá hoặc giải trí trên máy bay - trước đây giúp nhà văn chịu đựng được những thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên phát sóng trực tuyến, mà thanh lý được trả với mức giá thấp hơn nhiều, nhiều nhà văn cho rằng họ đang gặp áp lực. (WGA đã đạt được khoản thanh lý từ phát sóng trực tuyến trong đàm phán năm 2007, nhưng không với cùng một mức độ so với truyền hình cáp và mạng.)

Cuộc đình công của WGA có thể sẽ có hậu quả lan rộng, có thể vượt ra ngoài các tình tiết tệ hại không thể ngờ được năm 2007. Dù liên đoàn có thể đảm bảo được lệnh đình chỉ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo mà các thành viên của họ cần, thì ChatGPT và những cái khác có thể sẽ thay đổi ngành công nghiệp theo một cách nào đó - nếu không hoàn toàn thay thế các nhà văn thì trở thành công cụ phụ để tạo ra ý tưởng hoặc phác thảo bản nháp đầu tiên.

"Ở một thời điểm sớm của cuộc đàm phán với liên đoàn, chúng tôi đã nói về những vấn đề tôi gọi là vấn đề Nora Ephron", John August, một nhà biên kịch đang ở trong uỷ ban đàm phán của công đoàn, nói với The New York Times. "Tức là: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cho tất cả các kịch bản của Nora Ephron vào một hệ thống và tạo ra một A.I. có thể tạo ra một kịch bản có tiếng giọng giống Nora Ephron?"

Điều gì sẽ xảy ra, tất nhiên, là sau đó bạn sẽ có nhiều bộ phim giống như của Nora Ephron, với chất lượng khác nhau. Không phải tất cả các bộ phim có thể giống như Chuyện tình Buổi Sáng; trong khi đó, một số phải là Cháy Yêu.

"Chúng tôi rất nhỏ bé, cắt giảm đi sẽ chỉ dẫn đến một giọng điệu đơn điệu hơn đến từ Hollywood, chứ không phải là những giọng điệu tươi mới, thú vị và đa dạng", ông nói. "Bạn nghĩ rằng Hollywood hiện tại đang trông giống nhau? Chờ đợi cho đến khi chỉ còn 100 người viết lại ChatGPT”.

Nếu các hãng phim lớn đi quá xa theo hướng đó, tất nhiên sẽ mở ra nhiều không gian cho các đối thủ mới với những công cụ trí tuệ nhân tạo, song vẫn giữ một con người sáng tạo trong tay lái.

"Vấn đề với A.I là việc lên ý tưởng", C. Robert Cargill, người đã viết Doctor Strange và Sinister, nói. "Không phải thời gian để viết một cảnh cơ bản là vấn đề quan trọng, mà chính là những phép màu bạn tìm thấy trong cảnh đó, những khung hình chưa bao giờ xảy ra hoặc liên kết với phần còn lại của câu chuyện."

Cargill ủng hộ cuộc đình công và lo lắng rằng ChatGPT không chỉ thay thế những nhà văn tệ hại mà còn là những người viết tài năng mới muốn tham gia vào một ngành công nghiệp gay go.

"Chúng tôi rất nhỏ bé. Cắt giảm sẽ chỉ dẫn đến một giọng điệu đơn điệu và nhảm nhí, chứ không phải là những giọng điệu tươi mới, thú vị và đa dạng", ông nói. "Bạn nghĩ Hollywood hiện tại đang trông giống nhau? Chờ đợi cho đến khi chỉ còn 100 người viết lại ChatGPT”.

Nếu các hãng phim lớn đi quá xa theo hướng đó, tất nhiên sẽ mở ra nhiều không gian cho các đối thủ mới với những công cụ trí tuệ nhân tạo, song vẫn giữ một con người sáng tạo trong tay lái.