Đầu tiên được xuất bản trên

Nghe bài viết 2 phút Âm thanh này được tạo tự động. Xin vui lòng cho chúng tôi biết nếu bạn có phản hồi.

MedTech Dive

Chủ tịch Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ cần phải "thông minh trong việc sử dụng và quản lý các mô hình ngôn ngữ lớn" để tránh bị "cuốn theo một cách nhanh chóng bởi điều chúng ta hiếm khi hiểu rõ".

FDA Robert Califf, trong bài phát biểu tại Hội nghị Khoa học Nâng cao sự tham gia của bệnh nhân năm 2023, cho biết các mô hình đang mang tới sự cách mạng mà đa phần họ đang hy vọng, nhưng cũng đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp này sẽ cần phải được quy định một cách thích hợp.

Califf xác định độ thiên định như một vấn đề cụ thể, lưu ý rằng các mô hình và các thuật toán khác "phát triển sau khi được đưa vào thực hành" và sẽ có thể cần điều chỉnh liên tục trong suốt vòng đời để duy trì tính chính xác.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT là một loại trí thông minh nhân tạo đã tiến bộ nhanh chóng trong những năm gần đây. Califf coi LLM có ứng dụng y tế tiên tiến quan trọng để cải thiện chăm sóc sức khỏe.

"Những điều tuyệt vời thực sự là tuyệt vời: Hãy tưởng tượng một thế giới trong đó câu hỏi của bạn được trả lời ngay lập tức bằng ngôn ngữ phù hợp với đọc và tính toán của bạn; bác sĩ của bạn cũng có thể trò chuyện với bạn thay vì dành cả ngày thời gian để cắt, dán và viết ghi chú lâm sàng; Tôi có thể tiếp tục mãi mãi," Califf cho biết.

Bộ trưởng FDA thêm rằng ông xem "quản lý các mô hình ngôn ngữ lớn là điều quan trọng cho tương lai của chúng ta". Bài phát biểu thiếu chi tiết về cách ông ảo tưởng Hoa Kỳ quy định LLM, ngoài nhận xét của ông rằng cần có một "cách tiếp cận nhanh nhẹn".

Ở những nơi khác trong bài phát biểu, Califf, người từng là chủ nhiệm chiến lược y tế của Alphabet, bàn về cách các công nghệ chăm sóc sức khỏe số "cung cấp cơ hội để thúc đẩy việc thực hiện các điều tra lâm sàng hiệu quả hơn bằng cách đưa các đặc tính hoạt động của các phép đo kỹ thuật số cụ thể vào bối cảnh sử dụng của chúng." Ông trích dẫn việc sử dụng các công nghệ số để ghi và phân tích dữ liệu bệnh nhân từ xa như một ví dụ về giá trị của chúng.

Chủ tịch FDA cũng thêm rằng các công nghệ "có thể giúp cải thiện việc bệnh nhân tiếp cận và tham gia các điều tra lâm sàng bằng cách tiềm năng giảm sự nhọc nhằn của các cuộc thăm dò cần thiết tại một trang web nghiên cứu." Califf đã tiên phong cho ý tưởng đó làm chủ tịch FDA bằng cách phát hành hướng dẫn dự thảo về các cuộc thử nghiệm lâm sàng phi tập trung.