Người đồng sáng lập của công ty EcoMap Technologies về sinh thái học quản lý Ben Carsley đã cho đối tác của mình thử nghiệm sản phẩm trò chuyện AI sắp tới của công ty với hai nhân vật khác nhau: một nhà sáng lập doanh nghiệp mới da đen và một người da trắng. Cô ấy đã yêu cầu mô hình đề xuất các nguồn tài trợ địa phương. Nó đề xuất các cơ hội chủ yếu cho người da màu nhưng nhấn mạnh một sự khác biệt chính trong phản hồi với nhân vật trắng.

"Nhưng nó nói rằng họ là một cộng đồng bao gồm và sẽ mở rộng cho bất cứ ai," Carsley nói. "Điều đó thật thú vị, khi tôi đã thấy một mô hình hiểu được rằng có một giới hạn. Tôi chưa bao giờ thấy một mô hình ngôn ngữ cung cấp các giới hạn theo cách đó. Họ có xu hướng áp đặt và tự tin với các câu trả lời của mình chỉ vì cách họ được đào tạo."

EcoMap Technologies đóng trụ sở tại Baltimore, một trong những công ty khởi nghiệp của RealLIST 2022, đã tạo ra một nền tảng cho phép các tổ chức như trường đại học, tổ chức khởi nghiệp và các cơ quan chính phủ ánh xạ kỹ thuật số thông tin về các thành viên và tài nguyên của sinh thái học tương ứng của họ. Với hơn 30 nhân viên kể từ khi thành lập vào năm 2019, công ty này bây giờ nhằm mục tiêu tận dụng sự gia tăng của công nghệ AI thông qua một sản phẩm mới sẽ được tung ra vào mùa hè này.

Dự án này được gọi là "EcoBot", một phiên bản chatbot của nền tảng chính của công ty. Để ra mắt nó, EcoMap hợp tác với dịch vụ trò chuyện AI phổ biến ChatGPT. Người sáng lập và CEO Pava LaPere cho biết sự phổ biến của ChatGPT - mà đã thu hút hơn 1 triệu người dùng trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ khi phát hành - đã truyền cảm hứng cho ý tưởng về EcoBot vào cuối tháng 2.

"Toàn bộ mục đích của EcoMap là làm cho việc truy cập thông tin về tất cả các sinh thái học xung quanh chúng ta dễ dàng hơn", bà nói. "Khi chúng tôi bắt đầu thấy các chatbot xuất hiện, điều đó trở nên rất rõ ràng rằng cách dễ nhất để truy cập thông tin là tương tác với công nghệ."

Tuy nhiên, xây dựng dịch vụ này đã đặt ra một thách thức độc đáo khi sản phẩm chính của EcoMap yêu cầu người dùng điều hướng qua các bộ lọc để truy cập thông tin. "Dữ liệu có đúng về từ ngữ, nhưng không đúng về quan niệm sinh thái", LaPere cho biết. "Nó có thể hoàn toàn tạo ra một gia tốc viên không tồn tại hoặc chỉ đưa cho bạn một gia tốc viên chỉ hoạt động cách đây nhiều năm. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có một cơ hội tuyệt vời để kết hợp dữ liệu doanh nghiệp đặc thù của sinh thái mà chúng tôi đã nhận được cho các khách hàng của mình và đưa chúng vào một chatbot, do đó gần như loại bỏ tất cả các thách thức điều hướng để có được thông tin bạn cần."

Carsley quen thuộc với loại công nghệ này vì lý lịch của anh ta về mô hình xử lý ngôn ngữ quốc tế và các thư viện Python cơ bản về NLQ. Nhưng dự án này vẫn là một thách thức lớn vì đội ngũ phải trải qua hàng núi tập dữ liệu để tinh chỉnh thuật toán của bot.

"Số lượng dữ liệu mà chúng tôi đang làm việc với là chưa từng có", Solomon Abiola, trưởng nhóm kỹ thuật của EcoMap, cho biết. "Chúng tôi đang nói về hàng trăm nghìn điểm dữ liệu và thực tế là dữ liệu này thay đổi liên tục. Không phải tất cả dữ liệu đều là dữ liệu tốt. Nếu chúng tôi không làm sạch và phân tích cú pháp và tối ưu hóa, mô hình của bạn sẽ chỉ tốt như dữ liệu đang được đưa vào."