Nhằm sử dụng ChatGPT trong mọi khía cạnh của cuộc sống, một số người đã bắt đầu yêu cầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lập kế hoạch ăn uống và danh sách đồ tạp hóa.

Khi các nhà nghiên cứu tinh chỉnh độ chính xác và rõ ràng của các chatbot AI như ChatGPT, những công cụ này ngày càng có khả năng đáp ứng các yêu cầu rất chi tiết - bao gồm lập kế hoạch ăn uống tùy chỉnh. Trong những tuần gần đây, internet đã tràn ngập những câu chuyện thành công về việc sử dụng ChatGPT để tạo ra các bữa ăn đặc biệt theo nhiều yêu cầu.

Mặc dù các điều khoản chính thức của bot nói rằng "nó không được thiết kế để cung cấp lời khuyên", nhưng chương trình của ChatGPT dường như đang sẵn sàng làm điều đó.

Khi được hỏi liệu nó có thể tạo ra kế hoạch ăn uống tùy chỉnh, ChatGPT vui vẻ phản hồi "Chắc chắn!"

Nhưng liệu trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các kế hoạch ăn uống phù hợp cho bất kỳ ai và tất cả mọi người không? Và liệu việc dựa vào AI để hướng dẫn chế độ ăn uống có nguy hiểm không nếu bạn có tình trạng sức khỏe yêu cầu điều chỉnh chế độ ăn uống?

Dưới đây là một cách nhìn về khi nào ChatGPT có thể là một công cụ hữu ích để hướng dẫn chế độ ăn uống của bạn, và khi nào nên tuân theo lời khuyên từ một người thật sự được đào tạo - ưu tiên là một chuyên gia dinh dưỡng được đăng ký.

ChatGPT và các bot AI khác có thể tạo ra các kế hoạch ăn uống - thậm chí là tùy chỉnh để tài khoản cho sở thích ăn uống, nhu cầu calo, chiều cao, cân nặng, tuổi tác, giới tính và mục tiêu sức khỏe của bạn. Trong thực tế, bot yêu cầu thông tin này ngay khi được yêu cầu để tạo kế hoạch ăn uống.

Câu hỏi ở đây, tất nhiên, là liệu có thể làm được tốt như thế hay không. Khi được yêu cầu tạo kế hoạch ăn uống cho bệnh nhân tim mạch 1.500 calo trong 7 ngày cho một phụ nữ 60 tuổi, ví dụ, ChatGPT đáp ứng một kế hoạch bảy ngày cho ba bữa ăn và hai đợt ăn nhẹ mỗi ngày. Kế hoạch phù hợp với tiêu chuẩn tốt cho sức khỏe tim bao gồm nhiều trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại protein ít chất béo và các loại thực phẩm khác có hàm lượng sodium, chất béo bão hòa và đường bổ sung thấp.

Tuy nhiên, một cái nhìn nhanh vào các bữa ăn và ăn nhẹ cung cấp sẽ cho thấy một số điểm thiếu sót đáng kể. Kế hoạch ăn uống cho bệnh nhân tim của ChatGPT trong vòng 7 ngày và các chế độ ăn uống khác đều đang rất thiếu sự đa dạng. Những món ăn nhẹ tốt cho tim thay phiên nhau giữa một quả táo nhỏ, một quả cam nhỏ hoặc một viên sữa chua non nhỏ - không có thứ gì khác trong vòng một tuần.

Tương tự, mỗi bữa tối đều theo một mô hình dự đoán của một loại protein ít chất béo, một loại rau củ nướng hoặc hấp và một phần tinh bột. Không có đề xuất về cách làm cho những bữa ăn này có hương vị hấp dẫn hơn bằng cách thêm gia vị hoặc hương vị khác.

Tuy nhiên, nếu bạn thích thưởng thức hương vị hoặc món ăn, bạn có thể cho bot biết sở thích của mình và bot sẽ đáp ứng.

Trong khi đó, các kế hoạch bảy ngày của bot không có đồ uống hay đồ ngọt, ngay cả khi được hỏi để tạo ra các bữa ăn nhằm tăng cân. Đồ uống là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch ăn uống nào, và nhiều chuyên gia sức khỏe nhấn mạnh rằng tự thưởng cho mình một chiếc bánh tráng miệng khi cần thiết là tốt (và thậm chí là cần thiết) để giữ với chế độ ăn uống.

Một lần nữa, nếu bạn muốn đồ ngọt, đồ uống hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác để xuất hiện trên kế hoạch ăn uống của mình, bạn sẽ phải cho ChatGPT biết cụ thể.

Cho đến khi giao diện của ChatGPT trở nên phức tạp hơn, nó không phải là cách tốt nhất để giải quyết các chi tiết nhỏ về chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Nhưng nó có thể có vị trí của nó trong bộ dụng cụ dinh dưỡng tổng thể của bạn.

"ChatGPT có thể là một công cụ hỗ trợ vô cùng hữu ích để thu thập các ý tưởng bữa ăn, tạo danh sách đồ tạp hóa và thêm thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn vào cuộc sống của bạn," Miranda Galati, MHSc, RD, người sáng lập của Real Life Nutritionist, cho biết với Health.

"Đối với những người có sức khỏe tổng thể tốt muốn tăng cường chế độ ăn uống cho đa dạng hơn, tôi nghĩ rằng đó là một điều tuyệt vời."

