Đạo đức cho máy móc: Làm thế nào để giáo dục ChatGPT và các loại trí tuệ nhân tạo khác?

Thống kê không có ý nghĩa

Phản hồi của con người

Một hỗn hợp độc

Đây là cách kiểm tra sự thật hoạt động

Đọc bài viết trên MIT Technology Review 4/2023

Việc sao chép, tuyên truyền phân biệt chủng tộc và tin tức giả: Những vấn đề này xảy ra một lần nữa khi sử dụng chatbot thông minh. Có rất nhiều ví dụ về điều này trên web. ChatGPT, ví dụ, tạo nhiều đoạn văn chê lời Đảng Cộng sản Trung Quốc khi được yêu cầu và, nếu cần, cung cấp mã để phân phát các đoạn văn này. Nó xuyên tạc những sự thật tưởng chừng có thật và giải thích những bài thơ không tồn tại.

Đã biết đến đó. Nhưng câu hỏi khó là: làm thế nào để ngăn chặn điều này? Câu hỏi này đang trở nên ngày càng cấp thiết hơn: Vào giữa tháng Ba, Google đưa chatbot AI Bard của mình lên mạng, ban đầu ở Mỹ và Anh. Ở Trung Quốc, công ty tìm kiếm Baidu cung cấp chatbot Ernie. Sự ảnh hưởng của bot đang tăng nhanh chóng.

"Khi sử dụng chatbot dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn, không thể đảm bảo rằng các câu trả lời đúng đắn. Nếu các mô hình như vậy được huấn luyện liên tục, điều này có thể trở thành một nguy cơ thực sự, vì tin tức giả có thể chiếm ưu thế trên internet với tốc độ vô cùng nhanh,” Ute Schmid, Chủ tịch Bộ môn Hệ thống Nhận thức tại Đại học Bamberg cho biết. Do đó, các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang tìm kiếm giải pháp để làm cho chatbot tốt hơn. Để làm được điều này, họ phụ thuộc vào dữ liệu đào tạo đã được làm sạch, quá trình học tập được tinh chỉnh và các mô hình AI mới.

Ngày càng có nhiều kiến thức.

Đăng ký kỹ thuật số cho IT và công nghệ.

Tất cả các bài thử nghiệm độc quyền, hướng dẫn & thông tin nền tảng

Một đăng ký cho tất cả các tạp chí: Đọc c’t, iX, MIT Technology Review, Mac & i, Make, c’t photography trực tiếp trên trình duyệt của bạn

Không có rủi ro: Tháng đầu tiên miễn phí, sau đó hàng tháng từ €9.95. Người đăng ký đọc càng rẻ hơn!

Bắt đầu tháng MIỄN PHÍ

Thử ngay MIỄN PHÍ & đọc ngay!

Đã đăng ký heise?

Đăng ký ngay và đọc bài viết ngay lập tức

"