PHOTO: Getty Images

Để biết thêm tin tức tài chính, hãy truy cập trang tổng quan kinh doanh của News24.

PHOTO: Getty Images

Công ty nhận diện giọng nói Trung Quốc Iflytek đã tham gia đua tranh xây dựng một đối thủ cho ChatGPT của OpenAI Inc. với mô hình trí tuệ nhân tạo của mình cho các mục đích giáo dục và doanh nghiệp, trong khi Bắc Kinh đã tín hiệu cho sự giám sát thêm của ngành công nghiệp này.

Chủ tịch Liu Qingfeng đã công bố SparkDesk tại một sự kiện tại thành phố Hefei, với việc sử dụng những thông báo nhận diện giọng nói để hỏi chatbot bằng tiếng Trung và tiếng Anh để đánh giá bài luận của học sinh và viết những câu chuyện giả thuyết về việc Khổng Tử tham dự Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008. Buổi trình diễn cung cấp cho khán giả cơ hội để đặt câu hỏi. Liu cho biết mục tiêu là vượt qua khả năng tiếng Trung của OpenAI và đạt được tiêu chuẩn của ChatGPT đối với tiếng Anh.

“Tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh sản này không kém quan trọng so với sự ra đời của máy tính hoặc internet,” Liu nói tại sự kiện ngày thứ Bảy. “Chúng ta cần làm hết sức để học từ ChatGPT,” ông nói, “và thậm chí còn tìm cách vượt qua nó.”

Cơ quan giám sát internet hàng đầu của Bắc Kinh đã đăng tải bản thảo hướng dẫn sẽ bắt buộc đánh giá an ninh của các dịch vụ trí tuệ nhân tạo sinh sản để hoạt động. Trong khi nhà đầu tư ban đầu hoan nghênh thông tin về các mô hình ngôn ngữ lớn từ Baidu Inc. và SenseTime Group Inc., đã có sự nghi ngờ về rủi ro của một bong bóng. Trong cuộc họp Chính sách trung ương Trung Quốc tháng trước, các quan chức nhấn mạnh về sự cần thiết để chú ý đến sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sinh sản, nhưng cũng cần giảm thiểu các rủi ro.

Cũng có lo ngại về khả năng tiếp cận dài hạn cho các công ty Trung Quốc để có được những con chip cao cấp cần thiết cho các mô hình ngôn ngữ lớn. Iflytek bị cấm mua các thành phần quan trọng của Mỹ sau khi được thêm vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ năm 2019 vì cáo buộc vai trò giám sát các dân tộc thiểu số tại Tân Cương.

Các công ty Trung Quốc còn phải vượt qua các thử thách khác như đào tạo các dịch vụ chatbot để loại bỏ thông tin nhạy cảm hoặc gây tranh cãi mà Đảng Cộng sản chặn trên toàn mạng, cũng như hạn chế các bộ dữ liệu mà có thể sử dụng để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Baidu, đã giới thiệu Ernie Bot của mình trong một cuộc trình diễn trước đây vào tháng Ba, vẫn được xem là đối thủ hàng đầu ở Trung Quốc. Các công ty như Baidu và Alibaba Group Holding cho biết họ sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo vào bộ sản phẩm của mình, tương tự như việc Microsoft tích hợp ChatGPT vào trình duyệt Edge của mình và Google sử dụng Bard trong kết quả tìm kiếm của mình.

Chúng ta đang sống trong một thế giới các sự thật và truyền thông nhầm lẫn vào nhau.

Trong những thời điểm bất định, bạn cần tới báo chí mà bạn có thể tin tưởng. Trong 14 ngày miễn phí, bạn có thể truy cập vào một thế giới với các phân tích sâu sắc, báo cáo điều tra, quan điểm hàng đầu và một loạt các chức năng đặc biệt khác. Báo chí củng cố chế độ dân chủ. Hãy đầu tư cho tương lai từ hôm nay. Sau đó, bạn sẽ được tính phí 75 Rand mỗi tháng. Bạn có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào và nếu bạn hủy bỏ trong vòng 14 ngày thì sẽ không bị tính phí.