Bạn nghĩ rằng khả năng mới tìm thấy của bạn để thúc đẩy ChatGPT để tạo ra các công thức món ăn được tạo bởi trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến một kiệt tác ẩm thực?

Hãy giữ suy nghĩ đó, như World of Vegan, một trang web chăm sóc sức khỏe phổ biến tập trung vào cuộc sống chay. Cách đây không lâu, trang web đã thực hiện một thí nghiệm hấp dẫn được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo sinh ra bởi generative AI, trong đó họ yêu cầu ChatGPT để tạo ra hơn trăm công thức đa dạng. Nhóm đã yêu cầu bot AI để tạo ra các công thức mới và đổi mới cho nhiều dịp khác nhau từ các món ăn cho đêm hẹn hò đến ý tưởng vào buổi sáng và tráng miệng. Từ đó, đội đầu bếp của trang web đã thử nghiệm mỗi công thức để xem chúng nấu ra thế nào.

Kết quả? Không tốt.

Tất cả những lời yêu cầu này dẫn đến những gì nhóm mô tả là "kết quả đáng buồn gọi là hài hước." Với nhiều công thức, đội đầu bếp tại World of Vegan đã nhận ra công thức từ thành phần "tiếng độc" và các lỗi thường xuyên gặp phải. Nhóm cũng cảm thấy rằng các công thức chủ yếu là "dối trá," dường như bình thường ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng thường được miêu tả là "phong phú" và "sang trọng" khi chúng lại ngược lại.

"Tôi có cảm giác rằng ChatGPT sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển công thức món ăn, vì việc phát triển công thức món ăn là sự kết hợp tinh tế của nghệ thuật và khoa học," Michelle Cehn, người sáng lập và đầu bếp của World of Vegan, cho biết. "Nhưng tôi đã bị sốc bởi khó khăn của việc tìm một công thức món ăn xuân sống viết bởi ChatGPT mà hoạt động với điểm số đậu. Đây là cảnh báo quan trọng cho cả những người viết blog ẩm thực tìm shortcut và những người chế biến món ăn tại nhà tìm kiếm công thức nhanh chóng. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều rắc rối (và thời gian, năng lượng và tiền bạc bị lãng phí) bằng cách bỏ qua ChatGPT và chọn một công thức được xếp hạng cao của blogger tin tưởng."

Image credit: Erin Wysocarski Một trong những món ăn thất bại lớn nhất được chế biến bởi đội tuyển World of Vegan là một món khoai tây vegan (như hình trên), mà đầu bếp của công thức bày tỏ đã có một danh sách các thành phần và hướng dẫn nấu ăn không theo thứ tự. Món ăn kết quả có màu sắc khó chịu, sốt cay và vị không ngon miệng.

Theo World of Vegan, trong khoảng 100 công thức mà đội đã chuẩn bị, chỉ có một công thức - một món bánh taco bông cải xanh - đã tạo ra một kết quả ngon miệng.

Cehn tin rằng tỷ lệ 1% thành công kết quả có thể do ChatGPT dựa vào những dữ liệu có khuyết điểm cơ bản, tạm gọi là triệu chứng, được vẽ từ Internet. Với điều này làm nền tảng, việc sẽ xấu đi sau khi bot được giao nhiệm vụ để tạo ra một công thức độc đáo.

"Não con người không thể truy cập tất cả thông tin đó, vì vậy mọi người có thể độc lập (và vô tình) tạo ra các công thức trùng lặp trực tuyến. Vì ChatGPT phải tạo ra một công thức thực sự duy nhất, nó phải trở nên hơi kì lạ để tạo một công thức không bị đạo văn."

Trong khi người ta có thể mong đợi một trang web tập trung vào việc tạo ra công thức sẽ nghi ngờ về trí tuệ nhân tạo lấp đầy những đôi giày của nó, tôi không nghi ngờ rằng kết quả kém xấu xa không xa khỏi những gì người khác có thể tìm thấy nếu họ tiến hành một thí nghiệm tương tự. Các công thức tốt thường phát sinh từ nhiều thử nghiệm và kiến thức được áp dụng, điều mà bạn không nhận được khi bot tự tạo ra ý tưởng món ăn mới từ không khí.

Và trong khi một trí tuệ nhân tạo chuyên biệt hơn được đào tạo về tính tương thích của các thành phần ăn uống bình thường - một cái gì đó tương tự như một chatbot dựa trên Chef Watson - có thể mang lại kết quả tốt hơn, chúng ta không có thông tin về điều đó, ít nhất là trong thời điểm này.

Điểm cuối cùng: người tạo công thức được cung cấp bởi con người vẫn cần thiết ... trong khoảng thời gian này. "