CÁC LUẬT SĨ CHÂU ÂU ĐÀM PHÁN QUY ĐỊNH BẢO VỆ BẢN QUYỀN CHO AI TẠO RA

Bởi Martin Coulter và Supantha Mukherjee

LONDON / STOCKHOLM (Reuters) - Chỉ cách đây vài tháng vào tháng Hai, trí tuệ nhân tạo sinh sản không được đề cập một cách nổi bật trong kế hoạch của các nhà lập pháp Liên minh châu Âu để quy định các công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT.

Đề xuất 108 trang của EU về AI Act, được xuất bản hai năm trước, chỉ bao gồm một lần đề cập đến từ "chatbot". Các tham chiếu đến nội dung được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo chủ yếu đề cập đến deepfakes: hình ảnh hoặc âm thanh được thiết kế để giả mạo con người.

Tuy nhiên, vào giữa tháng Tư, các thành viên của Quốc hội châu Âu (MEPs) đang đua nhau để cập nhật các quy định đó để bắt kịp với sự nảy nở của sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo sinh sản, đã gây ra sự kinh ngạc và lo lắng kể từ khi OpenAI giới thiệu ChatGPT sáu tháng trước.

Cuộc chạy đua đó đã tới đỉnh điểm vào ngày Thứ Năm với một bản thảo mới của dự luật nhận dạng việc bảo vệ quyền tác giả là một phần quan trọng của nỗ lực để kiểm soát AI.

Cuộc phỏng vấn với bốn nhà lập pháp và hai nguồn khác gần với cuộc đàm phán lần đầu tiên cho thấy trong khoảng 11 ngày chỉ có một nhóm nhỏ các chính trị gia đã đưa ra những gì có thể trở thành dự luật, đã tái thiết kế cảnh quan quy định cho OpenAI và các đối thủ cạnh tranh của nó.

Bản thảo dự luật chưa được hoàn thiện và các luật sư cho biết nó sẽ mất nhiều năm để có hiệu lực.

Tuy nhiên, tốc độ làm việc của họ cũng là một ví dụ hiếm hoi về sự nhất trí ở Brussels, nơi thường bị chỉ trích vì tốc độ ra quyết định chậm chạp.

CÁC THAY ĐỔI PHÚT CUỐI

Kể từ tháng Mười một, ChatGPT trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử và gây ra bão hoạt động từ các đối thủ của Big Tech và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo sinh sản như Anthropic và Midjourney.

Sự phổ biến bất chấp đó dẫn đến việc trưởng ngành công nghiệp của EU Thierry Breton và những người khác cảnh báo về việc quy định các dịch vụ giống như ChatGPT.

Tổ chức được Elon Musk, CEO tỷ phú của Tesla Inc. và Twitter góp vốn, đã đưa ra một lá thư cảnh báo về rủi ro tồn tại từ AI và kêu gọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn.

Vào ngày 17 tháng Tư, tám nhà lập pháp tham gia vào việc soạn thảo pháp luật đã ký một lá thư mở đồng ý với một số phần trong lá thư của Musk và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tổ chức một cuộc hội nghị để tìm cách kiểm soát sự phát triển của AI tiên tiến.

Nhưng vào cùng ngày đó, hai người trong số đó là Dragos Tudorache và Brando Benifei, đã đề xuất những thay đổi mà sẽ buộc các công ty sở hữu các hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh sản phải tiết lộ bất kỳ tài liệu bản quyền nào được sử dụng để huấn luyện các mô hình của họ, theo bốn nguồn có mặt trong các cuộc họp, yêu cầu giữ bí mật vì tính nhạy cảm của các cuộc đàm phán.

Đề xuất khắc nghiệt này đã nhận được sự ủng hộ đa phương, các nguồn tin cho biết.

Một đề xuất của nhà lập pháp bảo thủ Axel Voss - buộc các công ty phải yêu cầu sự cho phép của chủ sở hữu quyền trước khi sử dụng dữ liệu - đã bị từ chối vì quá hạn chế và có thể gây trở ngại cho ngành công nghiệp mới nổi đó.

Sau khi thảo luận các chi tiết trong vòng một tuần tiếp theo, Liên minh châu Âu đã đề ra các luật đề xuất có thể buộc mức độ minh bạch khó chịu vào một ngành công nghiệp bí mật.

"Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã bị ấn tượng bởi cách chúng tôi nhất trí khá dễ dàng về những gì nên có trong văn bản về các mô hình này," Tudorache nói với Reuters vào thứ Sáu. "Điều đó cho thấy có một sự nhất trí mạnh mẽ và một sự hiểu biết chia sẻ về cách điều chỉnh vào thời điểm này".

Ủy ban sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận vào ngày 11 tháng 5 và nếu thành công, nó sẽ tiến hành giai đoạn đàm phán tiếp theo, trilogue, nơi các quốc gia thành viên của EU sẽ tranh luận về nội dung với Ủy ban và Quốc hội châu Âu.

"Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết:" Chúng tôi đang chờ xem liệu thỏa thuận có giữ vững đến khi đó hay không ".

GIANT BROTHER VS. TERMINATOR

Cho đến gần đây, các MEP vẫn chưa được thuyết phục rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản xứng đáng được xem xét đặc biệt.

Vào tháng Hai, Tudorache nói với Reuters rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản "không sẽ được bàn luận" chi tiết. "Đó là một cuộc thảo luận khác mà tôi không nghĩ chúng tôi sẽ đối phó với trong văn bản này", ông nói.

Dựa trên các rủi ro an ninh dữ liệu so với những cảnh báo về sự thông minh giống con người, ông nói: "Tôi sợ Big Brother hơn là sợ Terminator."

Nhưng Tudorache và đồng nghiệp của ông hiện giờ đều đồng ý với nhu cầu của luật pháp đặc biệt nhắm vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Theo các đề xuất mới nhắm vào "mô hình nền tảng", các công ty như OpenAI, được Microsoft Corp đầu tư, sẽ phải tiết lộ bất kỳ tài liệu bản quyền nào - sách, ảnh, video và nhiều hơn nữa - được sử dụng để huấn luyện hệ thống của họ.

Các yêu sách vi phạm bản quyền đã khiến cho các công ty trí tuệ nhân tạo gặp phiền toái trong những tháng gần đây, khi Getty Images kiện Stable Diffusion vì sử dụng ảnh bản quyền để huấn luyện hệ thống của mình. OpenAI cũng đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì từ chối chia sẻ chi tiết về tập dữ liệu được sử dụng để huấn luyện phần mềm của mình.

"Đã có những lời kêu gọi từ bên ngoài và bên trong Quốc hội cho một lệnh cấm hoặc phân loại ChatGPT như là "nguy cơ cao"," bà Svenja Hahn nói. "Sự thỏa hiệp cuối cùng rất thân thiện với sự đổi mới vì nó không phân loại các mô hình này là 'mức độ nguy hiểm cao', nhưng đặt yêu cầu về tính minh bạch và chất lượng."