Cựu CEO và Chủ tịch Google, Eric Schmidt, cho biết vào thứ Tư rằng ông cũng không ngờ rằng ChatGPT sẽ nhanh chóng tạo ra một "thời điểm quan trọng" cho cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance tại Hội nghị toàn cầu Milken năm 2023, Schmidt cho biết các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo đã nhận ra sức mạnh của công nghệ này. "Tôi không tin điều này cách đây một năm, và tôi tin rằng ngành đã trải qua thời điểm quan trọng này và đang giải quyết vấn đề đó", Schmidt nói.

Những gì cần được tạo ra tiếp theo là các thanh chắn bảo vệ chống lại các rủi ro của trí tuệ nhân tạo, Schmidt cho biết. Ông đề xuất rằng những kẻ xấu có thể sử dụng công nghệ này để lan truyền thông tin sai lệch trong các nền dân chủ, phát triển vũ khí sinh học mới hoặc thậm chí là thực hiện tấn công mạng.

Eric Schmidt, cựu CEO và Chủ tịch Google, nói chuyện tại Hội nghị toàn cầu Milken tại Beverly Hills, California, vào ngày 2 tháng 5 năm 2023."Chúng ta cùng nhau phải có cuộc trò chuyện này ngay bây giờ", Schmidt nói. "Tôi nghĩ điều tốt là ở Mỹ là khi những điều này xảy ra, mỗi người đều có ý kiến và tất cả mọi người đều được lắng nghe."

Schmidt, người đồng sáng lập của Schmidt Futures, là một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, từng là Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo. Năm 2021, ông đồng tác giả cuốn sách "Thời đại của Trí tuệ Nhân tạo" cùng với cựu Bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger và nhà khoa học máy tính Dan Huttenlocher của MIT, nghiên cứu sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo và cách nó sẽ biến đổi xã hội nhân loại.

Chưa đầy hai năm sau đó, Schmidt nói với Yahoo Finance rằng ba người đang xem xét viết phần tiếp theo để đề cập đến các sự phát triển gần đây hơn, trong đó ấn tượng nhất là ChatGPT của OpenAI, có thể giả lập được một con người trong cuộc trò chuyện. Vì bất kỳ ai đều có thể sử dụng ChatGPT, người dùng trên toàn cầu đã yêu cầu trí tuệ nhân tạo viết email, gỡ lỗi chương trình máy tính, trả lời câu hỏi bài tập, chơi game, viết truyện và lời bài hát, và nhiều hơn nữa. Schmidt nói rằng công nghệ này có một số giới hạn nhưng điều đó có thể sẽ biến mất trong thập kỷ tới.

Khi các hệ thống này được cải thiện, Schmidt dự đoán rằng các công ty tìm ra sử dụng tốt nhất cho trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển được lợi thế cạnh tranh hơn so với những công ty không sử dụng. "Đây là một sự thay đổi rất lớn vì sự xuất hiện của trí tuệ (nhân tạo) có nghĩa là các hệ thống sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều, và vì vậy những công ty sớm áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ có được lợi thế kinh tế", ông nói với Yahoo Finance. "Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian trước khi chúng ta thực sự thấy được hệ quả của điều này. Công nghệ này mới chỉ được sử dụng được 6 tháng, vì vậy chúng ta có cảm giác rất phấn khích. Nếu nhìn vào lịch sử công nghệ, nó mất 10 năm trước khi bạn thực sự nhìn thấy bản chất biến đổi của nó."

Không chỉ có doanh nghiệp Mỹ đang khám phá các khả năng của trí tuệ nhân tạo mà chính phủ cũng thế. Nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, Kevin McCarthy, đã để các chuyên gia MIT gặp gỡ với các nhà lập pháp để cung cấp một khóa học về phát triển trí tuệ nhân tạo, khi các nhà hoạch định chính sách cho biết cần có các quy định tạo ra các thanh chắn mà Schmidt đề cập. Tổng thống đảng Dân chủ Ủy ban Thượng viện Chuck Schumer, New York, đưa ra một khung pháp lý rộng hơn vào tháng trước, yêu cầu các công ty phát triển trí tuệ nhân tạo cho phép các chuyên gia bên ngoài xem xét công nghệ của họ trước khi nó trở thành công cộng để sử dụng.

Schmidt cho biết có cơ hội để Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về cả phát triển và quy định của trí tuệ nhân tạo. "Hiện nay, châu Âu gần như không làm gì trong lĩnh vực này", Schmidt nói. "Họ có một luật yêu cầu hệ thống có thể giải thích bản thân nếu được sử dụng trong một điều gì đó quan trọng. Theo định nghĩa, các hệ thống này ngày nay không thể giải thích bản thân - thậm chí còn không thể với thiếu niên của bạn nếu bạn có một thiếu niên". "Thật ra, công nghệ này được phát minh tại Hoa Kỳ", ông thêm. "Tôi không muốn chúng ta để lại vị trí dẫn đầu của chúng ta cho các nước châu Âu hoặc Trung Quốc hoặc bất kỳ ai khác, và tôi muốn chúng ta giải quyết các điểm yếu trong khi chúng ta tận dụng điều này." Elizabeth Elkind, Nikolas Lanum, Cameron Cawthorne và Joe Schoffstall của Fox Business đã đóng góp bài viết này.