Q: Tôi đang vui đùa với ChatGPT và đặc biệt là thấy tính năng tóm tắt tài liệu của nó tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi đã bắt đầu tự hỏi về việc thông tin tôi chia sẻ được lưu trữ như thế nào. Chương trình có lưu một bản sao của tài liệu của tôi để phân tích sau này không?

A: Bạn nên quan tâm đến các vấn đề bảo mật liên quan đến ChatGPT và các hệ thống Trình Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn (LLM) tương tự. Vì thông minh của chúng đến từ phân tích của một lượng lớn thông tin, vì vậy hợp lý phải hỏi lấy tất cả điều đó từ đâu.

Dave Taylor

Hầu hết các dữ liệu cơ bản đều là dữ liệu thuộc phạm vi công cộng, nhưng khi bạn chia sẻ một tweet trên Twitter, đăng bài trên Reddit hoặc phàn nàn về sếp trên Facebook, điều này cũng hiển thị công khai và có thể được phân tích.

Tác phẩm bị bảo vệ bản quyền là vấn đề lớn hơn, bởi vì nếu LLM có thể "viết theo phong cách" của một người có nội dung được bảo vệ bản quyền, liệu văn bản tổng hợp đó có vi phạm bản quyền không? Còn khi các hệ thống AI phân tích dữ liệu đó trong quá trình đầu tiên thì sao? Đó là một chủ đề phức tạp hiện đang được các tòa án xem xét.

Open AI, công ty đứng sau ChatGPT, nhận thức được sự mơ hồ này và trong khi các luật sư tranh luận về quyền sở hữu trí tuệ, công ty đang cung cấp một số điều khiển hạn chế để giúp người dùng hiểu rõ hơn về những gì đang được chia sẻ và cách kiểm soát việc chia sẻ chúng với hệ thống.

Một lĩnh vực quan trọng đang được quan tâm là những người sử dụng các công cụ như ChatGPT như một nhà tâm lý học ảo; bạn có thể tưởng tượng ra rằng cuộc trò chuyện của họ không phải là điều họ mong đợi bao giờ xuất hiện trực tuyến trong bất kỳ ngữ cảnh nào.

Thông tin đầu vào từ người dùng được hệ thống AI phân tích là gì?

Sự thật là các hệ thống AI đang giữ và phân tích từng lời nhắc và kết quả đầu ra của chúng. Chúng là các mô hình học, do đó các công ty cố gắng cải tiến các công cụ thông qua phân tích tương tác. OpenAI đã thêm một cài đặt cho người dùng ChatGPT để ngăn chúng lưu trữ và phân tích nhập của bạn sau đó, may mắn là bao gồm cả tài liệu bạn sẽ sao chép vào hệ thống.

Đăng nhập vào ChatGPT tại chat.openai.com (đăng ký tài khoản miễn phí nếu cần), sau đó nhấp vào liên kết "•••" ở góc dưới bên trái. Nó sẽ đưa ra một menu ở góc dưới bên trái. Chọn "Cài đặt" trong các tùy chọn.

Cửa sổ phụ nhỏ sẽ xuất hiện có khu vực "Kiểm soát dữ liệu" với liên kết được đánh dấu là "Hiển thị". Nhấp vào liên kết đó.

Văn bản giải thích "Lưu các cuộc trò chuyện mới vào lịch sử và cho phép chúng được sử dụng để cải thiện ChatGPT thông qua việc huấn luyện mô hình. Các cuộc trò chuyện chưa được lưu sẽ được xóa khỏi hệ thống của chúng tôi trong vòng 30 ngày."

"Huấn luyện mô hình" có nghĩa là hệ thống AI sẽ phân tích mọi lời nhắc bạn gửi, cho dù đó là tài liệu mật công ty, những phàn nàn của bạn về mẹ trong quá trình trị liệu ảo, hoặc các lời nhắc bài tập. Hỏi về các vấn đề y tế hoặc kết quả của một thử nghiệm gần đây tại phòng khám của bác sĩ? Chúng sẽ phân tích những điều đó.

Rất tiếc là lịch sử và việc huấn luyện mô hình được liên kết với nhau, bởi vì sẽ hữu ích nếu có lịch sử tương tác trong vòng 30 ngày trước đó trong khi vẫn chặn ChatGPT phân tích điều gì đã nhập. Tuy nhiên, hiện tại đó không phải là một tùy chọn, vì vậy, bạn chỉ có thể vô hiệu hóa cả hai hoặc bật cả hai. Bây giờ bạn đã khôi phục quyền riêng tư tương tác của mình. Hoàn thành.

Dave Taylor đã tham gia với thế giới trực tuyến từ khi bắt đầu của internet. Anh ấy chạy trang web hỏi đáp công nghệ phổ biến AskDaveTaylor.com và bạn có thể tìm thấy những đánh giá gadget giải trí của anh ấy trên YouTube. Trò chuyện với anh ta trên Twitter theo tên tài khoản @DaveTaylor."