Tháng 11 năm 2022, OpenAI đã phát hành ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) linh hoạt có thể viết mã, soạn thảo văn bản thuyết phục và nhiều hơn nữa. ChatGPT đã giúp người dùng tiết kiệm thời gian và mở khóa các khả năng mới trong mọi thứ từ nghiên cứu học thuật đến tạo trò chơi. Tuy nhiên, một số người đã đề xuất mối quan ngại về ChatGPT áp đặt những thay đổi về công việc, thảo luận sai lệch thông tin và gây cản trở đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe và báo chí, ngoài các lĩnh vực khác.

Mặc dù có nhiều phương tiện truyền thông nói về trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình ngôn ngữ lớn, khảo sát vào tháng 3 của Data for Progress đã cho thấy, phần lớn cử tri (55 phần trăm) không nghe "gì cả" về ChatGPT, chỉ có 10% cho biết họ đã nghe "rất nhiều".

Tuy nhiên, ý thức về ChatGPT khác nhau theo trình độ giáo dục và độ tuổi. Hầu hết cử tri tốt nghiệp đại học (57 phần trăm) đã nghe ít nhất là "một chút" về ChatGPT, trong khi 63 phần trăm cử tri không tốt nghiệp đại học không nghe gì cả. Hầu hết cử tri trên 65 tuổi (62 phần trăm) không nghe gì cả, trong khi phần lớn cử tri trong độ tuổi từ 18 đến 34 (59 phần trăm) và từ 35 đến 44 (51 phần trăm) đã nghe ít nhất là một chút.

Sau khi biết về tính năng của ChatGPT và hậu quả tiềm tàng đối với các ngành công nghiệp khác nhau, phần lớn cử tri cho biết họ "quan ngại" (47 phần trăm) về cách nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Mười chín phần trăm nói họ "hờ hững", trong khi 16% cho biết họ "sợ hãi".

Tuy nhiên, những cử tri trẻ hơn lại rất hào hứng với ChatGPT. Trong khi hầu hết cử tri (55 phần trăm) trên 65 tuổi đều lo lắng về công cụ này, chỉ có 32 phần trăm cử tri trong độ tuổi từ 18 đến 34 lo lắng. Những cử tri trẻ tuổi này cũng có khả năng cao hơn để nói rằng họ "hào hứng" (21 phần trăm) hoặc "lạc quan" (21 phần trăm) về công nghệ.

Các khả năng AI phát triển nhanh chóng. Chỉ hai tháng trước đó, OpenAI đã phát hành GPT-4, một phiên bản kế nhiệm của ChatGPT có khả năng và tiềm năng hơn. Cùng một lúc, AI vẫn còn rất khó hiểu, với cơ chế hoạt động của các mô hình thường là một "hộp đen" khó giải thích cho con người.

Trong bối cảnh những rủi ro của AI, nhiều chuyên gia và phân tích đã đề xuất chậm lại việc phát triển AI để đảm bảo có thời gian hiểu và quy định công nghệ một cách thích hợp. Phần lớn cử tri (56 phần trăm) đồng ý, cho biết họ muốn Hoa Kỳ chậm lại tiến trình AI, ngay cả khi điều đó đòi hỏi hy sinh sự phát triển ngắn hạn và cạnh tranh quốc tế. Điều này bao gồm 58 phần trăm Cộng hòa, 57 phần trăm Độc lập và 52 phần trăm Dân chủ.

Trong một bài viết trên New York Times vào tháng 1, Đại biểu Ted Lieu đã đề xuất thành lập một cơ quan liên bang chuyên quản lý AI. Một cơ quan như vậy sẽ có các chuyên gia trí tuệ nhân tạo và có thể đáp ứng nhanh chóng với những phát triển về AI bằng cách quy định các tiêu chuẩn cho cả việc tạo và sử dụng hệ thống AI.

Với lợi thế mới về ChatGPT, rất nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất phát từ một số công ty, bao gồm cả Google và Microsoft (có cổ phần lớn trong OpenAI). Các mô hình AI như GPT có thể trở thành cột sống cho các ứng dụng và công cụ khác nhau, đặc biệt là khi OpenAI triển khai các "plugin" kết nối GPT với các dịch vụ bên ngoài. Điều này có thể tăng đáng kể sự ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn đã có sức mạnh.

Sau khi tìm hiểu về ChatGPT, cử tri lo lắng về tác động của nó đến cuộc sống của họ và ủng hộ việc áp đặt quy định nghiêm ngặt về AI, bao gồm việc thành lập một cơ quan liên bang chuyên quản lý AI, tập quán minh bạch dữ liệu được quy định và thực thi pháp luật chống độc quyền đối với các công ty AI lớn. Các nhà lập chính sách nên xem xét ý kiến của cử tri khi quy định AI, đảm bảo các lợi ích của nó được phân phối rộng rãi và công nghệ phát triển một cách an toàn và chịu trách nhiệm.