Công nghệ

FacebookTwitterFlipboardWhatsAppEmailCopy Nền tảng học trực tuyến Chegg cho biết sự bùng nổ của ChatGPT của OpenAI đang ảnh hưởng đến kinh doanh của công ty khi nhiều học sinh chuyển sang sử dụng chatbot để được giúp đỡ bài tập về nhà - một khai niệm đã khiến cổ phiếu của công ty giảm 48% vào thứ Ba.

CEO của Chegg, Dan Rosensweig, thừa nhận trong cuộc họp báo tài chính của công ty vào thứ Hai rằng ChatGPT đang gây khó khăn cho khả năng thu hút khách hàng mới của Chegg. "Trong nửa đầu năm, chúng tôi không thấy tác động đáng kể từ ChatGPT đến việc tăng tài khoản mới của chúng tôi, và chúng tôi đang đáp ứng các kỳ vọng về đăng ký mới", Rosensweig phát biểu trong cuộc họp như vậy. "Tuy nhiên, từ tháng ba, chúng tôi đã thấy sự tăng đáng kể về sự quan tâm của sinh viên đối với ChatGPT. Hiện tại, chúng tôi tin rằng nó đang có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi", ông bổ sung.

Rosensweig cho biết Chegg đã duy trì "tỷ lệ giữ chân khách hàng rất cao" kể từ khi ChatGPT xuất hiện. Tuy nhiên, ông chủ của Chegg nói rằng công ty của ông sẽ "cẩn trọng hơn với dự báo tương lai của chúng tôi" trong những ngày tới khi ChatGPT và các hình thức của AI được gọi là sản sinh đánh thị trường.

Công ty cho biết nó mong đợi tổng doanh thu ròng từ 175 triệu đến 178 triệu đô la trong quý II năm 2023 - một khoảng mà theo dữ liệu FactSet công bố được CNBC trích dẫn, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Chegg boxes

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng ChatGPT có thể gây ra mất việc.

Cổ phiếu Chegg giảm giá $ 8,52 xuống còn $ 9,08 mỗi cổ phiếu. Chegg cung cấp các công cụ khác nhau cho học sinh, bao gồm trợ giúp bài tập về nhà, cho thuê sách giáo khoa, chuẩn bị cho kỳ thi, trợ giúp về viết luận và truy cập vào giáo viên trong trao đổi cho một khoản phí hàng tháng. ChatGPT đang đe dọa kinh doanh của Chegg bằng cách cung cấp cho học sinh truy cập vào các thông tin tương tự miễn phí.

Cảnh báo của công ty này có thể làm trầm trọng thêm những nỗi sợ hãi trong số người giàu kinh nghiệm, người đã cảnh báo rằng các bước tiến độc đáo trong AI có thể làm ngược lại thị trường việc làm của Mỹ và khiến một số nghề nghiệp trở nên lỗi thời.

Chegg

Cổ phiếu Chegg sụt giá sau cảnh báo liên quan đến ChatGPT.

CEO của Google, Sundar Pichai, gần đây đã cảnh báo rằng AI sẽ gây mất việc làm trong số những "nhân viên tri thức", chẳng hạn như nhà văn, kế toán, kiến trúc sư và kỹ sư phần mềm. Vào tháng Ba, Elon Musk và hơn 1.000 chuyên gia khác đã đưa ra tuyên bố về khả năng mất việc làm là một rủi ro chính và kêu gọi một tạm ngừng sáu tháng trong việc phát triển AI tiên tiến. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các câu trả lời từ ChatGPT và các dịch vụ tương tự khác thường chứa nhiều thông tin không chính xác.

ChatGPT

ChatGPT đã thu hút được một lượng người theo dõi khổng lồ kể từ khi xuất hiện vào năm ngoái. Chegg cũng đang tham gia vào lĩnh vực AI với việc phát hành sắp tới của CheggMate, chatbot của riêng mình. Công ty đã hợp tác với OpenAI để phát triển CheggMate, mà sẽ "khai thác sức mạnh của ChatGPT được kết hợp với dữ liệu độc quyền và các chuyên gia chuyên môn của chúng tôi để làm cho việc học tập trở nên cá nhân hóa, thích nghi, chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn", theo Rosensweig.