(Bài viết này được sửa đổi ngày 28 tháng 4 để loại bỏ từ lặp lại trong đoạn 1)

Bởi Martin Coulter và Supantha Mukherjee

LONDON/STOCKHOLM (Reuters) - Tại thời điểm tháng 2 vừa qua, trí tuệ nhân tạo (AI) được tạo ra chỉ để xuất hiện trong kế hoạch của các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) về việc quy định các công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT.

Bản đề xuất 108 trang của EU về đạo luật AI, được xuất bản hai năm trước, chỉ có một lần đề cập đến từ "chatbot". Các tham chiếu đến nội dung được tạo ra bởi AI chủ yếu liên quan đến deepfakes: các hình ảnh hoặc âm thanh được thiết kế để giả mạo con người.

Tuy nhiên, vào giữa tháng Tư, các thành viên của Nghị viện châu Âu (MEPs) đã đua nhau cập nhật các quy định đó để bắt kịp với một đợt bùng nổ của sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo sinh sản, làm cho nhiều người cảm thấy ngạc nhiên và lo lắng kể từ khi OpenAI giới thiệu ChatGPT cách đó sáu tháng.

Cuộc tranh luận đó đạt đỉnh vào ngày thứ Năm với bản thảo mới của dự luật đó xác định bảo vệ bản quyền là một phần cốt lõi trong nỗ lực để kiểm soát AI.

Phỏng vấn với bốn nhà lập pháp và hai nguồn khác gần với cuộc hội đàm đã tiết lộ lần đầu tiên rằng chỉ trong vòng 11 ngày, một nhóm nhỏ các chính trị gia đã đưa ra những gì có thể trở thành các quy định mang tính đột phá, thay đổi bức tranh quy định cho OpenAI và các đối thủ cạnh tranh của nó.

Bản dự thảo đó chưa phải là cuối cùng và các luật sư cho rằng nó sẽ mất nhiều năm để có hiệu lực.

Tuy nhiên, tốc độ làm việc của họ cũng là một ví dụ hiếm hoi về sự nhất trí ở Brussels, thường bị chỉ trích vì tốc độ đưa ra quyết định chậm chạp.

THAY ĐỔI TRỰC TIẾP CUỐI CÙNG

Cho đến gần đây, MEPs vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản xứng đáng nhận được bất kỳ sự quan tâm đặc biệt nào.

Vào tháng Hai, Tudorache nói với Reuters rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản sẽ không được "đặc biệt", "đó là một cuộc thảo luận khác mà tôi nghĩ chúng ta sẽ không đề cập đến trong văn bản này,"

Kể từ đó, Tudorache và đồng nghiệp đồng ý về nhu cầu có các luật chuyên biệt để điều chỉnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Theo đề xuất mới nhắm vào "mô hình nền tảng", các công ty như OpenAI, được hỗ trợ bởi Microsoft Corp, sẽ phải tiết lộ bất kỳ tài liệu bản quyền nào - sách, hình ảnh, video và nhiều hơn nữa - được sử dụng để huấn luyện hệ thống của họ.

Các công ty về AI gần đây đã phải đối mặt với các lời cáo buộc vi phạm bản quyền với Getty Images kiện Stable Diffusion vì sử dụng các bức ảnh có bản quyền để huấn luyện hệ thống của mình. OpenAI cũng đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì từ chối chia sẻ chi tiết về tập dữ liệu được sử dụng để huấn luyện phần mềm của mình.

"Đã có các yêu cầu từ bên ngoài và bên trong Nghị viện cho lệnh cấm hoặc phân loại ChatGPT là rủi ro cao," nghị sĩ Svenja Hahn cho biết. "Sự đồng thuận cuối cùng là thân thiện với sự đổi mới vì nó không phân loại các mô hình này là" rủi ro cao ", nhưng quy định về tính minh bạch và chất lượng."

(Nguồn tin: Martin Coulter tại Luân Đôn và Supantha Mukhurjee tại Stockholm; chỉnh sửa bởi Josephine Mason, Kenneth Li và Matthew Lewis)

NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ ĐỌC THÊM TỪ GAZETTE