ChatGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến giúp bạn trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên, nó không luôn chính xác. Tùy thuộc vào câu hỏi bạn đặt ra, nó thường đưa ra thông tin không chính xác hoặc thiếu sót. Nếu bạn cảm thấy ChatGPT cung cấp thông tin sai, bạn có thể làm điều gì đó để sửa nó.

Đầu tiên, hãy nhìn vào việc tạo ra ChatGPT, hãng OpenAI đã thừa nhận chatbot trí tuệ nhân tạo của họ là không hoàn hảo. Về vấn đề có thể tin tưởng nó hay không, một bài viết hỗ trợ của OpenAI cho biết vì ChatGPT không kết nối với internet (tạm thời) và có kiến thức hạn chế về thế giới và các sự kiện sau năm 2021, nó có thể "đôi khi đưa ra các chỉ thị gây hại hoặc nội dung thiên vị."

Bạn có bao giờ nhận được câu trả lời không liên quan đến câu hỏi của mình không? OpenAI giải thích rằng “ChatGPT sẽ đôi khi đưa ra các sự thật được bịa ra hoặc 'mộng du' các kết quả đầu ra.” Trong trường hợp này, “mộng du” có nghĩa là trí tuệ nhân tạo nói ra những điều không chính xác do hạn chế trong quá trình huấn luyện hoặc thiếu hiểu biết về thực tế.

Có nhiều điều bạn có thể làm với ChatGPT, nhưng bạn nên biết cách xử lý chatbot trí tuệ nhân tạo khi nó cung cấp thông tin sai.

1. Sửa lỗi ChatGPT

Một cách để đáp lại ChatGPT khi nó mắc sai sót là trực tiếp chỉ ra lỗi. Trong ví dụ này, tôi đã hỏi ChatGPT liệt kê tất cả các bộ phim được đạo diễn bởi Preston Sturges, một đạo diễn hài vĩ đại của thập niên 1940. Trong phản hồi, nó liệt kê chính xác các bộ phim được đạo diễn bởi Sturges nhưng bỏ qua vài bộ phim.

List of items in response

Sau đó, tôi đã gửi cho ChatGPT một tin nhắn theo sau trong đó tôi kể tên hai bộ phim không được bao gồm trong phản hồi ban đầu. Trong phản hồi của nó, ChatGPT đã xin lỗi vì bỏ sót hai bộ phim tôi đề cập và xác nhận rằng tôi là đúng.

Follow-up response

Sau đó, tôi lại hỏi câu hỏi ban đầu của mình. Lần này, ChatGPT liệt kê tất cả các bộ phim được đạo diễn bởi Sturges, bao gồm cả hai bộ phim tôi đã đề cập và thêm thêm một bộ phim thứ ba mà anh ta không được công nhận.

Next response

Ví dụ khác, tôi đã hỏi ChatGPT liệt kê những cuốn sách mà tôi đã viết. Trong phản hồi, trí tuệ nhân tạo đã nói rằng tôi không có bất kỳ cuốn sách nào. Tất nhiên, tôi biết rằng điều đó là sai nên tôi đã cho ChatGPT biết rằng tôi đã viết một số cuốn sách.

List of items in response

Trí tuệ nhân tạo này đã xin lỗi và xác nhận rằng tôi đúng. Sau đó, nó tiếp tục liệt kê năm cuốn sách tôi được cho là đã viết. Hai cuốn sách được liệt kê đúng, trong khi ba cuốn sách còn lại được viết bởi người khác. Tôi sau đó cho ChatGPT biết rằng tôi thực sự đã viết hai cuốn sách, nhưng các cuốn sách khác không phải là của tôi.

Chatbot đã xin lỗi và liệt kê hai cuốn sách tôi đã viết nhưng lại miêu tả những cuốn sách khác mà tôi không viết. Cuộc trò chuyện này diễn ra một vài lần. Mỗi lần, ChatGPT lại liệt kê những cuốn sách tôi không viết. Cuối cùng, tôi đã sửa lại câu trả lời của mình bằng cách chỉ đưa tên của những cuốn sách tôi đã viết. Sau khi hỏi câu hỏi ban đầu một lần nữa, ChatGPT cuối cùng đã trả lời đúng bằng cách chỉ nhắc đến những cuốn sách tôi đã thực sự viết.

