Các giáo sư chia sẻ quan điểm của họ về tác động của ChatGPT đối với đánh giá và giáo dục cũng như những cách thức mà Dartmouth nên thích nghi.

bởi Marius DeMartino | 5/10/23 2:20 sáng

Không có gì bí mật về việc Chatbot trí tuệ nhân tạo của OpenAI, ChatGPT, đang thay đổi cảnh quan học thuật - đặc biệt là do ứng dụng của nó trong lập trình và viết. Chỉ ít tháng sau khi phát hành, việc sử dụng ChatGPT đã trở nên rộng rãi và các giáo sư của Dartmouth đang cảm thấy áp lực phải quyết định về vai trò của công nghệ mới trong lớp học.

Giáo sư Khoa học xã hội định lượng Feng Fu cho biết ông chào đón ChatGPT với cánh tay mở rộng, cho phép học sinh của mình “sử dụng nó đến mức họ mong muốn”, miễn là họ “cung cấp lịch sử thông báo như một phần của nhiệm vụ của họ.”

“ChatGPT chỉ là một công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa - để các sinh viên làm việc tuyệt vời, trước tiên bạn phải viết một lời nhắc rất tốt”, Fu nói. “Nếu chúng ta giữ mọi thứ minh bạch, không có tiềm năng gian lận. Nó trở nên nhiều hơn về cách chúng ta đặt câu hỏi: Chúng ta phải cung cấp cho nó bản chất và nó sẽ giúp làm sáng bóng hoặc tinh chỉnh lập luận.”

igqnfmge3oelfh41gr8xmzicrnl7s-0yujky8pnac-i

Tuy nhiên, các giáo sư khác như giáo sư chính trị học Jeremy Ferwerda cho biết họ cảm thấy lo lắng về tác động của ChatGPT đối với các kỳ thi.

“Tôi nghĩ nó thay đổi một số loại đánh giá ... một số loại câu hỏi không thực tế trong thế giới ChatGPT, như câu hỏi định danh ngắn,” ông nói. “Phương pháp đánh giá sẽ phải thay đổi, điều đó hiện giờ có nghĩa là chuyển sang làm bài thi viết tay như một phản ứng khẩn cấp.” 

Ferwerda cũng nhận thức được rằng ChatGPT đưa ra “một tiến bộ rõ ràng trong công nghệ sẽ thúc đẩy năng suất,” nhưng ông cũng thêm rằng giống như các phát triển khác trong công nghệ, nó sẽ gây ra “sự gián đoạn.”

“Đó không phải là điều bạn có thể ngừng và chúng ta phải thích nghi với nó - không có cách nào để đặt mèo vào trong túi,” ông nói. 

Đối với giáo sư văn học và sáng tạo James Dobson, để thích nghi với sự hiện diện của ChatGPT yêu cầu một cuộc suy nghĩ cơ bản về cách giáo sư đang dạy và tại sao họ giao cho sinh viên của họ các nhiệm vụ nhất định.

“Chúng tôi cần tập trung vào tạo ra một môi trường mà sinh viên muốn tham gia,” Dobson nói. “Tôi đã nói chuyện với rất nhiều giảng viên rất quan tâm đến điều đó - và câu hỏi của tôi đối với họ luôn là, ‘Tại sao bạn phải giao việc viết nếu bạn lo lắng rằng sinh viên của bạn đang vi phạm nghiêm trọng? Và bạn đã đưa cho họ thông tin phản hồi và chú ý mà họ cần để cảm thấy viết lách đó có ý nghĩa đối với họ không?’”

Khi quan điểm của giáo sư về tác động phức tạp của ChatGPT khác nhau thì phương pháp thích nghi với sự hiện diện của ChatGPT trong lớp học cũng khác nhau.

Ferwerda cho biết sẽ cần phải thay đổi mô hình học tập khi khả năng của AI tiếp tục mở rộng. 

“Nhiều phản ứng [với ChatGPT] lờ đi liệu công cụ này thực sự đe dọa cho việc giảng dạy truyền thống,” ông nói. “Phần mềm ngôn ngữ mở có thể trở nên [nhiều] khả năng trong vài năm tới, và chúng ta phải suy nghĩ về điều đó có nghĩa gì đối với những gì chúng ta đánh giá và những kỹ năng chúng ta đang cố gắng truyền đạt.” 

Vượt xa học sinh hiện tại, Ferwerda cho biết ông đặc biệt quan tâm đến tác động của ChatGPT đối với giáo dục của học sinh trung học và THCS trong tương lai.

“Nỗi lo lớn nhất của tôi thực sự không phải học sinh đại học hiện tại, mà là khi mọi người sử dụng ChatGPT ở trung học hoặc THCS - kỹ năng nghiên cứu hoặc viết của họ sẽ thế nào,” Ferwerda nói. “Chúng tôi đang yêu cầu mọi người không sử dụng nó cho một số nhiệm vụ nhưng chúng ta đang giả sử một mức độ nhất định của kỹ năng viết hoặc phân tích và điều đó có thể thay đổi khi đánh giá trong giáo dục của họ.” 

Tuy nhiên, Fu cho rằng ông nghĩ ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ mở khác cũng có thể hoạt động như “một công cụ cân bằng vô cùng lớn”, đặc biệt là trong công nghệ.

“Nó cho mọi người kiến thức đó… ai có thể sợ hãi về lập trình hoặc viết mã,” ông cho biết. “Họ không phải đuổi nắm ai đó để đặt câu hỏi. Đó là một công cụ rất hữu ích, như một cái máy tính.” 

Quan điểm của Dobson về ChatGPT nằm ở giữa giữa lập luận của Fu cho việc tích hợp hoàn toàn phần mềm và sự do dự và kêu gọi thay đổi đánh giá của Ferwerda. Cụ thể hơn, Dobson phản đối nhưng “phản ứng ngắn gọn” với ChatGPT. 

“Thêm [ChatGPT] vào tất cả các lớp học của chúng ta hoặc phát triển các nhiệm vụ chống lại AI đều không phải là vị trí chính xác,” Dobson nói. “Có chắc chắn những nơi cho công cụ cụ thể đó. Không thể tránh thoát chúng - chúng ta phải học cách sống với chúng và có thể do dự trước khi chúng ta sử dụng những công cụ đó.” 

Xét về thực tế là đã chưa đầy một năm kể từ khi ChatGPT được phát hành, vẫn chưa rõ nó sẽ thay đổi cảnh quan học thuật như thế nào, nhưng chắc chắn là Dartmouth sẽ phải tiến hóa theo cách nào đó. 

Như Ferwerda đặt nó, “Nó là một cuộc trò chuyện đáng sợ, không thoải mái mà không có câu trả lời rõ ràng ngay bây giờ, nhưng có thảo luận này nên được đưa ra cho cơ quan này.”