Ngay cả khi bạn không tuân thủ đầy đủ kế hoạch ăn uống của ChatGPT, chúng vẫn có thể hữu ích để cung cấp một hiểu biết tổng thể về một số chế độ ăn uống nhất định.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản tóm tắt về chế độ ăn uống chay giảm tinh bột đường, ví dụ, hoặc cách đạt được 2.000 calo trên một chế độ ăn uống keto, bạn có thể sử dụng kế hoạch ăn uống của ChatGPT như một điểm bắt đầu. Công cụ có thể tạo ra danh sách đồ tạp hóa dựa trên các URL công thức (tuy nhiên, nó không chỉ định số lượng các thành phần). Và khi được yêu cầu gợi ý cho thực phẩm để ăn được các chất dinh dưỡng cụ thể, nó sẵn lòng đáp ứng.

Giống như internet trong những ngày đầu của nó, ChatGPT cần một số điều chỉnh trước khi trở thành một nguồn tài nguyên dinh dưỡng đáng tin cậy hoàn toàn. Nhiều nguồn mà nó thu thập từ có thể chỉ là những nguồn tài nguyên nghi ngờ.

"ChatGPT rất tốt trong việc thu thập và tổng hợp thông tin, nhưng không tốt trong việc xác nhận nguồn của nó. Và nó cũng không tốt trong việc trích dẫn nguồn đó ", Galati lưu ý. "Bởi vì ChatGPT thu thập thông tin từ khắp nơi trên internet, bạn không biết liệu bạn đang nhận được thông tin từ một nguồn đáng tin cậy hay một nguồn bị nghi ngờ."

Ngoài ra, ChatGPT chỉ có tầm ảnh hưởng đến năm 2021, vì vậy nó chưa cập nhật nhanh nhất về nghiên cứu mới nhất về thực phẩm và sức khỏe, Lisa Andrews, MEd, RD, LD, chủ của Sound Bites Nutrition, cho biết.

Andrews cũng lưu ý rằng ChatGPT không có "bong bóng thủy tinh" về thói quen ăn uống hiện tại của bạn - một yếu tố quan trọng trong lập kế hoạch ăn uống. "Nó không thể lấy lịch sử chế độ ăn của bạn để đề xuất thay đổi trong chế độ ăn của bạn. Nó không thể đánh giá những gì bạn đã ăn", cô nói.

Một số người đã chỉ ra rằng công cụ AI sẽ phản hồi các truy vấn, cung cấp thông tin dinh dưỡng cho các điều kiện sức khỏe mà không có kết nối được biết đến với chế độ ăn uống.

Hãy yêu cầu bot cung cấp cho bạn một kế hoạch ăn uống cho bất kỳ mục đích nào - chúng tôi đã thử nghiệm với "đưa cho tôi một kế hoạch ăn uống cho tai nhỏ hơn" - và bạn sẽ nhận được. Mặc dù ChatGPT cung cấp thông báo từ chối rằng không có thực phẩm nào có liên quan đến tai nhỏ hơn, nó vẫn tạo ra một kế hoạch ăn uống "sức khỏe" mà nó khẳng định "có thể một cách gián tiếp đóng góp vào cảm giác tự tin và tích cực về cơ thể." Dù có vẻ vô lý, đó là một ví dụ về sự nhầm lẫn mà ChatGPT có thể tạo ra về chế độ ăn uống và sức khỏe.

Theo Galati, sự nhầm lẫn này là một vấn đề lớn nằm trong việc chuyển sang AI để đưa ra lời khuyên dinh dưỡng. "Người thông thường sẽ gặp khó khăn trong việc xác nhận xem kế hoạch ăn uống đó có thực sự an toàn và tốt cho trường hợp riêng của họ hay không," cô nói. "Đó là rủi ro lớn nhất."

Andrews cho rằng tiềm năng sai sót không chỉ nằm trong chính bot mà còn nằm trong cách mà con người có thể sử dụng nó. "Người dùng có thể yêu cầu kế hoạch ăn uống không thích hợp cho họ", cô nói. "Ví dụ, một người bị tiểu đường có thể cũng có bệnh thận cấp. Bot sẽ không thể biết được điều đó từ yêu cầu kế hoạch ăn uống."

Dù AI có thể hữu ích trong những trường hợp cụ thể, nhưng cho đến nay nó vẫn chưa thể thay thế được sự hiểu biết và sự thông thái của một chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo. Điều này đặc biệt đúng với các tình huống y tế.

"Về liệu pháp dinh dưỡng y tế cho các điều kiện y tế cụ thể, tôi sẽ tìm sự giúp đỡ của một RD. Tôi muốn nói RD có nghĩa là" Điều khả thi, "Andréa nói.

Galati nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết nối con người trong việc tạo ra các kế hoạch ăn uống tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của bạn.

"Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ dành thời gian để hiểu và điều chỉnh lịch sử sức khỏe vật lý của bạn, khó khăn về sức khỏe tâm thần, sở thích, không thích, phong cách sống và mục tiêu," cô kết luận. "Họ không chỉ cung cấp ý tưởng về bữa ăn; chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo để hiểu và hướng dẫn bạn dưới dạng một cá nhân. Họ sẽ giúp bạn tìm hiểu hướng dẫn để thực sự thay đổi sức khỏe của bạn trong dài hạn."