Các bác sĩ tại Hoa Kỳ mất trung bình 1,84 giờ mỗi ngày để hoàn thành ghi chú điện tử ngoài giờ làm việc thường, theo nghiên cứu gần đây – và 57% trong số họ cho biết việc tài liệu làm mất thời gian họ có thể sử dụng để chăm sóc bệnh nhân. Nhằm thay đổi điều đó, Nuance - một công ty trí thông minh nhân tạo thuộc sở hữu của Microsoft tại Massachusetts - đã tạo ra công cụ trợ lý ảo DAX dành cho bác sĩ, giúp tối ưu quy trình ghi chú. Tại Cooper University Health Care ở New Jersey, các bác sĩ đang sử dụng công cụ này đã báo cáo kết quả cải thiện cho bệnh nhân, hiệu quả cao hơn và giảm chi phí.

Medical technology

Công cụ DAX được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chuyện GPT-4, phiên bản mới nhất từ OpenAI, giúp tạo ra lập tức các ghi chú lâm sàng được tạo ra tự động và đảm bảo bảo mật với sự đồng ý của bệnh nhân cho bác sĩ xem sau mỗi cuộc khám bệnh. Sau đó, bác sĩ có thể chỉnh sửa bất kỳ thay đổi cần thiết trước khi phê duyệt và chia sẻ tệp với bệnh nhân để đảm bảo minh bạch. Công cụ này cho phép bác sĩ tập trung chăm sóc bệnh nhân thay vì phải điền thông tin bằng tay vào màn hình.

Doctor with patient

Sử dụng công cụ AI này có lợi cho cả nhà cung cấp dịch vụ và bệnh nhân. Những lợi ích rõ rệt của DAX là loại bỏ gánh nặng hành chính của bác sĩ và giảm thiểu burnout. Theo ông Mazzarelli, bác sĩ có thể tương tác trực tiếp với bệnh nhân và nhìn thẳng vào đôi mắt người đó mà không bị phân tâm bởi việc ghi chú. Điều này phù hợp với triết lý thực hành "khoa học tình người" của Cooper University Health Care, nhấn mạnh sự hiểu biết rõ ràng về những gì bệnh nhân đang trải qua.

Doctor with tablet

DAX giúp giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân

Vì các ghi chú lâm sàng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, Nhiệm vụ của bác sĩ là phê duyệt và chỉnh sửa ghi chú trước khi chia sẻ với bệnh nhân để đảm bảo chính xác của nó. Công cụ này cho phép bác sĩ tập trung chăm sóc bệnh nhân và không phải tốn nhiều thời gian cho công việc lâm sàng, giúp giảm chi phí.

Doctor using AI

Công cụ này có thể giúp các tổ chức y tế lựa chọn giải pháp AI an toàn và được chứng minh, từ đó giảm thiểu rủi ro khi sử dụng các ghi chú lâm sàng tự động bởi trí tuệ nhân tạo. "AI là cách tiếp cận tốt hơn và tôi rất lạc quan với những cách mà nó sẽ giúp đỡ trong tương lai", theo ông Mazzarelli. "Mình nghĩ rằng nó sẽ giúp các bác sĩ và bệnh nhân thiết lập mối quan hệ tốt hơn."