Những tiến bộ gần đây trong trí tuệ nhân tạo đã dẫn đến những dự đoán cường điệu về sự suy giảm của nhiều vai trò và nghề nghiệp của con người.

Thực tế, các nền tảng trí tuệ nhân tạo mạnh như ChatGPT sẽ không bao giờ thay thế được cho những nhà văn, giáo viên hoặc mọi người nói chung. Để hiểu vì sao điều này là đúng thì cần phải nhắc lại những gì là ChatGPT và cách kiến trúc và khả năng của nó liên quan đến khoa học học tập của con người và các nghệ thuật viết và giảng dạy tương ứng..

Bất chấp những đề xuất phổ biến khác, ChatGPT đơn giản là không thể suy nghĩ hoặc lập luận theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa. ChatGPT là một trong những nhómnăng lượng ngôn ngữ lớn nhất nhặt của nó hàng triệu ví dụ văn bản để bắt chước giao tiếp. Tuy nhiên, chúng thiếu khả năng hiểu được ý nghĩa và bối cảnh của ngôn ngữ mà chúng sản xuất. Ở nhiều cách, ChatGPT gần như một tính năng tự động hoàn thành cao cấp trên điện thoại di động hơn là một trí tuệ thực sự.

Noam Chomsky, nhà ngôn ngữ học và triết gia uy tín đã cách đây lâu rồi đã nhận ra rằng cụm từ "colorless green ideas sleep furiously" (ý nghĩa của câu này là “những ý tưởng xanh không màu ngủ say trong sự giận dữ”) mặc dù đúng về ngữ pháp, nhưng dường như là không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, cụm từ này đã chạm đến hai trong những đặc điểm quan trọng nhất của ngôn ngữ con người mà ChatGPT thiếu: Đầu tiên, ngôn ngữ là một quá trình sáng tạo tự do. Theo các quy tắc ngữ pháp, bạn có thể diễn đạt ý nghĩa liên quan đến bất cứ điều gì. Khả năng tạo ra những câu nói độc đáo và mới mẻ thực sự là điều làm cho ta có được con người của chúng ta và cho phép ta phát triển và học hỏi vượt ra ngoài bản năng cơ bản của chúng ta.

Thứ hai, cụm từ này cũng nhắc nhở chúng ta rằng một lượng lớn ngôn ngữ tự nhiên của con người là tượng trưng và mang tính ẩn dụ. Trong khi thơ ca và ẩn dụ văn học adalah một phần của nó, ẩn dụ hàng ngày là một hiện tượng lớn hơn nhiều, cho phép chúng ta giao tiếp vượt ra ngoài từ đen tới đỏ. Nói với ai đó rằng bạn "đang cố gắng giữ đầu trên mặt nước" trong công việc thì không có ý nghĩa khi đọc nó theo nghĩa đen, nhưng lại rất có ý nghĩa đối với một tâm trí con người có thể hiểu được mối quan hệ giữa khối lượng công việc quá tải và sự đấu tranh để không chìm.

Trong khi ChatGPT có thể trả lời các nghiên cứu sáng tạo và thậm chí là một số lời hỏi ẩn dụ với câu trả lời có vẻ có ý nghĩa, thì quan trọng là phải nhớ rằng nó chỉ đơn giản là tái cơ cấu ngôn ngữ có sẵn mà không có bất kỳ suy nghĩ hoặc ý nghĩa giả tưởng của riêng nó. Đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất mà ChatGPT không thể thay thế cho những nhà văn chuyên nghiệp.

Khi công nghệ ghi âm trở nên phổ biến trong việc thu thập tin tức trong thế kỷ 20, một số người đã gợi ý rằng nó sẽ thay thế nhiều nhà báo khác tham dự các hội nghị báo chí và các sự kiện đáng tin cậy khác. Điều mà đề xuất này không nhận ra là nhà báo không chỉ ghi lại những gì mà ai đó nói; họ diễn giải và, quan trọng nhất, đặt câu hỏi để hiểu hoặc thậm chí thách thức điều họ đang nghe.

Tương tự, khoa học học tập của con người đã cho chúng ta biết rằng học sinh học không chỉ dựa trên khả năng lập luận, diễn giải và sáng tạo của họ mà ChatGPT thiếu - mà còn bằng sự giúp đỡ của giáo viên những người đưa ra một đối thoại hai chiều kèm theo phản hồi được điều chỉnh cho sự hiểu biết và nhu cầu tổng thể của học sinh. Ở đây, quan trọng là sắp xếp những gì chúng ta có nghĩa là học. Trong bối cảnh này, học có nghĩa là phát triển kỹ năng tư duy cao hơn vượt ra ngoài việc trộn lẫn đơn giản các sự kiện hoặc thông tin; nó yêu cầu phát triển của một sự hiểu biết khái niệm bên cạnh khả năng phân tích và đánh giá nghĩa của chủ đề hiện có.

Đáng chú ý, ChatGPT không thể thúc đẩy học tập có kỹ năng tư duy cao hơn. Thật vậy, ChatGPT không thể đưa ra một cuộc đối thoại hai chiều giữa người học và giáo viên - xem xét trạng thái tâm lý và nhu cầu phát triển - để cung cấp phản hồi cá nhân và giúp họ hiểu một khái niệm mới. Quan trọng nhất, ChatGPT không thể đặt câu hỏi của riêng mình. Nó đơn giản không có khả năng làm bất kỳ điều gì ngoài việc cung cấp các câu trả lời phụ thuộc vào những yêu cầu của con người.

Vì những lý do này và nhiều lý do khác, ChatGPT không đại diện cho bất kỳ sự thay thế có ý nghĩa nào cho những nhà văn, giáo viên hoặc các chuyên gia con người nói chung. Nhưng ChatGPT đại diện cho một công cụ mạnh mẽ và có thể thay đổi tuyệt đối cho những nhà văn và giáo viên, đặc biệt là, để khai thác vì lợi ích cho các nghề nghiệp của họ.