James Tahaney đang chuẩn bị vận chuyển sách giáo khoa vào pallet tại nhà kho Chegg ở Shepherdsville, Kentucky, ngày 29 tháng 4 năm 2010.

John Sommers II | Bloomberg | Getty Images

Cổ phiếu Chegg giảm mạnh sau khi công ty giáo dục trực tuyến này cho biết ChatGPT đang khiến cho sự tăng trưởng của họ bị ảnh hưởng.

"Trong nửa đầu năm, chúng tôi không thấy bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào của ChatGPT đến sự tăng trưởng tài khoản mới của chúng tôi và chúng tôi đang đáp ứng kỳ vọng về đăng ký tài khoản mới," Giám đốc điều hành Dan Rosensweig nói trong cuộc họp báo doanh thu vào tối thứ hai. "Tuy nhiên, từ tháng Ba, chúng tôi đã thấy sự tăng đáng kể về quan tâm của học sinh đối với ChatGPT. Chúng tôi hiện nghĩ rằng điều này đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi."

Công ty cung cấp trợ giúp làm bài tập và dạy học trực tuyến cho biết doanh thu sẽ từ 175 triệu đến 178 triệu đô la trong quý này, thấp hơn rất nhiều so với ước tính trung bình của các chuyên gia tài chính là 193,6 triệu đô la.

Cổ phiếu Chegg giảm 48,41% xuống mức 9,08 đô la vào thứ Ba.

Biểu đồ cổ phiếu Chegg 1 ngày

Ngoại trừ điều đó, Chegg vượt qua kỳ vọng lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên, với lợi nhuận trên cổ phiếu không tính các khoản chi của 27 xu trên ước tính của các nhà phân tích là 26 xu, và doanh thu đạt 188 triệu đô la vượt trội so với ước tính trung bình là 185 triệu đô la.

hide content

Sau kết quả này, nhà phân tích của Morgan Stanley, Josh Baer, đã giảm giá mục tiêu xuống còn 12 đô la từ 18 đô la. Nhà phân tích này cho biết AI "đã hoàn toàn che khuất" kết quả.

Trong khi đó, Jefferies giảm cấp cổ phiếu từ mức mua xuống mức giữ, đề cập đến sự đe dọa mà trí tuệ nhân tạo đang gây ra cho Chegg. Công ty đường Wall đã cắt giảm mục tiêu giá cổ phiếu xuống còn 11 đô la từ 25 đô la.

Chegg đang phát triển sản phẩm AI riêng của họ, CheggMate, nhằm giúp đỡ sinh viên làm bài tập về nhà. Sản phẩm được phát triển với sự hợp tác của OpenAI, là đơn vị phát triển ChatGPT. Tuy nhiên, nhà phân tích của Jefferies, Brent Thill, cho rằng ảnh hưởng của sản phẩm này vẫn còn không chắc chắn.

"Trong khi CHGG dự định ra mắt CheggMate beta trong tháng này với một số lựa chọn nhất định, thì thời điểm ra mắt đầy đủ vẫn chưa rõ," ông nói. "Chúng tôi không kỳ vọng có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào từ CheggMate trong FY23 và tin rằng bất kỳ ảnh hưởng tiềm năng nào sẽ không xuất hiện đến đầu năm tài chính 2024."

- Michael Bloom và Brian Evans của CNBC đóng góp bài viết.

Sửa đổi: Cổ phiếu Chegg giảm hơn 40% vào thứ Ba và Giám đốc điều hành Dan Rosensweig phát biểu trong cuộc họp báo doanh thu của công ty vào tối thứ Hai. Phiên bản trước đó đã nhầm lẫn ngày trong tuần.