Các chuyên gia an ninh mạng vẫn còn hoài nghi về việc giao dữ liệu kinh doanh của các doanh nghiệp như bí mật thương mại và các chi tiết tài chính nhạy cảm cho ChatGPT, dù đã có các biện pháp bảo vệ mới được tạo ra bởi công cụ trí tuệ nhân tạo phổ biến.

Tuần trước, Start-up được Microsoft hậu thuẫn OpenAI đã thông báo rằng mô hình công khai ChatGPT của mình có thể tắt lịch sử trò chuyện trong công cụ. Công ty cũng nói rằng đang làm việc trên một "gói đăng ký doanh nghiệp ChatGPT" mới cho các chuyên gia cần kiểm soát dữ liệu hơn cũng như các doanh nghiệp muốn quản lý người dùng cuối của họ.

Trong khi thông báo này đại diện cho một bước tiến bước đúng hướng, để ChatGPT có thể được xem là một công cụ an toàn cho mọi chức năng kinh doanh, có lẽ cần phải mất một thời gian dài, theo các chuyên gia an ninh mạng mà CFO Dive liên hệ. "Cho đến tương lai không xa, cách tốt nhất của tổ chức là khuyên nhân viên không để thông tin nhạy cảm - chẳng hạn như dữ liệu cá nhân, tài sản trí tuệ, dữ liệu tài chính, dữ liệu khách hàng, mã hóa khóa - vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà không có các điều khiển đảm bảo có thể được thực hiện và được xác minh để bảo vệ đủ cho các dữ liệu này", Nathan Wenzler, chuyên gia chiến lược an ninh chính của Tenable, một công ty an ninh mạng đóng tại Columbia, Maryland, đã nói như vậy.

ChatGPT có khả năng tương tác một cách đối thoại, sản xuất các câu trả lời giống như người trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sau khi được ra mắt vào tháng 11, công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng được phổ biến và nhanh chóng vượt qua Instagram và Spotify để trở thành ứng dụng tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, theo KPMG.

OpenAI hiện đang tìm cách biến thành công lợi nhuận. "Chúng ta sẽ phải cách ly nó nào đó tại một số điểm", Sam Altman, CEO của công ty đã tweet vào tháng 12. "Giá trị máy tính của nó rất đáng gờm."

Gần ba trên năm giám đốc điều hành doanh nghiệp đáp lại khảo sát do Salesforce công bố vào tháng 3 cho biết sự phát triển trí tuệ nhân tạo được sinh ra có thể là một công nghệ có tiềm năng để thay đổi trò chơi, trong khi một phần ba nhìn nhận nó là quá kỳ vọng. Hơn nữa, hai phần ba cho biết họ đang ưu tiên việc sử dụng kinh doanh của công nghệ trong 18 tháng tới, trong đó một phần ba gọi nó là một ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, công nghệ cũng đã đặt ra các quan ngại. Bảy trong mười giám đốc cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiếp cận công ty có nghĩa là đưa dữ liệu của công ty vào những nguy cơ bảo mật mới. Khoảng cách kỹ năng và tích hợp với bộ công cụ kỹ thuật hiện có là các vấn đề cài đặt hàng đầu khác.

Các nhân viên của Samsung Electronics tại đơn vị kinh doanh bán dẫn của công ty đã báo cáo đưa dữ liệu doanh nghiệp nhạy cảm vào ChatGPT gần đây. JPMorgan Chase và Verizon là các công ty cấm nhân viên sử dụng ChatGPT cho công việc.

CFO doanh nghiệp có thể đặc biệt chậm chạp trong việc áp dụng một số ứng dụng của ChatGPT, ít nhất là trong thời gian ngắn, theo Jack McCullough, nhà sáng lập và chủ tịch của Hội đồng Lãnh đạo CFO.

"Họ không sẽ là những người dùng đầu tiên trong những điều kiện như vậy, một phần do tính cẩn trọng của họ", McCullough nói trong một cuộc phỏng vấn. "Vấn đề khác là quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và bảo vệ tài sản là các vấn đề lớn đối với họ. Họ sẽ không nằm trên đỉnh của cùng một chức năng công nghệ cho đến khi họ thấy nó hoạt động với các nhóm chức năng khác". Các thay đổi mới nhất của OpenAI cho thấy rằng họ hiểu được những quan tâm về quyền riêng tư và coi chúng là đáng được xem. Tuy nhiên, ông Sergey Shykevich, quản lý nhóm trí tuệ đe dọa tại Công ty Công nghệ Phần mềm Check Point đóng tại Israel, cho biết các công ty hãy cẩn trọng khi tải lên bất kỳ dữ liệu nhạy cảm hoặc tài sản trí tuệ vào ChatGPT.

"Cuối cùng, đó là một nền tảng của bên thứ ba và không phải là một phần của tài sản được bảo vệ của công ty của bạn," ông nói với CFO Dive.