Cuộc đua trí tuệ nhân tạo trong nội bộ Trung Quốc đang ngày càng nóng lên. Sau khi Baidu ra mắt bot Ernie của mình, Alibaba đã giới thiệu AI Tongyi Qianwen giống như ChatGPT của mình. Bot AI này sẽ được tích hợp với dịch vụ Đám mây của Alibaba.

China’s AI Race Heats Up: Alibaba unveils ChatGPT-like Tongyi Qianwen AI to take on Baidu’s Ernie

Alibaba Group Holding là công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc mới tiết lộ phản ứng được mong chờ cho ChatGPT, khi cuộc đua để tạo ra một đối tác trong nước cho chatbot thành công của Microsoft OpenAI tiếp tục thu hút nguồn lực và sự chú ý rộng rãi tại Trung Quốc.

Vào thứ Sáu, Alibaba Cloud thông báo ra mắt dịch vụ mới của họ, Tongyi Qianwen, thông qua tài khoản WeChat chính thức của mình và đã mở bot chat cho các khách hàng thực hiện thử nghiệm beta mời chỉ dành cho khách hàng kinh doanh.

Trang chủ của Tongyi Qianwen là ngắn gọn, với rất ít thông tin về các chức năng của dịch vụ, được định nghĩa là "trợ lí năng suất và sinh ý tưởng" "Dành riêng cho việc đáp ứng các lệnh của con người" sử dụng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

gpt-4-1.jpg?impolicy=website&width=284&height=160

Các điều khoản dịch vụ cho chatbot tiết lộ rằng nó được tạo ra bởi Viện nghiên cứu khoa học Damo, tổ chức nghiên cứu trong nhà của Alibaba. Vào tháng 2, tập đoàn thương mại điện tử đặt trụ sở tại Hàng Châu tiết lộ rằng viện nghiên cứu của họ đang phát triển một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI).

Halting-AI-Musk-and-China-have-an-ulterior-motive-in-calling-for-a-pause-on-development-of-ChatGPT.jpg?impolicy=website&width=284&height=160

Damo Academy ban đầu thông báo về mô hình ngôn ngữ AliceMind của mình trong Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới vào tháng 9, khi phó chủ tịch Zhou Jingren tiết lộ nó. Ông xác định nó là một mô hình ngôn ngữ được kết hợp nhiều chế độ có thể xử lý nhiều loại đầu vào như văn bản, đồ họa, âm thanh và video.

Theo một bức thẻ trình bày AliceMind, mô hình ngôn ngữ có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thương mại điện tử, quản lý thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, chụp ảnh trên smartphone, lái xe tự động và các khía cạnh khác của Internet vạn vật.

Damo trước đây cho biết rằng LLM của họ đã được kiểm tra bởi khách hàng và hàng trăm tình huống ứng dụng nội bộ, bao gồm tích hợp vào Taobao.

LLM hoặc mô hình ngôn ngữ lớn, được dạy bằng học máy và là nền tảng cho chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, cho phép chúng trả lời các câu hỏi phức tạp và tạo ra các văn bản phức tạp, mã hoặc tài liệu khác.

Trong khi Trung Quốc đã là người dẫn đầu thế giới trong một số lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo, Hoa Kỳ đã phát triển hơn một nửa các mô hình ngôn ngữ và đa chế độ trên thế giới vào năm ngoái, theo báo cáo Chỉ số Trí tuệ nhân tạo của Đại học Stanford mới nhất.

Hiện tại, ít người dùng trên mạng xã hội đã có cơ hội để thử Tongyi Qianwen, nhưng một số người đã tìm thấy nhiều điểm tương đồng với bot Ernie của Baidu và ChatGPT của OpenAI. Vào thứ Sáu, tài khoản mang tên Zhiwei đã thử nghiệm dịch vụ này, cho rằng tất cả ba đều tương đối giống nhau, với một số sự khác biệt nhỏ.

Theo Zhiwei, ChatGPT gặp khó khăn với tiếng Trung tinh vi, trong khi Ernie Bot của Baidu cung cấp các phản hồi "mơ hồ" hơn đối với các câu hỏi được thiết kế để kiểm tra "trí tuệ thông thường", mặc dù nó có kỹ năng phù hợp hơn với các nhiệm vụ viết sáng tạo.

Bot ChatGPT giống như của Alibaba chỉ được công bố vài tuần sau khi đối thủ của họ, Baidu, ra mắt Ernie Bot ở một sự kiện được tôn vinh. Sự kiện ra mắt của công ty tìm kiếm trên Internet vào giữa tháng Ba không bao gồm xem trực tiếp, điều này khiến sản phẩm beta có một bước khởi đầu trơn tru, nhưng nó cuối cùng đã thu hút được nhiều đánh giá tốt từ khách hàng sớm.

Tongyi Qianwen của Alibaba cũng được giới thiệu chỉ vài ngày trước hội nghị đám mây thường niên của họ, bắt đầu vào thứ Ba tại Bắc Kinh.