Correct responseRephrasing of request

2. Tái Tạo Câu Trả Lời

Đôi khi ChatGPT sẽ sai, đặc biệt khi xử lý các vấn đề logic. Ví dụ tiếp theo này, tôi đặt câu hỏi: "Bốn người lái xe từ thành phố New York đến Boston trong bốn giờ. Bao lâu thì tám người sẽ đi từ thành phố New York đến Boston?" Trả lời là không đúng, ChatGPT cho biết rằng tám người sẽ mất hai giờ để điều này.

Incorrect response

Tôi đã thách thức ChatGPT bằng cách nói rằng câu trả lời của nó là sai và "Nếu bốn người mất bốn giờ để đi từ thành phố New York đến Boston, thì tám người cũng sẽ mất bốn giờ để đi từ thành phố New York đến Boston." Trước khi ChatGPT xin lỗi và xác nhận câu trả lời của tôi là đúng.

Follow-up response

Tôi đã lặp lại câu hỏi đó và ChatGPT lại sai. Sau đó, tôi đã bấm nút Tái tạo câu trả lời ở dưới cùng của cửa sổ. Lần này, ChatGPT đã trả lời đúng và hỏi tôi liệu câu trả lời mới này có tốt hơn, xấu hơn hay tương tự. Tôi nhấn vào tùy chọn Tốt hơn để cho biết câu trả lời cuối cùng là chính xác.

Correct answer

Sau đó, tôi đã thử cùng loại câu hỏi logic nhưng đã thay đổi một số thông số bằng cách nói: "Sáu người lái xe từ Los Angeles đến San Francisco trong sáu giờ. Bao lâu thì tám người sẽ lái xe từ Los Angeles đến San Francisco." Lại một lần nữa, ChatGPT đã trả lời sai. Trong trường hợp này, tôi đã phải tái tạo câu hỏi một vài lần trước khi ChatGPT cuối cùng trả lời đúng.

Regenerating request

3. Cung Cấp Phản Hồi Bổ Sung

Một cách khác để sửa hoặc bình luận về phản hồi từ ChatGPT là cung cấp phản hồi. Hầu hết các phản hồi sẽ hiển thị biểu tượng like và dislike bên cạnh chúng. Nhấp vào biểu tượng phù hợp, sau đó thêm phản hồi chi tiết hơn và nhấp vào Gửi phản hồi.

Thumbs down

Cho trường hợp này, tôi đã yêu cầu ChatGPT cung cấp tham khảo cho các bài viết tôi đã viết. Trong phản hồi, ChatGPT liệt kê tên và liên kết đến 10 bài viết khác nhau, nhưng phần lớn đều là bài viết tôi không viết. Tôi đã chọn dislike và đánh dấu nó là Không đúng, trích dẫn các bài viết tôi không viết.

Đáp lại, ChatGPT sẽ cung cấp câu trả lời mới cùng với câu trả lời ban đầu và hỏi bạn chỉ ra cái nào tốt hơn - câu trả lời gốc, câu trả lời mới hoặc cả hai đều không. Trong trường hợp này, câu trả lời mới là tốt hơn, mặc dù vẫn không chính xác một số cách, vì vậy tôi đã nhấn vào đó.

New answer is better

Đăng ký nhận bản tin Tips & Tricks để có những lời khuyên chuyên gia giúp bạn tận dụng tối đa công nghệ của mình.

Bản tin có thể chứa quảng cáo, ưu đãi hoặc liên kết liên kết phụ thuộc. Việc đăng ký nhận bản tin là ý đồ đồng ý với Điều khoản sử dụngChính sách bảo mật của chúng tôi. Bạn có thể hủy nhận bản tin bất kỳ lúc nào.